Port là gì? Khái niệm, công dụng và các loại port phổ biến hiện nay

1070
30-03-2021
Port là gì? Khái niệm, công dụng và các loại port phổ biến hiện nay

Hiểu nôm na thì Port nghĩa là cổng vào máy tính, cho phép gửi và nhận dữ liệu trên máy tính. Để phân tích sâu hơn, hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu Port là gì? Khái niệm, công dụng và các loại port phổ biến hiện nay trong bài viết này nhé.

Port là gì?

Port được định nghĩa là giao thức bit 16 đứng đầu (chèn vào phần đầu của header) mỗi tệp tin trong giao thức TCPUDP. Chính vì vậy, Port còn được gọi là cổng quy định các tệp dữ liệu riêng biệt. Đây là một dạng thuật toán được cài đặt sẵn mà mỗi máy tính cần phải đăng ký thì mới có thể nhận và xuất tệp tin. Ngoài ra, Port cũng được quy đổi giống như số bit của bất kỳ mã dữ liệu nào. Có thể nói, Port đóng vai trò như lính gác cổng có quyền quyết định xem những loại dữ liệu nào được ra vào trong hệ thống máy tính.

Lấy ví dụ như sau:

Máy chủ X (Server X) có 3 dịch vụ web, DNS và FTP server. Địa chỉ IP của máy chủ X là 210.245.126.16. Các máy tính khác cần địa chỉ IP (hay tên miền) để đến server X. Nhưng để phân biệt được đâu là dịch vụ web, đâu là dịch vụ DNS và đâu là dịch vụ FTP thì cần phải xác định thêm port.

Giả sử máy Y muốn truy cập web từ máy chủ X, trong gói tin gửi đi sẽ xác định IP đích là 210.245.126.16. Đồng thời phải xác định cùng lúc port đích là 80 chẳng hạn. Khi một máy tính Z nào đó cũng đồng thời truy cập dịch vụ DNS của máy chủ X thì trong gói tin gửi đi, IP đích vẫn là 210.245.126.16 nhưng port đích thì là 53 chẳng hạn.

Để giảm tính phức tạp cho giao thức TCP/IP, các ứng dụng thường ẩn các port đi. Nhưng trong thực tế thì chúng vẫn luôn tồn tại và là 1 phần không thể thiếu của hệ thống máy tính.

Port là gì

Port được định nghĩa là giao thức bit 16 đứng đầu mỗi tệp tin trong giao thức TCP, UDP

Các công dụng của Port 

Trong phần này, chúng ta cùng tìm hiểu những công dụng cơ bản của port là gì nhé.

Giảm thiểu sự xâm nhập có hại tới máy tính

Port có khả năng chống lại những xâm nhập có hại đến hệ thống máy tính của người dùng thông qua chức năng chọn lọc và cho phép các dữ liệu ra vào hệ thống máy tính. Nếu như phát hiện các tập tin xấu, nhiễm virus hay thông tin gây nhiễu thì port có khả năng loại bỏ ngay lập tức. Thử tưởng tượng nếu như không có port thì những dữ liệu có hại sẽ có thể tự do ra vào và tạo điều kiện cho kẻ gian gây hại đến hệ thống máy tính của người dùng.

Cho phép chọn lọc tin

Chức năng cho phép chọn lọc tin của port là gì? Port sử dụng thuật toán của mình để quy định tập tin nào được phép đi vào máy và tập tin nào được phép xuất ra khỏi máy. Ngoài ra, Port còn sử dụng thao tác khớp cổng bit để người dùng kiểm soát và chọn lọc được đâu là tập tin an toàn và đâu là tập tin nguy hại và từ chối quyền truy cập của các tập tin  gây hại đó.

Những port thông dụng hiện nay

Địa chỉ thông dụng của Port là gì? Bạn có biết có tất cả 65535 Port được chia ra làm 3 đoạn như sau:

Well Known Port (viết tắt là WKP) gồm các port có địa chỉ từ 0 đến 1023. Chúng được giữ cho các ứng dụng phổ biến như port 80 (web), port 25 (mail), port 21 (FTP)…

Registered Port (viết tắt là RP) gồm các port có địa chỉ từ 1024 đến 49151. 

Dynamic/Private Port ( viết tắt là D/PP) gồm các port có địa chỉ từ 49152 đến 65535.

Theo quy định của IANA (Internet Assigned Numbers Authority – tổ chức cấp phát số hiệu Internet) thì WKP và RP phải được đăng ký với IANA trước khi sử dụng.

Một số port phổ biến hiện nay

Cổng phổ biến - WKP (0-1023)

Đây là địa chỉ của hầu hết các port đã được đăng ký tại IANA. Bạn có thể tham khảo tại địa chỉ iana.org/assignments/service-names-port-numbers để biêt rõ từng địa chỉ port là gì cũng như những cổng port phổ biến nhất đang được sử dụng hiện nay. 

Một số port phổ biến hiện nay

Cổng đăng ký (Registered Port - viết tắt là RP)

Các cổng có số từ 1024 đến 49151 được sử dụng bởi các giao thức TCP và UDP gọi là các cổng đăng ký. Các dịch vụ sử dụng các port trong tầm số này được IANA quản lý để giảm thiểu việc sử dụng trùng lặp. Chỉ có các nhà phát triển dịch vụ TCP/UDP mới có thể chọn 1 số mới trong khoảng từ 1024 đến 49151 để đăng ký với IANA thay vì dùng trùng số đăng ký.

Cổng động/cổng riêng (Dynamic/Private Port: 49152–65535)

Các port động (dynamic), port riêng (private) hay port tạm (ephemeral) bắt đầu từ số 49152 đến 65535. Đối với các loại port này thì IANA không quản lý cũng như không giới hạn việc sử dụng của người dùng. Vì thế khi cần truyền trên nhiều socket khác nhau thì các dịch vụ có thể chọn 1 hoặc 1 vài port ngẫu nhiên miễn phí trong tầm số này.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Các port thông dụng nhất trên mạng Internet 

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Port
SHARE