Lịch sử phát triển của Kubernetes theo dòng thời gian

chiptl
2349
17-12-2021
Lịch sử phát triển của Kubernetes theo dòng thời gian

Kubernetes là một nền tảng đám mây di động điều phối container đang trở thành tiêu chuẩn thực tế để chạy các cơ sở hạ tầng microservices trên đám mây. Mặc dù hiện nay có một số công nghệ cạnh tranh, hầu hết các nhà cung cấp đám mây lớn hơn đều cung cấp các cụm Kubernetes được quản lý, khiến việc áp dụng nó làm nền tảng của cơ sở hạ tầng phân tán thậm chí còn dễ dàng hơn.

Để kể câu chuyện về cách Kubernetes phát triển từ giải pháp điều phối container nội bộ tại Google thành công cụ mà chúng ta biết ngày nay, trong bài viết nàyBizfly Cloud sẽ đào sâu vào lịch sử của nó, thu thập các cột mốc quan trọng và thể hiện chúng trên một dòng thời gian.

Về Kubernetes

Kubernetes có thể tăng tốc quá trình phát triển bằng cách thực hiện các bản cập nhật, triển khai tự động, dễ dàng (cập nhật liên tục) và bằng cách quản lý các ứng dụng và dịch vụ của chúng tôi với downtime gần như bằng không. Kubernetes ban đầu được phát triển bởi Google, nó có nguồn mở kể từ khi ra mắt và được quản lý bởi một cộng đồng lớn những người đóng góp.

Lịch sử phát triển của Kubernetes theo dòng thời gian - Ảnh 1.

Lịch sử của Kubernetes

2003-2004: Sự ra đời của Hệ thống Borg

Google đã giới thiệu Hệ thống Borg vào khoảng năm 2003-2004. Nó bắt đầu như một dự án quy mô nhỏ, với khoảng 3-4 người ban đầu cộng tác với một phiên bản mới của công cụ tìm kiếm mới của Google. Borg là một hệ thống quản lý cụm nội bộ quy mô lớn, chạy hàng trăm nghìn công việc, từ nhiều nghìn ứng dụng khác nhau, trên nhiều cụm, mỗi cụm có tới hàng chục nghìn máy.

2013: Từ Borg đến Omega

Sau Borg, Google đã giới thiệu hệ thống quản lý cụm Omega, một công cụ lập lịch linh hoạt, có thể mở rộng cho các cụm máy tính lớn.

2014: Google giới thiệu Kubernetes

  • Giữa năm 2014: Google giới thiệu Kubernetes như một phiên bản mã nguồn mở của Borg
  • Ngày 7 tháng 6: Bản phát hành đầu tiên - cam kết github đầu tiên cho Kubernetes
  • Ngày 10 tháng 7: Microsoft, RedHat, IBM, Docker tham gia cộng đồng Kubernetes.

2015: Năm của Kube v1.0 & CNCF

  • Ngày 21 tháng 7: Kubernetes v1.0 được phát hành. Cùng với việc phát hành, Google đã hợp tác với Linux Foundation để thành lập Cloud Native Computing Foundation (CNCF). CNFC nhằm mục đích xây dựng hệ sinh thái bền vững và thúc đẩy cộng đồng xung quanh một loạt các dự án chất lượng cao sắp xếp các thùng chứa như một phần của kiến trúc microservices.
  • Ngày 3 tháng 11: Hệ sinh thái Kubernetes tiếp tục phát triển ! Các công ty đã tham gia: Deis, OpenShift, Huawei và Gondor.
  • Ngày 9 tháng 11: Kubernetes 1.1 mang đến những nâng cấp lớn về hiệu suất, cải tiến công cụ và các tính năng mới giúp ứng dụng dễ dàng hơn trong việc xây dựng và triển khai.
  • Ngày 9-11 tháng 11: KubeCon 2015 là hội nghị Kubernetes cộng đồng khai mạc đầu tiên ở San Francisco. Mục tiêu của nó là cung cấp các cuộc nói chuyện chuyên môn kỹ thuật được thiết kế để khơi dậy sự sáng tạo và thúc đẩy giáo dục Kubernetes.

2016: Năm Kubernetes trở nên chính thống!

  • Ngày 23 tháng 2: Bản phát hành đầu tiên của Helm, trình quản lý gói của Kubernetes.
  • Ngày 24 tháng 2: KubeCon EU 2016 là hội nghị Kubernetes châu Âu khai mạc với gần 500 người tham dự, sau sự ra mắt của Mỹ vào tháng 11 năm 2015.
  • Ngày 16 tháng 3: Kubernetes 1.2 được phát hành - Các cải tiến bao gồm mở rộng quy mô, triển khai ứng dụng đơn giản hóa và quản lý cụm tự động.
  • Ngày 1 tháng 7: Kubernetes 1.3: Kết nối khối lượng công việc dành cho doanh nghiệp và nền tảng đám mây. v1.3 giới thiệu Rktnetes 1.0 và đối tượng alpha 'PetSet' mới, đồng thời giúp bạn có thể khám phá các dịch vụ đang chạy trong nhiều cụm.
  • Ngày 11 tháng 7: Phát hành chính thức Minikube: một công cụ giúp dễ dàng chạy Kubernetes cục bộ.
  • Ngày 8 tháng 9: Giới thiệu Kops, một dự án Kubernetes chính thức để quản lý các cụm Kubernetes cấp sản xuất.
  • Ngày 19 tháng 9: Monzo phát hành một nghiên cứu điển hình về cách họ sử dụng Kubernetes để xây dựng hệ thống ngân hàng từ đầu.
  • 26 tháng 9: Kubernetes 1.4 giới thiệu một công cụ mới kubeadm, giúp cải thiện khả năng cài đặt của Kubernetes. Bản phát hành này cung cấp thiết lập dễ dàng hơn, hỗ trợ ứng dụng trạng thái với Helm tích hợp và các tính năng liên kết giữa các cụm mới.
  • Ngày 29 tháng 9: Pokemon GO! Nghiên cứu điển hình Kubernetes được phát hành! Pokémon GO là lần triển khai Kubernetes lớn nhất trên Google Container Engine từ trước đến nay. May mắn thay, những người sáng tạo đã phát hành một nghiên cứu điển hình về cách họ đã làm điều đó.
  • Ngày 8-9 tháng 11: CloudNativeCon + KubeCon 2016 Bắc Mỹ, tại Seattle. Hơn 1.000 người dùng cuối, những người đóng góp và nhà phát triển hàng đầu trên khắp thế giới đã cùng nhau trao đổi kiến thức về Fluentd, Kubernetes, Prometheus, OpenTracing và các công nghệ gốc đám mây khác.
  • Ngày 7 tháng 12: Khám phá tính năng nút cho Kubernetes Arrives - Gói này cho phép khám phá tính năng nút cho Kubernetes. Nó phát hiện các tính năng phần cứng có sẵn trên mỗi nút trong một cụm Kubernetes và quảng cáo các tính năng đó bằng cách sử dụng nhãn nút.
  • Ngày 21 tháng 12: Kubernetes 1.5 - Hỗ trợ Windows Server đến với Kubernetes. Các tính năng mới bao gồm các ứng dụng đa dạng được chứa trong container, hỗ trợ container máy chủ Windows và container hyper-V, hệ sinh thái mở rộng của các ứng dụng, phạm vi bảo hiểm cho các trung tâm dữ liệu không đồng nhất, v.v.
  • Ngày 23 tháng 12: Kubernetes hỗ trợ OpenAPI, cho phép các nhà cung cấp API xác định các hoạt động và mô hình của họ, đồng thời cho phép các nhà phát triển tự động hóa các công cụ của họ.
Lịch sử phát triển của Kubernetes theo dòng thời gian - Ảnh 2.

2017: Năm áp dụng và hỗ trợ doanh nghiệp

  • Ngày 28 tháng 3: Kubernetes 1.6 là bản phát hành ổn định. Cập nhật cụ thể: vvdv3 được bật theo mặc định, xóa phụ thuộc trực tiếp vào container runtime duy nhất, RBAC trong phiên bản beta, cung cấp tự động các đối tượng StorageClass.
  • Ngày 29-30 tháng 3: CloudNativeCon + KubeCon Europe, Berlin. 1.500 người dùng cuối, những người đóng góp và nhà phát triển hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự để trao đổi kiến thức về Cloud Native.
  • Ngày 24 tháng 5: Google và IBM công bố Istio, một công nghệ mở cung cấp cách kết nối liền mạch, quản lý và bảo mật mạng của các dịch vụ vi mô khác nhau - bất kể nền tảng, nguồn hoặc nhà cung cấp.
  • Ngày 30 tháng 6: Kubernetes 1.7: Tiêu chuẩn điều phối container thêm lưu trữ cục bộ, mã hóa bí mật và khả năng mở rộng, tức là: tổng hợp API, tài nguyên bên thứ ba, giao diện container runtime, v.v. 
  • Ngày 16 tháng 8: Github chạy trên Kubernetes: tất cả các yêu cầu web và API được phục vụ bởi các container chạy trong các cụm Kubernetes được triển khai trên metal cloud.
  • Ngày 31 tháng 8: Kelsey Hightower phát hành Kubernetes the Hard Way. Kubernetes Con đường cứng được tối ưu hóa cho việc học, có nghĩa là thực hiện một lộ trình dài để đảm bảo bạn hiểu từng nhiệm vụ cần thiết để khởi động một cụm Kubernetes.
  • Ngày 11 tháng 9: Cloud Native Computing Foundation công bố các nhà cung cấp dịch vụ được chứng nhận Kubernetes đầu tiên, nhóm sáng lập của hơn 22 nhà cung cấp dịch vụ được chứng nhận Kubernetes (KCSP), các tổ chức đủ điều kiện có kinh nghiệm sâu sắc giúp các doanh nghiệp áp dụng thành công Kubernetes.
  • Ngày 13 tháng 9: Oracle gia nhập Cloud Native Computing Foundation với tư cách là thành viên bạch kim. Oracle mở nguồn trình cài đặt Kubernetes cho Cơ sở hạ tầng đám mây Oracle và phát hành Kubernetes trên Oracle Linux.
  • Ngày 29 tháng 9: Kubernetes 1.8: Bản phát hành này là một cột mốc quan trọng đối với trình cấp quyền kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (RBAC), một cơ chế để kiểm soát quyền truy cập vào API Kubernetes, sẽ là khối xây dựng cơ bản để bảo mật các cụm Kubernetes.
  • Tháng 10: Docker hoàn toàn nắm giữ Kubernetes - các nhà phát triển và nhà điều hành có thể xây dựng ứng dụng với Docker và kiểm tra và triển khai chúng một cách liền mạch bằng cả Docker Swarm và Kubernetes.
  • Ngày 17 tháng 10: Nền tảng Docker và Moby Projekt thêm Kubernetes: khách hàng và nhà phát triển có tùy chọn sử dụng cả Kubernetes và Swarm để sắp xếp khối lượng container workload.
  • Ngày 24 tháng 10: Microsoft giới thiệu bản xem trước của AKS - AKS có mặt phẳng điều khiển do Azure lưu trữ, nâng cấp tự động, tự phục hồi, mở rộng dễ dàng và trải nghiệm người dùng đơn giản cho các nhà phát triển và vận hành cụm. Khách hàng có được Kubernetes mã nguồn mở mà không cần chi phí vận hành.
  • Ngày 29 tháng 11: Amazon công bố dịch vụ Elastic Container Service cho Kubernetes. Triển khai, quản lý và mở rộng quy mô các ứng dụng được container hóa bằng Kubernetes trên AWS.
  • Ngày 6-8 tháng 12: KubeCon + CloudNativeCon Bắc Mỹ, Austin - tập hợp hơn 4.100 người dùng cuối, nhà cung cấp, cộng tác viên và nhà phát triển hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới.
  • Ngày 15 tháng 12: Kubernetes 1.9 phát hành: Ứng dụng workload GA và Hệ sinh thái mở rộng. Các tính năng mới: tính khả dụng chung của ứng dụng/v1 Workload API, hỗ trợ windows (beta), cải tiến bộ nhớ và hơn thế nữa.
  • Ngày 21 tháng 12: Giới thiệu Kubeflow - Machine Learning Stack có thể thay đổi, di động, có thể mở rộng được xây dựng cho Kubernetes.

2018:

  • Ngày 2 tháng 3: Phiên bản Beta đầu tiên của Kubernetes 1.10 được công bố. Người dùng có thể kiểm tra các phiên bản sẵn sàng sản xuất của Kubelet TLS Bootstrapping, tổng hợp API và các chỉ số lưu trữ chi tiết hơn.
  • Ngày 1 tháng 5: Google ra mắt Kubernetes Podcast, được lưu trữ bởi Craig Box.
  • Ngày 2-4 tháng 5: KubeCon + CloudNativeCon Europe 2018, được tổ chức tại Copenhagen. Hơn 4.300 nhà phát triển đã tập hợp, bao gồm cả Risingstack tại gian hàng của Node Foundation
  • Ngày 2 tháng 5: DigitalOcean đi sâu vào Kubernetes, công bố một sản phẩm Kubernetes được lưu trữ mới. DigitalOcean Kubernetes sẽ cung cấp nền tảng điều phối và quản lý container dưới dạng dịch vụ miễn phí trên các tùy chọn lưu trữ và tính toán đám mây hiện có của nó.
  • Ngày 4 tháng 5: Kubeflow 0.1 được công bố, cung cấp một bộ gói tối thiểu để bắt đầu phát triển, đào tạo và triển khai ML.
  • Ngày 21 tháng 5: Google Kubernetes Engine 1.10 nói chung đã có sẵn và sẵn sàng cho doanh nghiệp, có Đám mây riêng ảo dùng chung, Đĩa liên tục theo khu vực & cụm khu vực, Node Auto-Repair GA và Custom Horizontal Pod Autoscaler để tự động hóa nhiều hơn.
  • Ngày 24 tháng 5: Tích hợp Kubernetes Containerd đi đến GA. Containerd 1.1 hoạt động với Kubernetes 1.10 trở lên và hỗ trợ tất cả các tính năng của Kubernetes. Phạm vi thử nghiệm của tích hợp containerd trên Google Cloud Platform trong cơ sở hạ tầng thử nghiệm Kubernetes hiện tương đương với tích hợp Docker.
  • Ngày 5 tháng 6: Amazon EKS nói chung trở nên khả dụng. Amazon EKS đơn giản hóa quá trình xây dựng, bảo mật, vận hành và duy trì các cụm Kubernetes, đồng thời mang lại lợi ích của điện toán dựa trên container cho các tổ chức muốn tập trung vào việc xây dựng ứng dụng thay vì thiết lập một cụm Kubernetes từ đầu.
  • Ngày 13 tháng 6: Dịch vụ Azure Kubernetes (AKS) thường khả dụng. Với AKS, người dùng có thể triển khai và quản lý các ứng dụng Kubernetes sản xuất của họ với sự tự tin rằng các kỹ sư của Azure đang cung cấp khả năng giám sát, hoạt động và hỗ trợ liên tục cho các cụm Kubernetes được quản lý đầy đủ của khách hàng của chúng tôi.
  • Ngày 27 tháng 6: Kubernetes 1.11 đã công bố: Cân bằng tải trong cụm và Plugin CoreDNS nâng cấp lên mức khả dụng chung. Phiên bản mới nhất này hoàn thiện các tính năng chính trong mạng, mở ra hai tính năng chính từ SIG-API Machinery và SIG-Node để thử nghiệm beta và tiếp tục nâng cao các tính năng lưu trữ vốn là tiêu điểm của hai bản phát hành trước đây.
Lịch sử phát triển của Kubernetes theo dòng thời gian - Ảnh 3.

Bizfly Kubernetes Engine là giải pháp triển khai, vận hành Kubernetes hoàn toàn tự động, xây dựng hạ tầng container cho ứng dụng chỉ với vài click chuột. Bizfly Kubernetes Engine có máy chủ đặt tại Việt Nam, giúp người dùng tại Việt Nam truy cập ứng dụng nhanh hơn, ít bị ảnh hưởng mỗi khi có sự cố network quốc tế. Đơn vị tiên phong và cung cấp dịch vụ Kubernetes Engine ưu việt tại Việt Nam hiện nay, Bizfly Cloud có nhiều ưu thế giúp hỗ trợ khách hàng tốt nhất về: hệ ngôn ngữ tiếng Việt, hỗ trợ kỹ thuật 24/7…

Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật những tin tức mới nhất cũng như những thủ thuật công nghệ hữu ích mỗi ngày.

SHARE