CDN trong phát triển ứng dụng và phát triển web: Làm thế nào bạn có thể sử dụng CDN trong thương mại điện tử? (P2)

CDN trong phát triển ứng dụng và phát triển web: Làm thế nào bạn có thể sử dụng CDN trong thương mại điện tử? (P2)

CDN trong phát triển ứng dụng và phát triển web: Làm thế nào bạn có thể sử dụng CDN trong thương mại điện tử? Tìm hiểu thông tin cùng Bizfly Cloud nhé!

Ai cần hệ thống CDN?

Một số người nói rằng nếu lưu lượng truy cập dưới một vài terabyte mỗi tháng thì không cần thiết phải sử dụng mạng phân phối nội dung. Tuy nhiên, ngoài việc giảm tải cho máy chủ, CDN còn giúp giảm thiểu độ trễ. Và độ trễ trong một website phải là tối thiểu: nói cách khác, đừng bắt khách hàng phải chờ đợi.

Nếu bạn muốn phục vụ khách hàng của mình càng nhanh càng tốt, thì lưu lượng truy cập không được trở thành rào cản cho tốc độ, tức bạn phải có nhiều PoP gần với đối tượng mục tiêu hơn. Do đó bạn cần phải sử dụng CDN trong các dự án thương mại điện tử.

Vậy ai là người cần CDN?

- Các trang web sử dụng hosting giá rẻ với các giới hạn về load, dung lượng trống và các hạn chế khác.

- Bất kỳ trang web hoặc ứng dụng sở hữu lượng người dùng trên một vùng địa lý rộng lớn. Ví dụ, Wikipedia.

- Các trang web sử dụng video phát trực tuyến: rạp chiếu phim trực tuyến, các kênh TV, trò chơi trực tuyến (ví dụ: Twitch).

- Cổng thông tin khổng lồ lưu trữ nhiều thông tin (VD: kho ảnh).

- Các dự án thương mại lớn.

Nhưng CDN không những hiệu quả đối với các trang web lớn mà còn hoàn hảo cho các trang với lượng tài nguyên nhỏ (cửa hàng trực tuyến, cổng thông tin, diễn đàn) vì việc tải nhanh các trang web và màn hình ứng dụng sẽ là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Nhân tiện, nếu trang web của bạn được viết trên các public system, chẳng hạn như WordPress, bạn cũng cần phải cải thiện chất lượng phân phối nội dung. Nếu bạn không biết cách cấu hình CDN cho WordPress, đừng lo lắng: các nhà cung cấp mạng phân phối nội dung thường giúp khách hàng của họ toàn bộ quá trình từ A đến Z mà không gặp bất kỳ rắc rối không cần thiết nào.

Lợi ích của CDN

- Cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và giảm mức độ từ bỏ của người dùng (do tốc độ tải trang web cao)

- Tốc độ phân phối nội dung tối đa cho số lượng người dùng không giới hạn ở mọi nơi trên thế giới.

- Giảm tải trên máy chủ, bởi vì tất cả các yêu cầu đối với các tệp tĩnh đang được chuyển hướng đến các hệ thống CDN.

- Tiết kiệm băng thông và lưu lượng từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.

- Sự cải thiện về thứ hạng của công cụ tìm kiếm trong Google: các trang được tải nhanh hơn sẽ có thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

- Bảo vệ chống lại các cuộc tấn công DDoS. Những kẻ lừa đảo cảm thấy khó khăn hơn để đạt được mục tiêu của mình vì điều này đòi hỏi tài nguyên mạnh hơn, việc tấn công các trang web không sử dụng mạng phân phối nội dung sẽ dễ dàng hơn nhiều. Do đó, bảo vệ bổ sung sẽ là một lợi ích đáng kể của việc sử dụng CDN.

- Khả năng chống lại sự gia tăng lưu lượng truy cập tăng đột biến vào trang web.

- Quản lý được đối tượng người dùng với khả năng nhắm mục tiêu, xác thực và tìm kiếm lưu lượng truy cập.

- Transcoding stream sang định dạng mong muốn.

- Giảm việc sử dụng tài nguyên riêng (dung lượng đĩa, băng thông ...).

- Cải thiện độ tin cậy của dự án. Nếu quyền truy cập vào tài nguyên bị chặn, các bản sao của trang web và màn hình ứng dụng vẫn được lưu trên mạng.

>>> Có thể bạn quan tâm: CDN giúp website bán hàng trực tuyến phát triển

Hệ thống CDN trong phát triển ứng dụng và phát triển web

1. Phân tích website/ ứng dụng

Bạn cần tìm hiểu lý do tại sao bạn muốn sử dụng CDN. Để đạt được kết quả tối đa, bạn phải đặt mục tiêu cụ thể.

2. Thiết lập hệ thống CDN

Có một số tùy chọn để sử dụng CDN. Bạn có thể sử dụng CDN miễn phí hoặc trả phí. Nếu bạn có một trang web nhỏ với lưu lượng truy cập trung bình, một phiên bản miễn phí sẽ là quá đủ. Tuy nhiên, nếu website và server phải xử lý các tải nặng, bạn nên sử dụng các dịch vụ trả phí của các nhà cung cấp CDN hàng đầu.

Bạn cũng có thể tùy chỉnh hệ thống CDN riêng cho dự án của mình nếu sở hữu các tài nguyên đặc biệt phức tạp.

3. Kiểm tra sự thay đổi

Khi CDN được cấu hình thành công, bạn có thể chạy phân tích trang web trên WebPageTest để xác minh tính hiệu quả của nó. Ví dụ:

CDN trong phát triển ứng dụng và phát triển web: Làm thế nào bạn có thể sử dụng CDN trong thương mại điện tử? (P2) - Ảnh 1.

Làm thế nào để chọn nhà cung cấp CDN tốt nhất?

Có nhiều nhà cung cấp CDN, họ khác nhau về giá cả, dịch vụ và chất lượng và bạn cần lựa chọn một nhà cung cấp CDN tốt nhất (tất nhiên!).

Dưới đây là các yếu tố chính cần được cân nhắc khi chọn một trong các công ty cung cấp dịch vụ CDN:

1. Số lượng Points of Presence

Càng nhiều PoP càng tốt? Điều này không hẳn chính xác. Ví dụ, tại sao bạn cần PoP ở Úc nếu bạn quan tâm đến thị trường Mỹ? Do đó, khi so sánh các nhà cung cấp CDN, bạn nên xem danh sách các PoP và so sánh chúng với đối tượng tiềm năng của bạn.

2. Cache policy

Có nhiều caching scheme, ví dụ:

- Nhân rộng tất cả nội dung. Hệ thống này rất hiệu quả và khá tốn kém.

- Nhân rộng theo request đầu tiên (phổ biến nhất). Request đầu tiên thường khá chậm chạp, sau đó quá trình sẽ diễn ra nhanh hơn.

- Sao chép không đồng bộ bằng cách vượt quá một ngưỡng request nhất định. Đây là phiên bản tiết kiệm hơn, tuy nhiên số lượng khách hàng lớn sẽ gây nên sự chậm chạp nhất định.

3. Chính sách duy trì

Đây là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn công ty CDN (nếu bạn chưa quyết định tự tạo CDN server).

Chính sách duy trì ngụ ý cách thức và thời điểm đối tượng bị xóa khỏi máy chủ trong PoP. Có các tùy chọn như sau:

- Loại bỏ bởi thời gian chờ.

- Loại bỏ bằng cách giảm số lượng yêu cầu dưới một giá trị nhất định.

- Loại bỏ tại một thời điểm cố định.

4. Các dịch vụ khác

Hệ thống CDN có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung:

- Thông báo theo thời gian thực về sự thất bại của các điểm riêng lẻ

- Quản lý chính sách bộ nhớ cache

- Phân tích

- Tích hợp với CMS

- Trình phát video html/flash làm sẵn có hỗ trợ CDN

- DRM cho nội dung

Ngoài ra, hãy chú ý đến việc hỗ trợ các giao thức và tập tin cần thiết.

5. SLA

SLA là viết tắt của Service Level Agreement. Bạn hãy làm rõ liệu SLA này có mở rộng ra áp dụng với tất cả các PoP hay không. Đừng quên tìm hiểu cả những hậu quả của việc không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận từ các nhà phân phối này.

6. Các vấn đề khác nhau

Bây giờ là lúc để thảo luận về các vấn đề tài chính. Hãy làm rõ những điểm sau:

Có hợp đồng không? Và thời gian hiệu lực tối thiểu của nó?

Cách tính chi phí của nhà cung cấp: cho megabyte hoặc megabit mỗi giây?

Điều gì xảy ra khi các điều khoản hợp đồng bị vi phạm?

7. Hỗ trợ

Các nhà cung cấp CDN cần đảm bảo hỗ trợ 24/7/365, nhưng vẫn có một số yếu tố khác cần tính đến:

Người quản lý tài khoản của bạn.

Trình độ chuyên môn của các chuyên gia hỗ trợ.

Tốc độ giải quyết vấn đề.

Hệ thống CDN tùy chỉnh

Sự phát triển tùy chỉnh của các hệ thống CDN cho phép đáp ứng tất cả các nhu cầu của bạn và do đó đạt được hiệu quả tối đa: trang web hoặc ứng dụng sẽ hoạt động nhanh hơn so với các trang web sử dụng các dịch vụ giải pháp làm sẵn.

Bạn có thể chọn cách tốt nhất để định tuyến và phân bổ PoP, bạn sẽ xác định dữ liệu nào cần lưu vào bộ đệm. Các công ty mạng phân phối nội dung không thể cung cấp cho bạn sự linh hoạt này.

Cuối cùng hãy nhớ rằng hơn 50% người mua hàng trên các cửa hàng web và di động cho rằng tốc độ tải xuống một trang web hoặc ứng dụng ảnh hưởng lớn đến lòng trung thành của họ. Điều đó có nghĩa là bạn không thiếu CDN trong các dự án thương mại điện tử!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Cách tối ưu hóa CDN để phân phối nội dung động

Bizfly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do Bizfly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

TAGS: CDN
SHARE