Python là gì? Tại sao lại chọn Python?

1132
05-04-2018
Python là gì? Tại sao lại chọn Python?

Python là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở đa mục đích, có hỗ trợ các phong cách lập trình cốt lõi khác nhau (ví dụ như các mô hình hướng đối tượng và thủ tục) mà triết lý thiết kế của nó rất thuận lợi cho việc đọc hiểu code, đơn giản và rõ ràng. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu kĩ hơn về Python qua bài viết sau đây nhé!

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình thông dịch do Guido van Rossum tạo ra năm 1990. Python hoàn toàn tạo kiểu động và dùng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động; do vậy nó tương tự như Perl, Ruby, Scheme, Smalltalk, và Tcl. Python được phát triển trong một dự án mã mở, do tổ chức phi lợi nhuận Python Software Foundation quản lý.

Theo đánh giá của Eric S. Raymond, Python là ngôn ngữ có hình thức rất sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, thuận tiện cho người mới học lập trình. Cấu trúc của Python còn cho phép người sử dụng viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu, như nhận định của chính Guido van Rossum trong một bài phỏng vấn ông.

Ban đầu, Python được phát triển để chạy trên nền Unix. Nhưng rồi theo thời gian, nó đã "bành trướng" sang mọi hệ điều hành từ MS-DOS đến Mac OS, OS/2, Windows, Linux và các hệ điều hành khác thuộc họ Unix. Mặc dù sự phát triển của Python có sự đóng góp của rất nhiều cá nhân, nhưng Guido van Rossum hiện nay vẫn là tác giả chủ yếu của Python. Ông giữ vai trò chủ chốt trong việc quyết định hướng phát triển của Python. (Theo Wikipedia)

Python được sử dụng cho nhiều loại ứng dụng từ các trò game đơn giản đến các thuật toán tìm kiếm phức tạp. Python luôn nằm trong top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất ở tất cả các bảng xếp hạng lớn (TIOBE, RedMonk, PYPL), đó là một minh chứng mạnh mẽ để tuyên bố rằng Python có tốc độ rất nhanh, mạnh mẽ và có mặt ở khắp mọi nơi.

Python là gì

Python được sử dụng cho nhiều loại ứng dụng từ các trò game đơn giản

Đặc điểm của Python

Triết lí

  • Đẹp đẽ tốt hơn xấu xí 
  • Minh bạch tốt hơn che đậy 
  • Đơn giản tốt hơn phức tạp 
  • Phức tạp tốt hơn rắc rối 
  • Dễ đọc, dễ học

Dễ học, dễ đọc

Python được thiết kế để trở thành một ngôn ngữ dễ học, mã nguồn dễ đọc, bố cục trực quan, dễ hiểu.

Từ khóa

  • Python tăng cường sử dụng từ khóa tiếng Anh, hạn chế các ký hiệu và cấu trúc cú pháp so với các ngôn ngữ khác. 
  • Python là một ngôn ngữ phân biệt kiểu chữ HOA, chữ thường. 
  • Như C/C , các từ khóa của Python đều ở dạng chữ thường.
and assert del elif for from is lambda raise return and break del else for global is not raise try and class del except for if is or raise while and continue del exec for import is pass raise yield and def del finally for in is print

Khối lệnh

Trong các ngôn ngữ khác, khối lệnh thường được đánh dấu bằng cặp ký hiệu hoặc từ khóa. Ví dụ, trong C/C , cặp ngoặc nhọn { } được dùng để bao bọc một khối lệnh. 

Python, trái lại, có một cách rất đặc biệt để tạo khối lệnh, đó là thụt các câu lệnh trong khối vào sâu hơn (về bên phải) so với các câu lệnh của khối lệnh cha chứa nó.

Ví dụ, giả sử có đoạn mã sau trong C/C :

Python là gì? Tại sao lại chọn Python? - Ảnh 1.

Đoạn mã trên có thể được viết lại bằng Python như sau:

Python là gì? Tại sao lại chọn Python? - Ảnh 2.

Các kiểu dữ liệu

- Kiểu số

1234585396326 (số nguyên dài vô hạn) -86.12 7.84E-042j 3 8j

- Kiểu chuỗi (string)

- Kiểu bộ (tuple)

(1, 2.0, 3) (1,) ("Hello",1,())

- Kiểu danh sách (list)

[4.8, -6] ['a','b']

- Kiểu từ điển (dictionary)

{"Hanoi":"Vietnam", "Haiphong":"Vietnam", "Hochiminh":"Vietnam", "Netherlands":"Amsterdam", "France":"Paris"}

(Theo: Wikipedia)

Vì sao Python đáng để học?

Cú pháp đơn giản, cực kì dễ học

Từ đặc điểm và cấu trúc của Python, có thể nhận định rằng đây là ngôn ngữ dễ học nhất với người mới bắt đầu, cho dù bạn chưa hề biết gì, vẫn có thể bắt đầu học. Ngôn ngữ lập trình Python được ứng dụng nhiều nhất trên thế giới. Do đó, Chúng ta không cần phải quá am hiểu về code để bắt đầu với Python, bởi vì code của Python thường ngắn hơn Java hay C .

Ví dụ dưới đây sẽ chứng minh luận điểm cú pháp của Python khá giống với ngôn ngữ tự nhiên:

a = 5

b = 4

sum = a b

print(sum)

Bạn thấy đó, quá dễ dàng để đoán được nội dung của đoạn code này là: tính tổng và in tổng của a và b.

Khả năng phát triển các ứng dụng web

Dường như đa số các lập trình viên đang có xu hướng lựa chọn lập trình website. Và vì sự đa dạng của Python, nó trở thành một trong ngôn ngữ mà người lập trình lựa chọn và sử dụng. Python là ngôn ngữ kịch bản duy nhất bạn cần để bắt đầu thiết kế một website hay một ứng dụng web cho riêng mình.

Python cho phép viết những chương trình có nhiều chức năng tốt hơn với ít dòng code hơn.

Khả năng kiếm tiền

Có thể kể đến những công ty "trải thảm đỏ, đón nhân tài" Python như: VNPT Software, Tập đoàn Zinna, Peacesoft group, Vega Corporation, Hanel Software,…

Ngoài ra, các ông lớn như Google, Facebook, Youtube, Yahoo, Disney, Nokia and IBM... đều sử dụng Python! Trong tất cả các ngôn ngữ lập trình. Python là ngôn ngữ được lựa chọn hàng đầu thế giới và được là ngôn ngữ luôn cần nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cơ hội vô cùng rộng mở, chỉ cần bạn có khả năng đáp ứng yêu cầu!

Cộng đồng hỗ trợ lớn

Python có một cộng đồng hỗ trợ vô cùng rộng lớn. Nếu gặp bất cứ rắc rối, khó khăn nào trong quá trình thao tác với Python, hãy tìm đến các link ngay dưới đây:

https://www.reddit.com/r/learnpython/

https://groups.google.com/forum/#!forum/comp.lang.python

https://stackoverflow.com/tags/python

Trên đây là toàn bộ những kiến thức tổng quan về Python. Hi vọng sẽ góp phần giúp bạn tìm ra được lựa chọn đúng đắn cho việc học và làm trong tương lai! Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Tech.vccloud.vn

>> Có thể bạn quan tâm: Sử dụng Python lấy dữ liệu ảnh GIF

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Python
SHARE