Figma là gì? Những lợi ích và ưu điểm của Figma

1710
12-05-2022
Figma là gì? Những lợi ích và ưu điểm của Figma

Phần mềm Figma là một trong những công cụ quan trọng nhất đối với các lập trình viên thiết kế website hoặc các ứng dụng tương ứng. Những người làm việc trong ngành UI/UX là những đối tượng thường xuyên làm việc với Figma. 

Để hiểu rõ hơn Figma là gì, ưu điểm và cách đăng ký sử dụng phần mềm như thế nào, hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Figma là gì?

Figma là một phần mềm bao gồm nhiều công cụ thiết kế mạnh mẽ trên nền tảng website, giúp các lập trình viên sáng tạo không giới hạn giao diện người dùng để thiết kế tạo mẫu. Hoặc bạn có thể tạo bài đăng trên các mạng xã hội cùng nhiều dự án thiết kế khác. Các designer có thể sử dụng Figma để thiết kế giao diện website, ứng dụng trực tuyến mà không cần phải tải về máy. 

Điểm đặc biệt ở Figma là các công cụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí và lưu trữ thông qua hệ thống lưu trữ đám mây. Figma được đánh giá là một trong những công cụ thiết kế quốc dân mà bất cứ Designer website nào cũng cần sử dụng khi làm việc.

Figma là một phần mềm bao gồm nhiều công cụ thiết kế mạnh mẽ trên nền tảng website

Figma là một phần mềm bao gồm nhiều công cụ thiết kế mạnh mẽ trên nền tảng website

Lịch sử hình thành Figma

Bản thử nghiệm của Figma được ra mắt lần đầu vào năm 2015 và chính thức sử dụng vào tháng 09 năm 2016. Nó đã tạo được vị thế riêng trong cộng đồng thiết kế và đến năm 2019, Figma Community đã ra đời. Tại đây, các nhà thiết kế website có thể xuất bản các tác phẩm của mình để người khác xem và phối lại tùy nhu cầu. 

Đến tháng 04 năm 2021, Figma đã phát triển thêm công cụ FigJam, cho phép người dùng sử dụng các công cụ trong các dự án cộng tác để ghi chú, vẽ hoặc thêm vào các biểu tượng cảm xúc. Figma có tính năng tương tự như Sketch nhưng được hỗ trợ khả năng làm việc nhóm tốt hơn.

Figma cho phép người dùng sử dụng các công cụ trong các dự án cộng tác để ghi chú

Figma cho phép người dùng sử dụng các công cụ trong các dự án cộng tác để ghi chú

Ưu điểm nổi bật của Figma

Ngoài cung cấp bộ công cụ miễn phí, Figma còn có nhiều ưu điểm vượt trội khác:

  • Khả năng tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux, MacOS,.... Do đó, đây là một trong những công cụ thiết kế có thể truy cập và thao tác dễ dàng mà không gặp trở ngại gì.
  • Figma là công cụ phù hợp để làm việc nhóm, các thành viên có thể tương tác với nhau một cách dễ dàng. Toàn bộ những người trong file sẽ được hiển thị avatar, các thay đổi trong file cũng được cập nhật để bạn có thể sử theo dõi quá trình thiết kế một cách dễ dàng. Bạn có thể hình dung về tính năng làm việc nhóm của Figma cũng tương tự như Google Docs hoặc Google Sheets. Các thành viên được phân quyền đều có thể xem, sửa hoặc thêm vào file tài liệu.
  • Chia sẻ file nhanh chóng, đơn giản khi đã hoàn thiện sản phẩm. Bạn có thể cop link dẫn và gửi cho mọi người, phân quyền chỉnh sửa để người dùng có thể xem được thiết kế ngay thời điểm bạn chia sẻ.
  • Feedback nhanh chóng nhờ tính năng design và prototyping: Các bình luận trong file thiết kế sẽ được thông báo qua email hoặc Slack của người sở hữu và bạn có thể xem xét, ghi lại các ý kiến đóng góp của mọi người để hoàn thiện thiết kế nhanh chóng, chuẩn xác. Hơn nữa, bạn có thể chỉnh sửa ngay dựa theo các ý kiến để phù hợp nhất với yêu cầu của chủ website.
  • Toàn bộ thiết kế được lưu trữ trên hệ thống điện toán đám mây: Các thông tin chi tiết về thiết kế sẽ được lưu trữ trên đám mây nên nếu đang thiết kế và bị ngắt kết nối hoặc thiết bị lỗi, các dữ liệu trên Figma đều có thể lấy lại chỉ với một vài thao tác đơn giản. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chia thành các mục lưu trữ vừa có thể quản lý dễ dàng vừa tránh được các rủi ro không mong muốn.
  • Kho plugin cực kỳ đa dạng đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng hiện nay: Kho plugin thậm chí tương đương với Sketch nhưng ít lỗi hơn hẳn.
  • File Versioning được tích hợp sẵn cho phép lưu trữ lại bất cứ lúc nào và không cần lo lắng về tracking version.
  • Tích hợp sẵn Prototyping giúp người dùng có thể truy cập, xem và tái sử dụng các component trong nhiều dự án khác nhau. Bạn không cần dùng đến các công cụ hỗ trợ prototyping như Marvel, Invision hoặc xuất ra file hình để chuyển tới các bộ phận liên quan.
Ưu điểm nổi bật của Figma

Figma là công cụ phù hợp để làm việc nhóm, các thành viên có thể tương tác với nhau

Lợi ích khi thiết kế bằng Figma

Khi thiết kế bằng Figma, bạn sẽ nhận được nhiều tiện ích như:

  • Không bị ảnh hưởng bởi Constraint khi thay đổi kích thước frame của website.
  • Preview design ngay trên điện thoại chỉ bằng cách sử dụng app Figma Mirror một cách nhanh chóng.
  • Tăng tính đồng bộ cho thiết kế nhờ tính năng điều chỉnh nudge mặc định.
  • Dán ảnh trực tiếp từ clip vào shape một cách dễ dàng.
  • Đo khoảng cách giữa hai đối tượng chỉ bằng cách giữ phím Alt/option trong khi di chuột lên đối tượng khác.
  • Có thể chọn đối tượng có cùng thuộc tính để thay đổi.
  • Cung cấp nhiều phím tắt tiện lợi.
  • Đổi tên hàng loạt các layer nhanh chóng và đơn giản.
Lợi ích khi thiết kế bằng Figma

Cách đăng ký và sử dụng Figma

Để sử dụng Figma, bạn có thể tải xuống máy hoặc sử dụng trực tuyến trên trình duyệt. Dù là cách nào cũng đều đảm bảo tương đồng về chức năng và cách sử dụng. Dưới đây là các bước đăng ký một tài khoản và sử dụng phần mềm Figma:

- Bước 1, truy cập vào website www.figma.com và đăng ký tài khoản bằng cách click vào nút phía trên cùng bên phải màn hình. Bạn điền toàn bộ thông tin theo yêu cầu hoặc lựa chọn tiếp tục với Google để đơn giản hoá các bước điền thông tin. Những người mới tạo tài khoản Figma cần kích hoạt tài khoản bằng cách vào hòm thư email mac mình đã đăng ký tài khoản. Phần mềm sẽ gửi thư báo kích hoạt về hòm thư của bạn sau khi đã hoàn tất đăng ký.

- Bước 2, sau khi hoàn tất các thủ tục tài khoản, giao diện của Figma sẽ hiện lên Box yêu cầu bạn điền tên nhóm. Lúc này, bạn có thể điền luôn nếu đã có nhóm hoặc click vào mục "Do this later" để bỏ qua bước này.

- Bước 3, lựa chọn gói tài khoản phù hợp với nhu cầu thiết kế website của bạn. Hiện nay có hai gói là Starter và Professional. Trong đó, Starter được tích hợp toàn bộ những chức năng cơ bản cần có của các thiết kế hoàn toàn miễn phí. Gói Professional cung cấp thêm các chức năng phục vụ thiết kế chuyên nghiệp hơn và có phí, được thanh toán bằng thẻ visa.

- Bước 4, đăng nhập lại vào Figma bằng tài khoản vừa đăng ký. Lúc này, Figma sẽ tự động chuyển hướng người dùng đến màn hình quản lý các Project sau khi đăng nhập thành công. Các project đã thực hiện nằm ở cột bên trái màn hình và cột bên phải là thanh menu. Khi click vào từng project, các thiết kế tại đó sẽ lần lượt xuất hiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo ra một project mới bằng cách click vào icon dấu cộng trên giao diện. Màn hình một project bao gồm:

  • Phần khung trái gồm màn hình giao diện, có thể thiết kế trên cùng một khung hình với hàng chục Artboards.
  • Phần khung giữa là nơi bạn vẽ trực tiếp lên đó.
  • Phần khung phải chứa các Option điều chỉnh thông số cho thiết kế gồm các tab như Design, Code, Prototype,...

- Bước 5, từ bước này trở đi, bạn có thể bắt đầu thiết kế Figma. Người dùng có thể lựa chọn chế độ Design with Figma để làm việc một mình hoặc làm việc cùng team với chế độ Whiteboard with Figma.

Có thể thấy, Figma là một công cụ thiết kế đắc lực được trang bị nhiều tính năng hiện đại và ưu việt, phục vụ tốt cho các designer trong quá trình thiết kế website. Phần mềm này đáp ứng tốt cho cả nhu cầu thiết kế chuyên nghiệp và cơ bản bạn hoàn toàn có thể sử dụng cho nhiều mục đích thiết kế.

Tương tự như nhiều công cụ thiết kế UI/UX, Figma là một phần mềm dễ tiếp cận với giao diện đơn giản, nhiều chức năng giúp bạn ứng dụng tốt nhất vào thiết kế web. Qua bài viết trên, hy vọng có thể giúp bạn giải đáp Figma là gì, các ưu điểm và cách đăng ký, sử dụng Figma. Công cụ này đang được đánh giá là phần mềm thiết kế web hàng đầu hiện nay nên các designer nên cập nhật thường xuyên để công việc trở nên đơn giản hơn.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Figma
SHARE