Tại sao nên áp dụng Parallel Testing trong Selenium Automation

2534
16-09-2024
Tại sao nên áp dụng Parallel Testing trong Selenium Automation

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, giải pháp kiểm thử ngày càng trở nên linh hoạt hơn khi các tổ chức đã chuyển từ kiểm thử thủ công sang tự động hóa kiểm thử bằng Selenium. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô để chạy đa dạng Parallel Testing vẫn là thách thức mà nhiều tổ chức đang phải đối mặt. Vậy Parallel Testing trong Selenium Automation như thế nào hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay

Parallel Testing trong Selenium Automation là gì?

Parallel Testing là quá trình chạy các bài kiểm thử giống nhau đồng thời trong các môi trường khác nhau. Mục đích chính của việc thực hiện Parallel Testing là giảm tổng thời gian và công sức kiểm thử mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua việc sử dụng Selenium Grid.

Giả sử, bạn muốn kiểm thử chức năng của một biểu mẫu đăng ký, bạn đã viết kịch bản kiểm thử tự động cho biểu mẫu đó. Nếu bạn muốn thực hiện bài kiểm thử này trên 60 sự kết hợp khác nhau của trình duyệt và hệ điều hành và giả sử mỗi bài kiểm thử của bạn chạy trong 2 phút, bạn sẽ mất tổng cộng 120 phút, tức là 2 giờ. Và điều này chỉ là cho việc kiểm thử biểu mẫu đăng ký, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phải chạy các kịch bản kiểm thử tự động cho các mô-đun khác như trang giá cả, biểu mẫu lên lịch trình diễn, biểu mẫu liên hệ và nhiều hơn nữa! Ngay cả khi bạn đã tự động hóa suite kiểm thử Selenium của mình, nếu bạn chạy chúng lần lượt, quá trình kiểm thử của bạn sẽ mất một thời gian vô tận để hoàn thành.

Parallel Testing

Parallel Testing

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chạy 3 bài Parallel Testing cùng một lúc, trong tình huống trên?

Đúng vậy! Tổng thời gian thực hiện sẽ giảm từ 120 phút xuống chỉ còn 40 phút. Tương tự, nếu bạn có 4 bài kiểm thử chạy song song, thời gian tổng cộng sẽ giảm xuống còn 30 phút và cứ thế.

Tại sao chạy kiểm thử Selenium Song Song?

Có nhiều lý do khiến việc Parallel Testing trở nên quan trọng đối với kiểm thử viên để áp dụng như phương pháp kiểm thử đầu tiên của họ. Một số lý do phổ biến nhất bao gồm:

Phạm vi kiểm thử rộng

Thực hiện Parallel Testing nhanh hơn so với kiểm thử tuần tự, vì nó cung cấp cho kiểm thử viên khả năng kiểm thử tương thích rộng lớn trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Ví dụ, nếu bạn muốn kiểm thử chức năng giao diện người dùng của một ứng dụng web mới, thì bạn không cần phải chạy kiểm thử đi kiểm thử lại cho các sự kết hợp hệ điều hành và trình duyệt khác nhau, bạn có thể kiểm thử tất cả các sự kết hợp đó cùng một lúc bằng cách chạy các bài Parallel Testing.

Giảm thời gian kiểm thử

Kiểm thử tuần tự cung cấp sự kiểm thử toàn diện và kỹ lưỡng cho một ứng dụng, nhưng nó rất mất thời gian. Mặt khác, Parallel Testing có thể giảm tổng thời gian kiểm thử bằng cách thực hiện kiểm thử trên nhiều máy cùng một lúc. Ví dụ, nếu bạn muốn chạy 100 bài kiểm thử đồng thời, bạn có thể giảm thời gian kiểm thử bằng một tỷ lệ 100, qua đó giúp bạn cung cấp sản phẩm nhanh hơn.

Hiệu quả về chi phí

Kiểm thử tuần tự đòi hỏi việc phát triển, bảo trì và cập nhật môi trường kiểm thử, điều này có thể ảnh hưởng đến ngân sách tổng thể của bạn. Nhưng Parallel Testing là một quá trình tự động chạy trên đám mây, vậy nên không cần bảo trì. Hơn nữa, bạn không phải lo lắng về việc cập nhật, vì cơ sở hạ tầng đám mây luôn được cập nhật.

Tối Ưu Hóa Tích Hợp Liên Tục Và Giao Hàng Liên Tục

Đối với tích hợp liên tục và giao hàng liên tục, bạn cần thực hiện các bài kiểm thử chức năng thường xuyên và nhanh chóng. Và nếu bạn thực hiện Parallel Testing, không chỉ mua thêm cho bạn thời gian mà còn cho phép bạn có các báo cáo chi tiết về dữ liệu kiểm thử. Nhóm phát triển có thể sử dụng những báo cáo này sau đó để tìm ra các vấn đề trong mã nguồn và nhanh chóng sửa chữa chúng để tối ưu hóa CI/CD.

Kiểm Thử Liên Tục

Một cách tuyệt vời để phát hành sản phẩm chất lượng cao trong thời gian ngắn nhất có thể là sử dụng phương thức tích hợp và giao hàng liên tục. Việc triển khai kiểm thử liên tục đòi hỏi một chu kỳ kiểm thử nhanh hơn, điều này không khả thi với kiểm thử tuần tự. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Parallel Testing cho phép bạn tận dụng đám mây và ảo hóa để thực hiện nhiều kiểm thử hơn với tốc độ nhanh hơn, thì bạn có thể phát hành sản phẩm nhanh hơn ra thị trường.

Bạn Nên Thực Hiện Parallel Testing Trong Selenium Khi Nào?

Giờ đây, bạn đã biết Parallel Testing hữu ích như thế nào cho việc tích hợp liên tục và giao hàng ứng dụng, đã đến lúc hiểu khi nào và làm thế nào bạn nên triển khai nó trong chu kỳ phát triển phần mềm của mình. Bạn có thể sử dụng Parallel Testing trong các tình huống sau:

  • Nếu có bất kỳ sự không chắc chắn nào, dù nhỏ nhất, trong chức năng của ứng dụng mới, đặc biệt là khi phiên bản cập nhật và phiên bản trước đó của ứng dụng tương tự nhau
  • Đối với các ứng dụng tài chính liên quan đến ngành ngân hàng, nơi hầu hết các ứng dụng giống nhau. Parallel Testing có thể được sử dụng để xác minh phiên bản cũ và mới nhất của ứng dụng
  • Trong khi nhập dữ liệu di sản từ một hệ thống này sang hệ thống khác, hoặc một công ty chuyển từ hệ thống cũ sang hệ thống mới
  • Trong quá trình kiểm thử trình duyệt tự động, khi bạn cần kiểm thử một ứng dụng trên nhiều sự kết hợp của trình duyệt, hệ điều hành và thiết bị

Làm Thế Nào Để Tiếp Cận Các Trường Hợp Parallel Testing Trong Selenium?

Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để thực hiện Parallel Testing là tạo các dự án khác nhau cho kiểm thử khả năng tương thích trình duyệt cho các phần khác nhau của một ứng dụng web, và một dự án chính để kiểm thử những dự án khác đó. Thông thường, có hai tiêu chí cấp độ cho Parallel Testing. Tiêu chí đầu tiên là tiêu chí cấp độ nhập cảnh và tiêu chí còn lại là tiêu chí cấp độ thoát.

Trong tiêu chí cấp độ nhập cảnh, các nhiệm vụ cụ thể được định nghĩa phải được thỏa mãn trước khi thực hiện Parallel Testing thành công, như:

  • Cần thiết lập môi trường kiểm thử trước khi bắt đầu Parallel Testing
  • Các tiền điều kiện và kịch bản phải được định nghĩa trước khi bắt đầu quá trình kiểm thử
  • Dữ liệu mới và dữ liệu di sản phải được di chuyển thành công

Tiêu chí cấp độ thoát mô tả các bước để thực hiện Parallel Testing thành công, bao gồm:

  • Chạy hệ thống cũ đối lập với hệ thống mới phát triển
  • Hiểu biết sự khác biệt giữa cả hai hệ thống
  • Thực hiện chu kỳ kiểm thử đầy đủ khi sử dụng cùng một đầu vào
  • Đo lường kết quả của hệ thống mới phát triển so với hệ thống cũ
  • Báo cáo lỗi (nếu có) cho nhóm phát triển

Cách tiếp cận Parallel Testing chỉ có thể thành công nếu bạn sử dụng những phương pháp hay nhất để triển khai nó. Dưới đây là một số cách tiếp cận hiệu quả bạn có thể sử dụng để thực hiện Parallel Testing nhanh chóng.

Những Phương Pháp Hay Nhất Cho Việc Thực Hiện Parallel Testing Trong Selenium

Thực hiện các bài kiểm thử tự động song song không hề dễ dàng, ngay cả với Selenium Grid, và nó xảy ra do khung tự động hóa không có cấu trúc mà bạn sử dụng cho việc thực hiện Parallel Testing. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất có thể giúp bạn thực hiện Parallel Testing thành công.

Tạo Các Trường Hợp Kiểm Thử Độc Lập

Nếu bạn tạo ra các trường hợp kiểm thử độc lập có thể chạy tự lập, thì sẽ dễ dàng hơn cho bạn để thực hiện chúng song song. Nói cách khác, các bài kiểm thử cần phải tự chứa đựng. Vì vậy, khi bạn chạy bất kỳ bài kiểm thử nào, bạn không cần phải lo lắng về thứ tự mà bạn chạy bộ kiểm thử của mình.

Đôi khi, các bài kiểm thử khi thực hiện song song có thể xuất hiện hành vi không hợp lệ như thất b

ại khi không nên hoặc thất bại khi không nên, điều này được biết đến là sự không ổn định. Các bài kiểm thử độc lập có thể giảm bớt sự không ổn định trong quá trình kiểm thử bằng cách giảm số điểm có thể gây hỏng trong một bài kiểm thử. Một ưu điểm đáng kể khác của việc sử dụng các bài kiểm thử độc lập là nếu một bài kiểm thử thất bại, nó sẽ không ngăn cản bạn kiểm thử các chức năng khác.

Parallel Testing Sử Dụng Selenium Grid Đám Mây

Thực hiện kiểm thử trình duyệt tự động trên Selenium Grid cục bộ của bạn có thể làm bạn mệt mỏi, vì không chỉ bạn phải quản lý và bảo trì tất cả các máy, mà bạn còn phải thiết lập chúng nữa. Parallel Testing trên một Selenium Grid cục bộ sẽ có một số vấn đề về khả năng mở rộng vì bạn sẽ không thể bao quát hết tất cả các trình duyệt chính, các phiên bản khác nhau của chúng và hệ điều hành.

Với Selenium Grid đám mây, bạn không cần phải lo lắng về việc thiết lập nữa. Với một Selenium Grid đám mây, bạn có thể chạy các bài Parallel Testing trên nhiều trình duyệt và các phiên bản khác nhau của chúng. Bạn không chỉ tiết kiệm được rất nhiều tiền cho việc thiết lập cơ sở hạ tầng mà còn có nhiều thời gian hơn để làm những công việc có ý nghĩa.

Tránh Giá Trị Cứng

Hầu hết các kiểm thử viên phải chạy các bài kiểm thử của họ theo một thứ tự cụ thể do giá trị cứng được nhúng trực tiếp vào mã nguồn. Phương pháp này không cho phép bạn thực hiện Parallel Testing một cách hiệu quả, vì nó tạo ra sự phụ thuộc giữa các trường hợp kiểm thử.

Vì vậy, hãy tránh giá trị cứng trong các kịch bản kiểm thử của bạn để đảm bảo rằng mỗi bài kiểm thử đều độc lập và có thể được thực hiện bất cứ khi nào cần thiết. Bạn thậm chí có thể chọn một phương pháp dựa trên dữ liệu trong khung kiểm thử để cấu hình các trường hợp kiểm thử.

Ngăn Chặn Sự Phụ Thuộc Giữa Các Trường Hợp Kiểm Thử

Nhiều kiểm thử viên thường gặp khó khăn khi thực hiện Parallel Testing do sự phụ thuộc giữa các trường hợp kiểm thử khác nhau. Khi các bài kiểm thử phụ thuộc lẫn nhau, chúng cần phải được chạy theo một thứ tự nhất định, điều này thường ảnh hưởng đến chiến lược Parallel Testing. Vì vậy, bạn nên tập trung vào việc tạo ra các bài kiểm thử độc lập và nguyên tử có thể được thực hiện một cách độc lập.

Bạn Cần Quản Lý Dữ Liệu Kiểm Thử Của Mình Một Cách Hiệu Quả

Chìa khóa chính để thực hiện Parallel Testing thành công là xử lý dữ liệu kiểm thử một cách hiệu quả. Nhưng để đạt được điều này, bạn cần có một chiến lược hiệu quả có thể tạo ra dữ liệu kiểm thử khi cần thiết, cũng như làm sạch chúng khi cần thiết. Dưới đây là một số chiến lược quản lý dữ liệu cơ bản có thể rất hiệu quả.

  • Làm mới dữ liệu liên tục – cách tiếp cận này cho phép bạn đặt lại mã nguồn của bạn trong quá trình thực hiện kiểm thử
  • Sử dụng API RESTful – đây là một cách tuyệt vời để tạo và hủy bỏ dữ liệu trong thời gian chạy
  • Sự tạo ra dữ liệu ích kỷ – cách tiếp cận này có một chiến lược tạo ra nhưng không cung cấp gì cho việc làm sạch dữ liệu

Đây chỉ là một số cách tiếp cận có thể được sử dụng để quản lý dữ liệu kiểm thử một cách hiệu quả. Bạn thậm chí có thể kết hợp hai cách tiếp cận để đạt được kết quả mong muốn.

Tạo Các Bài Kiểm Thử Có Thể Chạy Song Song Một Cách Hiệu Quả

Nếu bạn đang lên kế hoạch áp dụng Parallel Testing, chắc chắn bạn không muốn làm mình thất vọng bằng cách tạo ra nhiều bài kiểm thử không thể chạy song song ngay trước khi sản phẩm của bạn ra mắt. Vì vậy, hãy phát triển các trường hợp kiểm thử tự động của bạn với việc song song hóa được nghĩ đến ngay từ đầu.

Lập kế hoạch từ đầu không chỉ giúp bạn tránh khỏi những thảm họa phút chót, mà còn giúp bạn kiểm thử ứng dụng một cách hiệu quả trên tất cả các sự kết hợp. Chúng tôi biết điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng việc viết các trường hợp kiểm thử để chạy song song lại dễ dàng hơn, gọn gàng hơn và nhanh chóng hơn.

Kết Thúc

Parallel Testing là một cách tiếp cận xuất sắc để nhanh chóng phát hành ứng dụng web mà không làm giảm chất lượng, đặc biệt khi nói đến kiểm thử trình duyệt tự động. Bằng cách thực hiện Parallel Testing, bạn có thể tiết kiệm chi phí QA, thực hiện các trường hợp kiểm thử với độ chính xác cao, tối ưu hóa quy trình tích hợp liên tục/giao hàng liên tục, cũng như cải thiện liên tục các kịch bản kiểm thử. Nhưng, việc triển khai song song hóa đòi hỏi phải có một chiến lược hiệu quả ngay từ đầu. Trong bài viết này, chúng ta đã thảo luận về các tình huống khác nhau của song song hóa, và làm thế nào việc áp dụng nó cho doanh nghiệp của bạn có thể mang lại lợi ích.

Hy vọng bạn thích bài viết, hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về bài viết ở phần bình luận bên dưới. Đồng thời, đừng ngần ngại chia sẻ bài viết và chia sẻ nó với bạn bè của bạn để biết thêm về Parallel Testing. Đó là tất cả cho bây giờ. Chúc bạn Kiểm thử Vui vẻ!!

SHARE