Magento là gì? Tại sao Magento tốt nhất cho các doanh nghiệp e-commerce (TMĐT)
Được xem là nền tảng công nghệ số tiên tiến nhất cho lĩnh vực e-commerce, Magento hiện đang chiếm giữ một số lượng khách hàng trung thành đông đảo từ khắp nơi trên thế giới. Những người yêu thích Magento có một phạm vi cũng vô cùng rộng lớn, từ các chủ cửa hàng đơn lẻ cho tới tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh như Nikes, Coca-Cola, Samsung, Ford, Olympus, …, và danh sách này vẫn còn đang tiếp tục kéo dài thêm nữa.
Đến đây, chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi vậy Magento là gì mà lại được quan tâm đến vậy và liệu nó có được như những gì người ta vẫn tung hô, bạn có nên dùng nó? Để trả lời câu hỏi trên, Bizfly Cloud sẽ chỉ ra những thông tin sau đây sẽ giúp bạn có một quyết định sáng suốt về Magento. Ngoài ra, bạn sẽ có thêm được một vài thông tin hữu ích về các xu hướng phát triển của công nghệ này trong hiện tại và tương lai.
Magento là gì?
Magento là nền tảng mã nguồn mở phổ biến nhất được xây dựng trên Zend Framework và các ngôn ngữ lập trình PHP giúp tạo các trang web thương mại điện tử.
Bạn cứ tưởng tượng một người nào đó, không quan trọng anh ta làm gì và giữ chức vụ gì, nhưng nếu anh ta muốn, anh ta ngay ngày mai có thể sở hữu một trang TMĐT đáp ứng đầy đủ tất cả nhu cầu cho khách hàng của anh ta trên nền tảng Magento.
Ví dụ, bạn có thể xây dựng các trang web trực tuyến của mình từ đầu với phiên bản Magento miễn phí hoặc premium. Trong trường hợp bạn đã có sẵn website; bạn chỉ cần đơn giản tích hợp nó với Magento. Với khả năng tích hợp linh hoạt như vậy, nền tảng này đã nhanh chóng trở thành giải pháp TMĐT được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường.
Đôi nét về lịch sử hình thành
- Magento bắt đầu được phát triển vào năm 2007 bởi Roy Rubin và các cộng sự tại Varien.
- Phiên bản đầu tiên được chính thức phát hành là phiên bản Beta – tiền thân của Magento 1.
- Vào tháng 7 năm 2015, việc phát hành Magento 2 đã đánh dấu một bước đột phá mới trong lịch sử Magento nói riêng và các nền tảng nguồn mở cho thương mại điện tử nói chung. So với Magento 1, phiên bản mới này đã thêm vào nhiều tính năng nâng cao gồm các công cụ và cấu trúc phát triển tiên tiến nhất.
- Magento 1 và Magento 2 hiện được phát triển đồng thời để cung cấp cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn và lợi ích.
>>> Xem thêm: 5 extension hàng đầu trên Magento bạn nên sử dụng
Magento – xu hướng công nghệ của TMĐT
Theo thống kê, thị phần của Magento trên toàn thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Cho đến thời điểm ghi nhận, có 457,964 website đang hoạt động, trong đó, hơn 342.218 trang web đã hoặc đang sử dụng hệ thống nguồn mở này. Các khách hàng đến từ nhóm các quốc gia phát triển có xu hướng lựa chọn sử dụng Magento nhiều hơn. Mỹ, Anh và Úc nằm trong top 3 guốc gia có số người sử dụng Magento nhiều nhất, lần lượt chiếm tỷ lệ tương ứng là 47%; 9%; và 7%.
Magento trên toàn thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng, có 457,964 website đang hoạt động
Vì sao chọn Magento?
1. Là mã nguồn mở
Điều này có nghĩa là các nhà phát triển có thể linh hoạt sửa đổi mã nguồn và thêm các tính năng/chức năng bằng cách cài đặt hay tạo các tiện ích bổ sung và các plug in.
2. Khả năng mở rộng
Bạn có thể mở rộng Magento bất cứ khi nào. Cho dù bạn là một doanh nghiệp trực tuyến nhỏ hay lớn, Magento đều thích ứng với các yêu cầu của bạn vì nó rất linh hoạt.
3. Dễ dàng để quản lý
Magento có thể giúp bạn quản lý nhiều cửa hàng từ một bảng quản trị, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và nhân lực hơn. Nó cũng có các tính năng đa ngôn ngữ và tiền tệ, cũng như hỗ trợ quốc tế, vận chuyển và quản lý đơn đặt hàng.
4. Thân thiện với người dùng
Magento layout cung cấp khả năng điều hướng trang web dễ dàng cũng như khả năng phóng to và đánh giá sản phẩm, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng tuyệt vời.
5. Hỗ trợ thương mại di động
Trong vòng vài năm tới, điện thoại di động dự kiến sẽ chiếm phần lớn các giao dịch mua hàng trực tuyến. Vì vậy, nếu bạn hiện chưa sẵn sàng cho thiết bị di động và đang nghĩ đến việc chuyển sang một nền tảng mới, cả phiên bản Magento Community và Enterprise đều cung cấp trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động trên nhiều trình duyệt web và thiết bị.
6. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
Đạt được lưu lượng truy cập thông qua các công cụ tìm kiếm là một trong những cách hiệu quả nhất để thu được lợi nhuận của bạn. Magento hỗ trợ SEO bằng cách cho phép bạn tạo URL, thẻ và mô tả với các từ khóa có liên quan. Magento không chỉ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập vào mà còn có các công cụ mạnh mẽ để tăng cường tối ưu hóa chuyển đổi và giá trị đơn hàng trung bình, chẳng hạn như up-sell và cross-sell.
7. Tùy chọn Bảo mật và Thanh toán
Việc triển khai bảo mật SSL và IP chuyên dụng được thực hiện dễ dàng thông qua Magento, đảm bảo khách hàng của bạn cảm thấy an toàn khi mua hàng trực tuyến. Nền tảng này cũng cho phép bạn sử dụng nhiều tùy chọn thanh toán an toàn bảo mật.
8. Tích hợp với các dịch vụ của bên thứ ba
Magento cho phép bạn dễ dàng tích hợp bất kỳ tiện ích mở rộng, ứng dụng và các plug-in của bên thứ 3 để tối ưu hóa cửa hàng thương mại điện tử của bạn, chẳng hạn như cổng thanh toán, marketing automation, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và công cụ quản lý tag.
9. Phân tích và báo cáo
Với Magento, bạn có thể dễ dàng tích hợp các công cụ như Google Analytics, Google Base và Google Checkout, giúp bạn theo dõi khách hàng trực tuyến và tiếp thị họ một cách hiệu quả hơn.
10. Hỗ trợ cộng đồng
Cuối cùng, Magento có một cộng đồng lớn, các nhà phát triển toàn cầu, những người chia sẻ mẹo, thảo luận về các bản cập nhật và giúp đỡ nhau giải quyết các vấn đề hỗ trợ kỹ thuật thông qua các diễn đàn và sự kiện.
Các tính năng vượt trội của Magento
1. Quản lý danh mục
Magento cung cấp các công cụ để quản lý danh mục sản phẩm của bạn. Bạn có thể thêm sản phẩm và tạo danh mục để điều hướng cửa hàng một cách nhanh chóng. Các hình ảnh và video sản phẩm được hiển thị ở các kích thước khác nhau. Người dùng có thể xem hình ảnh sản phẩm trên nhiều thiết bị.
Các tính năng quản lý danh mục bao gồm:
Magento đã chứng minh mình là hệ thống nguồn mở tự lưu trữ
- Nhóm các sản phẩm về kích thước, màu sắc...
- Tạo nhiều mức giá
- Tải xuống sản phẩm ảo
- Thuộc tính sản phẩm
- Tự động thay đổi kích thước hình ảnh
- Định giá nâng cao
- Tag & bài review sản phẩm
2. Tiếp thị & Khuyến mại
Magento cung cấp các tính năng tiếp thị cơ bản, giúp cải thiện sự tương tác và bán hàng. Các công cụ khuyến mại cho phép bạn thiết lập các quy tắc về giá và chiết khấu sản phẩm. Bạn có thể thêm các chương trình khuyến mãi cho khách hàng mục tiêu, chẳng hạn như giao hàng miễn phí.
Magento cung cấp các tính năng tìm kiếm nâng cao như Tìm kiếm trực tiếp, Tìm kiếm Danh mục & Điều khoản tìm kiếm đảm bảo rằng người dùng tìm thấy các sản phẩm có liên quan một cách nhanh chóng. Magento cũng cung cấp các tính năng SEO cho nội dung trang web. Nó giúp xếp hạng cao hơn trong SERPs và tăng chuyển đổi.
Các tính năng tiếp thị của Magento 2 bao gồm:
- Sản phẩm liên quan, upsell & cross-sell
- Giảm giá & phiếu thưởng (coupon)
- Giá Quảng cáo Tối thiểu
- Các sản phẩm đã xem và so sánh gần đây
- Công cụ quảng cáo mặt hàng mới
- Cuộc thăm dò ý kiến và tài khoản mạng xã hội
- Tùy chọn giao hàng miễn phí
- Gửi danh sách mong muốn và blog qua email
3. Quản lý hàng tồn kho & đơn hàng
Tính năng Quản lý hàng tồn kho giúp quản lý số lượng sản phẩm trên các cửa hàng đơn lẻ cũng như các kho hàng của bạn. Theo dõi hàng tồn kho để biết số lượng có sẵn và đối sánh lô hàng để có kế hoạch điều chỉnh kịp thời. Quản lý đơn hàng giúp bạn thực hiện quy trình làm việc và xử lý đơn hàng, thiết kế quy trình thanh toán đơn hàng liền mạch.
Các tính năng của Quản lý hàng tồn kho & đơn hàng bao gồm:
- Số lượng sản phẩm và vị trí
- Hỗ trợ đơn và đa nguồn
- Thêm kho hàng
- Quản lý lô hàng
- Thực hiện các đơn đặt hàng từ bảng quản trị
- Tạo hóa đơn
- Tùy chỉnh trạng thái đơn hàng
- Tạo lại đơn đặt hàng
- Email thông báo đơn đặt hàng
4. Quản lý khách hàng
Quản lý khách hàng cho phép lưu trữ và cập nhật các thông tin khách hàng như địa chỉ khách hàng, lịch sử giao dịch, giỏ hàng… giúp theo dõi và phân tích khách hàng toàn diện. Với tính năng này, người bán có thể hiển thị nội dung (banner) và khuyến mại (quy tắc giá giỏ hàng) tuỳ chỉnh cho những khách hàng cụ thể, dựa trên trên hoạt động của khách hàng như lịch sử đặt hàng, nội dung giỏ hàng, v.v. Ngoài ra, Báo cáo phân khúc khách hàng cho phép người bán đo lường số lượng khách hàng trong từng phân khúc và xuất dữ liệu để sử dụng bên ngoài.
Các tính năng của Quản lý khách hàng bao gồm:
• Trang tổng quan tài khoản
• Danh sách sản phẩm mong muốn
• Trạng thái và lịch sử đặt hàng
• Các mặt hàng đã đặt hàng gần đây
• Địa chỉ thanh toán và giao hàng mặc định
• Gửi email hoặc gửi nguồn cấp dữ liệu RSS của danh sách mong muốn
• Quản lý đăng ký nhận bản tin
• Đánh giá sản phẩm được gửi
5. Chức năng B2B
Magento cung cấp các chức năng B2B cơ bản để nâng cao trải nghiệm của người mua. Bạn có thể thêm tài khoản công ty và thiết lập nhiều người mua. Định cấu hình danh mục tùy chỉnh cho khách hàng doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể đảm bảo người mua nhận được các điều khoản hợp đồng trong quá trình mua hàng hoặc thêm thanh toán trực tiếp trên tài khoản của người mua.
Bạn có thể tạo các biểu mẫu đặt hàng và danh sách yêu cầu. Các chức năng như vậy giúp tăng đơn đặt hàng lặp lại & lòng trung thành của khách hàng.
Các chức năng B2B bao gồm:
- Quản lý tài khoản công ty và báo giá
- Cho phép nhiều người mua trên mỗi công ty
- Chấp nhận thanh toán trên các tài khoản
- Danh mục tùy chỉnh
- Cho phép đặt hàng nhanh
- Tạo danh sách yêu cầu
- Đặt hàng lại từ các đơn đặt hàng trước
- Nhận báo cáo B2B trên trang tổng quan
6. Thanh toán
Magento cung cấp nhiều phương thức thanh toán cho các chủ cửa hàng trên toàn thế giới. Bạn có thể thêm nhiều cổng thanh toán trong cửa hàng của mình. Nhận các phương thức thanh toán offline được tích hợp sẵn, chẳng hạn như Giao hàng tận nơi.
Magento cung cấp hỗ trợ cho các nguyên tắc Tuân thủ PCI. Bạn có thể chuyển trực tiếp dữ liệu thẻ tín dụng đến cổng thanh toán một cách an toàn mà không qua hệ thống Magento.
Các tính năng thanh toán bao gồm:
- Nhiều phương thức thanh toán để thêm vào cửa hàng của bạn
- Chấp nhận lệnh chuyển tiền
- Chấp nhận thanh toán chuyển khoản ngân hàng
- Tăng chuyển đổi với các nút thanh toán thông minh PayPal
- Nhận các nguyên tắc tuân thủ PCI
- Có thể thêm các cổng thanh toán an toàn
7. Báo cáo & đánh giá
Các tính năng mã nguồn mở của Magento giúp chuyển dữ liệu theo dõi thành báo cáo trực quan dễ dàng hơn. Bạn có thể kiểm tra báo cáo bán hàng, hành vi của khách hàng, v.v. ngay trên bảng điều khiển. Business Intelligence cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về dữ liệu, xem tỷ lệ giữ chân và báo cáo bán hàng nhanh chóng.
Các tính năng của Báo cáo bao gồm :
- Google Analytics
- Báo cáo bán hàng và thuế
- Sản phẩm được xem tốt nhất
- Báo cáo lượng hàng còn ít & các mặt hàng được tìm kiếm
- Tổng số hóa đơn bán hàng
- Báo cáo giỏ hàng bị bỏ qua
- Trang tổng quan quản trị cung cấp tổng quan về báo cáo
- Các tính năng của Magento Commerce Business Intelligence :
- Tùy chỉnh số liệu kinh doanh
- Thêm thông tin chi tiết vào cơ sở dữ liệu
- Các báo cáo được tạo trước để trực quan hóa dữ liệu
- Lên lịch và gửi phân tích qua email
Công việc của một Magento Developer
Công việc của một Magento Developer là xây dựng, hỗ trợ và cải thiện các trang web Magento. Nhiều doanh nghiệp lớn hơn có một nhóm các nhà phát triển Magento và nhà thiết kế web để đáp ứng nhiều kỹ năng cần thiết để hiểu đầy đủ về nền tảng Magento.
Nhìn chung, các nhà phát triển Magento có thể được chia thành hai loại chính:
- Nhà phát triển Magento Front-end: Các nhà phát triển này xây dựng các Magento themes để đảm bảo trang web Thương mại điện tử trông đẹp, thân thiện với người dùng và tương thích trên tất cả các thiết bị.
- Nhà phát triển Magento back-end: Các nhà phát triển này tập trung vào các tính năng của trang Magento, lập trình thêm code và tiện ích mở rộng để hỗ trợ nền tảng.
Nhìn chung, các nhiệm vụ điển hình dành cho nhà phát triển Magento bao gồm:
- Cài đặt và cấu hình Magento
- Xây dựng Magento themes từ các thiết kế được cung cấp
- Tối ưu hóa hiệu suất/thời gian tải của Magento
- Định cấu hình các cửa hàng của Magento để hỗ trợ thiết lập đa ngôn ngữ và đa tiền tệ
- Cài đặt, thử nghiệm và định cấu hình các cổng thanh toán như PayPal, SagePay, Authorize.Net, v.v.
- Tích hợp các hệ thống kinh doanh khác vào Magento - bao gồm phần mềm kế toán, phần mềm quản lý quan hệ tùy chỉnh (CRM) và các ứng dụng kinh doanh khác
- Thực hiện kiểm tra các trang web Magento để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Nền tảng kỹ thuật của Magento
Magento được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng hệ cơ sở dữ liệu MySQL.
Cơ sở dữ liệu của Magento dựa trên mô hình EVA (entity – attribute – value).
Magento có cấu trúc theo kiến trúc module (Các tính năng đều được module hóa). Cấu trúc module của Magento như sau:
- Controller: là nơi điều khiển luồng logic tổng hợp và trình bày bố cục và chức năng Magento. Đây là lớp sẽ nhận yêu cầu của người dùng và sau đó chuyển tiếp yêu cầu tới các lớp khác để xử ý.
- Action: là hàm của controller trong cấu trúc magento tiêu chuẩn. Bất kỳ hành động nào được thực hiện bởi mô-đun hoặc tiện ích mở rộng khi chuyển ra bên ngoài sẽ được coi là chức năng của controller.
- Block: Đây là những gì bạn sẽ thấy khi xem một gian hàng Magento điển hình. Tại lớp này, dữ liệu sẽ được load, xử lý từ database và sau đó hiển thị trên template để người dùng thấy.
- Etc: gồm các file xml dùng để config cho module.
- Helper: Tất cả các function tiện ích thường cần cho block, view và các tiện ích mở rộng khác được lưu trữ trong module này gọi là helper. Hàm có thể được hệ thống gọi vào bất cứ thời điểm nào.
- Model: Ở đây bạn sẽ viết các câu lệnh truy vấn trực tiếp cho database.
- SQL: Nếu bạn đang cần cài đặt hoặc nâng cấp một mô hình cụ thể như cập nhật hay thay đổi bảng dữ liệu.., trình SQL tùy chỉnh sẽ giúp bạn thực hiện. Bạn sẽ cần phải tạo thư mục mysql trong khi cài đặt module hoặc extension.
Có 3 loại module được lưu trữ trên Magento Connect:
- Core Modules
- Community Modules
- Commercial Modules (cung cấp thông tin giá cả và liên kết ngoài)
Như vậy, bạn đã có được các kiến thức tổng quan về nền tảng Magento khi xem xét việc xây dựng và phát triển một hệ thống ecommerce. Với các tính năng nổi bật và vượt trội như vậy, bạn có thể so sánh với các nền tảng khác để cân nhắc và đưa ra lựa chọn sáng suốt.
Theo Bizfly Cloud chia sẻ
>>> Xem thêm: Những tính năng Magento giúp website tỏa sáng trong ngành TMĐT
Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.
Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.
Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud