Sử dụng Socks Proxy có an toàn? Những thông tin cần biết

925
30-03-2022
Sử dụng Socks Proxy có an toàn? Những thông tin cần biết

Socks proxy là một trong những giao thức ra đời sớm và được sử dụng phổ biến nhất của hiện nay trên phạm vi toàn thế giới. Có khá nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề sử dụng Socks proxy có an toàn không. Trong bài viết dưới đây, Bizfly Cloud sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương thức truyền dữ liệu này.

Socks Proxy là gì?

Socks Proxy là cách thức chuyển dữ liệu từ máy khách (client) đến một máy chủ (server), không xâm nhập các nội dung bên trong của dữ liệu. Nó tương thích và có thể hoạt động cùng với các công cụ khác như HTTP, FTP, SMTP, POP3, NNTP,...

Socks Proxy không có khả năng đăng nhập dữ liệu, phân tích nội dung hay chuyển hướng traffic. Hoạt động của Socks Proxy thấp hơn so với HTTP Proxy nên không thể chặn các giao thức SSL/TLS nhận email hay chặn địa chỉ IP Spoofing thông qua một DNS độc hại được. Chính vì những điểm trên mà nhiều người dùng thắc mắc liệu sử dụng Socks Proxy có an toàn không.

Socks Proxy là gì

Socks Proxy là cách thức chuyển dữ liệu từ máy khách đến một máy chủ

Socks Proxy làm được gì?

Trên thực tế, Socks Proxy có thể làm việc với nhiều giao thức hơn, bao gồm cả HTTP. Nó được sử dụng rộng rãi như một Proxy cấp thấp và là lựa chọn tốt nhất để xử lý các giao thức khác như POP cho mail. Mặt khác, Socks Proxy đóng vai trò như một bộ định tuyến (Router) và có thể thấy toàn bộ lưu lượng truy cập (traffic) trên dữ liệu của bạn.

Socks Proxy có an toàn không?

Vì Socks Proxy tương tự như một bộ định tuyến nên nó là vị trí lý tưởng cho các tội phạm muốn tấn công vào dữ liệu của bạn. Do đó, người dùng nên cân nhắc Socks Proxy như cách mà bạn cân nhắc bất kỳ một Router nào trên mạng Internet (trong đó có ISP). Việc sử dụng proxy bên ngoài có thể gây nguy hiểm và tăng rủi ro cho dữ liệu. Lỗi này có thể xuất phát từ việc proxy yêu cầu người dùng xác thực thông qua một cách thức nào đó để dữ liệu của bạn được an toàn hơn.

Socks Proxy có an toàn không

Điều này là hoàn toàn không đúng bởi việc xác thực chỉ nhằm mục đích bảo vệ proxy chứ không phải bảo vệ dữ liệu của bạn. Trong một số trường hợp đặc biệt, các proxy sẽ yêu cầu giấu tên. Ví dụ, Tor là một giải pháp tăng cường Proxy và khi kết nối các hostile proxy lại với nhau thì nguy cơ rủi ro của nó được giảm xuống đáng kể. Vì thế, miễn là trong số các proxy có ít nhất một proxy đáng tin cậy thì việc ẩn danh của người dùng được bảo vệ.

Đối với các hacker trình độ thấp, họ không thể thực hiện các cuộc tấn công Man-in-the-Middle với dữ liệu của người dùng. Thay vào đó, họ sẽ phải sử dụng các phương thức thô khác như nhiễm độc DNS (DNS poisoning). Nếu bạn chấp nhận chuyển tiếp toàn bộ dữ liệu thông qua Proxy của hacker, bạn có thể thực hiện dễ dàng hơn hacker này.

Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan rằng, không sử dụng proxy sẽ giúp bạn miễn nhiễm với hacker trình độ thấp. Những hacker trình độ cao hơn có thể kiểm soát các bộ định tuyến (router) thì điều này không thay đổi được gì: sử dụng proxy của hacker và không cấp quyền mà hacker đó chưa có.

Khi sử dụng Socks Proxy, người dùng có thể gặp phải một số hạn chế sau:

  • Một proxy độc hại có thể là một đường dẫn để hacker tấn công vào dữ liệu của bạn. Lúc này, bạn đang "cấp quyền" cho proxy đó về cách thức tấn công Man-in-the-Middle cũng tương tự như VPN và Tor.
  • Khi bắt buộc phải sử dụng Proxy, nó không chấp nhận các chứng chỉ không hợp lệ và chỉ giao tiếp qua SSL. Thế nhưng, có thể bạn chưa biết, các chứng chỉ CA khi bị tấn công vẫn sẽ cho phép hacker giả mạo kết nối vào dữ liệu của người dùng.

Bizfly Cloud đã giúp bạn giải đáp thắc mắc sử dụng Socks Proxy có an toàn không. Do không thể chặn một số giao thức độc hại nên đôi khi Socks Proxy có thể là điều kiện tốt để các hacker xâm nhập vào dữ liệu của người dùng. Do đó, người dùng sử dụng các trình duyệt web hiện nay thường lựa chọn cách đổi Proxy để việc lướt web trở nên an toàn hơn và tăng tính bảo mật. Một số phần mềm đổi Proxy trên máy tính mà bạn nên tham khảo là Ultrasurf, Hotspot Shiled,....

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE