Ransomware là gì? Cơ chế hoạt động và cách ngăn chặn hiệu quả

1396
13-07-2022
Ransomware là gì? Cơ chế hoạt động và cách ngăn chặn hiệu quả

Ransomware đã nhanh chóng trở thành loại phần mềm độc hại nổi bật và dễ thấy nhất. Các cuộc tấn công ransomware gây ảnh hưởng đến khả năng cung cấp dịch vụ, làm tê liệt hệ thống CNTT và gây ra thiệt hại đáng kể cho các tổ chức khác nhau. Vậy ransomware rốt cuộc là gì? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ransomware là gì?

Ransomware là phần mềm độc hại sử dụng mã hóa giữ thông tin của nạn nhân để đòi tiền chuộc. Dữ liệu quan trọng của người dùng hoặc tổ chức được mã hóa để họ không thể truy cập tệp, cơ sở dữ liệu hoặc ứng dụng. Sau đó, một khoản tiền chuộc được yêu cầu để cung cấp quyền truy cập. Ransomware thường được thiết kế để lây lan trên mạng và nhắm mục tiêu đến cơ sở dữ liệu và máy chủ tệp, do đó có thể nhanh chóng làm tê liệt toàn bộ tổ chức. Đây là một mối đe dọa ngày càng tăng, tạo ra hàng tỷ đô la thanh toán cho tội phạm mạng và gây ra thiệt hại và chi phí đáng kể cho các doanh nghiệp và tổ chức chính phủ.

Ransomware là gì? - Ảnh 1.

Ransomware là gì?


Ransomware hoạt động như thế nào?

Ransomware sử dụng mã hóa bất đối xứng (asymmetric encryption). Đây là mật mã sử dụng một cặp khóa để mã hóa và giải mã một tệp. Cặp khóa public - private được kẻ tấn công tạo duy nhất cho nạn nhân, với khóa private để giải mã các tệp được lưu trữ trên máy chủ của kẻ tấn công. Kẻ tấn công chỉ cung cấp khóa private cho nạn nhân sau khi trả tiền chuộc, mặc dù như đã thấy trong các chiến dịch ransomware gần đây, không phải lúc nào cũng vậy. Nếu không có quyền truy cập vào khóa private, gần như không thể giải mã các tệp đang bị giữ để đòi tiền chuộc.

Nhiều biến thể của ransomware tồn tại. Thường thì ransomware (và các phần mềm độc hại khác) được phát tán bằng cách sử dụng các chiến dịch spam email hoặc thông qua các cuộc tấn công có chủ đích. Phần mềm độc hại cần một vectơ tấn công để thiết lập sự hiện diện của nó trên một điểm cuối. Sau khi sự hiện diện được thiết lập, phần mềm độc hại vẫn ở trên hệ thống cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ của nó.

Sau khi khai thác thành công, ransomware thực thi một tệp nhị phân độc hại trên hệ thống bị nhiễm. Sau đó, tệp nhị phân này sẽ tìm kiếm và mã hóa các tệp có giá trị, chẳng hạn như tài liệu Microsoft Word, hình ảnh, cơ sở dữ liệu, v.v. Phần mềm tống tiền cũng có thể khai thác các lỗ hổng hệ thống và mạng để lây lan sang các hệ thống khác và có thể trên toàn bộ tổ chức.

Sau khi các tệp được mã hóa, ransomware sẽ nhắc người dùng trả tiền chuộc trong vòng 24 đến 48 giờ để giải mã các tệp, nếu không chúng sẽ bị mất vĩnh viễn. Nếu không có bản sao lưu dữ liệu hoặc bản sao lưu đó đã được mã hóa, nạn nhân phải đối mặt với việc trả tiền chuộc để khôi phục các tệp cá nhân.

Ransomware là gì? - Ảnh 2.

Ransomware hoạt động như thế nào?

Tại sao ransomware lại lan rộng?

Các cuộc tấn công ransomware và các biến thể của chúng đang phát triển nhanh chóng để chống lại các công nghệ ngăn chặn vì một số lý do:

  • Dễ dàng có sẵn các bộ phần mềm độc hại có thể được sử dụng để tạo các mẫu phần mềm độc hại mới theo yêu cầu
  • Sử dụng các trình thông dịch chung chung tốt đã biết để tạo ransomware đa nền tảng (ví dụ: Ransom32 sử dụng Node.js với tải trọng JavaScript)
  • Sử dụng các kỹ thuật mới, chẳng hạn như mã hóa đĩa hoàn chỉnh thay vì các tệp đã chọn

Những tên trộm ngày nay thậm chí không cần phải hiểu biết về công nghệ. Các thị trường phần mềm ransomware đã mọc lên trực tuyến, cung cấp các chủng phần mềm độc hại và tạo ra thêm lợi nhuận cho các tác giả phần mềm độc hại, những người thường yêu cầu cắt giảm số tiền chuộc.

Cách bảo vệ khỏi ransomware

Để tránh ransomware và giảm thiểu thiệt hại nếu bạn bị tấn công, hãy làm theo các mẹo sau:

1. Sao lưu dữ liệu của bạn. Cách tốt nhất để tránh nguy cơ bị khóa khỏi các tệp quan trọng của bạn là đảm bảo rằng bạn luôn có các bản sao lưu của chúng, tốt nhất là trên đám mây và trên ổ cứng ngoài. Bằng cách này, nếu bạn bị nhiễm ransomware, bạn có thể xóa sạch máy tính hoặc thiết bị của mình và cài đặt lại các tệp từ bản sao lưu. Điều này bảo vệ dữ liệu của bạn và bạn sẽ không bị cám dỗ để thưởng cho các tác giả phần mềm độc hại bằng cách trả tiền chuộc. Các bản sao lưu sẽ không ngăn chặn ransomware, nhưng nó có thể giảm thiểu rủi ro.

2. Bảo mật các bản sao lưu của bạn. Đảm bảo rằng dữ liệu sao lưu của bạn không thể truy cập được để sửa đổi hoặc xóa khỏi hệ thống nơi lưu trữ dữ liệu. Ransomware sẽ tìm kiếm các bản sao lưu dữ liệu và mã hóa hoặc xóa chúng để chúng không thể khôi phục được, vì vậy hãy sử dụng các hệ thống sao lưu không cho phép truy cập trực tiếp vào các tập tin sao lưu.

Ransomware là gì? - Ảnh 3.

Cách bảo vệ khỏi ransomware

3. Sử dụng phần mềm bảo mật và luôn cập nhật phần mềm đó. Đảm bảo tất cả các máy tính và thiết bị của bạn được bảo vệ bằng phần mềm bảo mật toàn diện và luôn cập nhật tất cả phần mềm của bạn. Đảm bảo bạn cập nhật phần mềm thiết bị của mình sớm và thường xuyên, vì các bản vá lỗi thường được bao gồm trong mỗi bản cập nhật.

4. Lướt web an toàn. Hãy cẩn thận nơi bạn nhấp vào. Không trả lời email và tin nhắn văn bản từ những người bạn không biết và chỉ tải xuống ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy. Điều này rất quan trọng vì các tác giả phần mềm độc hại thường sử dụng kỹ thuật xã hội để cố gắng khiến bạn cài đặt các tệp nguy hiểm.

5. Chỉ sử dụng mạng an toàn. Tránh sử dụng các mạng Wi-Fi công cộng, vì nhiều mạng không an toàn và tội phạm mạng có thể rình mò việc sử dụng Internet của bạn. Thay vào đó, hãy cân nhắc cài đặt VPN, VPN cung cấp cho bạn kết nối Internet an toàn cho dù bạn đi đâu.

6. Cập nhật thông tin. Cập nhật thông tin về các mối đe dọa ransomware mới nhất để bạn biết những gì cần chú ý. Trong trường hợp bạn bị nhiễm ransomware và chưa sao lưu tất cả các tệp của mình, hãy biết rằng một số công cụ giải mã được các công ty công nghệ cung cấp để giúp đỡ nạn nhân.

7. Triển khai chương trình nâng cao nhận thức về bảo mật. Cung cấp đào tạo nâng cao nhận thức về bảo mật thường xuyên cho mọi thành viên trong tổ chức của bạn để họ có thể tránh lừa đảo và các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội khác. Tiến hành các cuộc diễn tập và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng việc đào tạo đang được tuân thủ.

Ransomware ở tất cả các dạng và biến thể của nó đều gây ra mối đe dọa đáng kể cho cả người dùng cá nhân và các công ty. Điều này làm cho việc theo dõi mối đe dọa mà nó gây ra trở nên quan trọng hơn tất cả và chuẩn bị cho mọi tình huống xảy ra. Do đó, điều cần thiết là phải tìm hiểu về ransomware, ý thức cao về cách bạn sử dụng thiết bị và cài đặt phần mềm bảo mật tốt nhất.

SHARE