Sự khác biệt giữa On-premises và Cloud

876
18-05-2022
Sự khác biệt giữa On-premises và Cloud

Chọn một định dạng quản lý cơ sở hạ tầng của công ty không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Quản trị viên CNTT cần phân tích giữa các lựa chọn và xác minh lợi ích cũng như chi phí của từng hệ thống có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất do doanh nghiệp của mình. 

Với lý do đó, bài viết này của Bizfly Cloud sẽ nêu rõ những điểm khác biệt chính giữa On-premises và Cloud để bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.   

On-premises

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa On-Premise và Cloud là On-Premise  là mô hình máy chủ vật lý được phân bổ trong công ty. Theo cách này, toàn bộ việc quản lý cơ sở hạ tầng sẽ do tổ chức chịu trách nhiệm. Trong mô hình này, vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm đó chính là những vấn đề liên quan đến vật lý như môi trường để máy chủ, quy trình bảo mật.

Với On-Premise, tất cả việc kiểm soát máy chủ được thực hiện nội bộ. Công ty quản lý toàn bộ hoạt động, từ nền tảng, phần cứng đến phần mềm. Và điều đó có nghĩ là doanh nghiệp có thể thực hiện nâng cấp, tùy chỉnh phần mềm cũng như thay đổi hệ thống phù hợp với nhu cầu kinh doanh. 

Ngoài ra, bảo mật được duy trì với các quy trình nghiêm ngặt,  trong đó quyền truy cập chỉ được phép cho người dùng được máy chủ ủy quyền. Bởi vì nó hoạt động trên các thiết bị đầu cuối nội bộ. 

Vì On-Premise là một mô hình vật lý nên cần phải đầu tư cao vào máy móc, hệ thống cáp, điện để làm mát và cả những chuyên gia có trình độ để đảm nhận toàn bộ cơ sở hạ tầng. Do vậy, để sử dụng công nghệ này, doanh nghiệp sẽ cần có những người am hiểu về công nghệ thông tin.

Ngoài ra, khi mua On-Premise người quản lý phải lưu ý về việc xin giấy phép và tạo chính sách bảo trì nội bộ. Các hệ thống và quy trình cũng cần thời gian thiết lập lâu hơn và chúng có thể  bị lỗi thời nhanh chóng.  

Sự khác biệt giữa On-premises và Cloud - Ảnh 1.

Điện toán đám mây (Cloud)

Mô hình Điện toán đám mây là mô hình trong đó khách hàng ký hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp và nhà cung cấp này chịu trách nhiệm về  tất cả cơ sở hạ tầng, bảo trì và tài nguyên ngoại vi, cho phép bộ phận CNTT của công ty bạn tập trung vào các nhu cầu khác của công ty. 

Hệ thống được lưu trữ trên đám mây, không cần không gian vật lý để cài đặt phần cứng. Vì vậy,  để sử dụng nền tảng chúng ta chỉ cần có kết nối internet.

Đối với quyền truy cập vào các dịch vụ, người dùng có thể đăng nhập vào hệ thống ở bất kỳ đâu, thông qua máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Vì vậy, năng suất làm việc cũng sẽ tăng khi nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu.

Ngoài việc dễ tiếp cận, thực hiện nhanh chóng. Một điểm thú vị khác là Đám mây không yêu cầu tài nguyên để cài đặt và đào tạo nhân viên để quản lý máy chủ vì tất cả việc quản lý môi trường đều do nhà cung cấp thực hiện.

Ngoài ra, trong mô hình Đám mây, các cập nhật hệ thống được thực hiện theo cách tối ưu hóa, với việc triển khai nhanh chóng và hỗ trợ kỹ thuật chuyên biệt. Về bảo mật, người dùng có thể dựa vào hệ thống sao lưu tự động, hệ thống này dễ dàng khôi phục thông tin bị mất hoặc bị xóa. . 

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Điện toán đám mây thay cho On-Premise?

Theo sự khác biệt giữa On-Premise và Cloud phía bên trên mà chúng ta đã thấy. Mô hình nào cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng về khả năng mở rộng, tính linh hoạt, bảo mật thông tin và năng suất thì đám mây hoạt động tốt hơn nhiều so với On-Premise.

Khả năng mở rộng có trong Đám mây cho phép giảm chi phí, do dễ dàng thêm hoặc giảm tài nguyên trong thời gian thực. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà công ty có thể nâng cấp gói hoặc hạ gói đã mua để tối ưu chi phí nhất.

Tính khả dụng của cơ sở hạ tầng là một thế mạnh khác của Điện toán đám mây. Trong mô hình này, các nhà cung cấp giải pháp đám mây sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về tính khả dụng của dịch vụ lên đến 99,99%. 

Như vậy qua những chia sẻ trên chắc chắn bạn đã hiểu được sự khác biệt giữa On-Premise và Cloud rồi đúng không. Và việc doanh nghiệp của bạn lựa chọn mô hình nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để có thêm những thông tin hữu ích về công nghệ mỗi ngày nhé.

  

SHARE