Một số khó khăn khi sử dụng CDN đối với doanh nghiệp

1008
05-08-2021
Một số khó khăn khi sử dụng CDN đối với doanh nghiệp

CDN – mạng phân phối nội dung ngày nay là một phần không thể thiếu của Internet, giúp trải nghiệm của người dùng nhanh hơn và giảm tải cho các hệ thống máy chủ gốc. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì CDN cũng tồn tại một số vấn đề gây khó khăn cho các quản trị viên web trong việc quyết định sử dụng dịch vụ CDN hay không. 

Trong bài viết hôm nay, Bizfly Cloud sẽ liệt kê một số vấn đề giải quyết khó khăn khi sử dụng CDN để các bạn cân nhắc tốt hơn khi chọn dịch vụ CDN.

Những vấn đề khi sử dụng CDN

1. Quy trình phát triển phức tạp hơn

Liên kết đến các tệp CDN sẽ không hoạt động nếu bạn đang phát triển ngoại tuyến. Đó hiếm khi là một vấn đề, nhưng một số nhà phát triển có kết nối internet thất thường hoặc cần di chuyển thường xuyên sẽ khó làm việc với CDN.

Bạn cũng có thể cần can thiệp thủ công khi triển khai trang web của mình lên một máy chủ, bao gồm CDN hóa các liên kết cục bộ đến các thư viện JavaScript và các nội dung khác. Vấn đề có thể trở nên phức tạp hơn nếu bạn đang sử dụng một dịch vụ như Amazon S3 để lưu trữ một số tài nguyên nhất định.

Khó khăn khi sử dụng CDN ảnh 1

2. Vấn đề bảo mật

Nếu vấn đề bảo mật là mối quan tâm lớn, public CDN có thể không phải là dịch vụ nên được sử dụng. Khi một tệp remote được gọi tới, thông tin về các liên kết đến thư viện ngoài cũng được gửi. Các thư viện JavaScript được lưu trữ từ xa đặc biệt rủi ro vì mã nguồn có thể được sửa đổi để thu thập dữ liệu về người dùng hoặc hệ thống của bạn.

Mặt khác, các tùy chọn CDN hỗ trợ HTTPS cũng sẽ hạn chế hơn HTTP. Điều này có thể gây ra các vấn đề bảo mật cho website sử dụng CDN không hỗ trợ HTTPS.

3. Khả năng tương thích

Các website sử dụng giao thức bảo mật HTTPS đòi hỏi CDN server cũng phải hỗ trợ chuẩn này, gây ra tình trạng không tương thích hoặc các tính năng không được hỗ trợ đầy đủ.

4. Chi phí

Mặc dù chi phí dung lượng của các dịch vụ CDN hiện nay khá hợp lý, nó vẫn sẽ khiến các chủ website phải tốn kém nhiều hơn để duy trì hoạt động. Đặc biệt với các website nhỏ thì vấn đề chi phí càng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

>> Tham khảo Bảng giá CDN của Bizfly Cloud

5. Các tập tin có thể đồng bộ chậm

Dù hiếm khi xảy ra, có thể trong lúc người dùng truy cập website CDN server chưa thể kéo đủ các tập tin tài nguyên từ máy chủ gốc. Điều này có thể dẫn đến kết quả là hình ảnh không thể hiển thị hoặc bố cục web bị phá vỡ do thiếu các file cần thiết.

6. CDN Downtime

Dù cho CDN được tạo ra để tăng tốc truy cập web, vẫn có khả năng nhất định các nhà cung cấp dịch vụ gặp sự cố và ảnh hưởng đến khả năng truy cập của các website khách hàng. Một vấn đề khác là dịch vụ của các CDN provider có thể có chất lượng khác nhau theo từng khu vực, vì không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng duy trì lượng lớn máy chủ trên toàn thế giới.

Khó khăn khi sử dụng CDN ảnh 2

7. Khả năng bị chặn truy cập

Thế giới chúng ta đang sống vẫn tồn tại những ranh giới về địa lý, luật pháp, chính trị và thương mại. Không có gì lạ khi các tổ chức hoặc toàn bộ quốc gia chặn các miền hoặc địa chỉ IP của các dịch vụ CDN miễn phí phổ biến. Tương tự, các công ty như Google và Microsoft phải tuân thủ luật xuất khẩu của Hoa Kỳ. Có những hạn chế đã biết đối với việc sử dụng dữ liệu ở Cuba, Iran, Triều Tiên, Sudan và Syria. Danh sách các quốc gia bị chặn có thể thay đổi theo ý muốn của bất kỳ chính phủ nào. Và điều đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính khả dụng của các website sử dụng dịch vụ CDN bị chặn.

8. Trùng lặp nội dung

Mục đích của CDN là để tăng tốc website và điều đó có lợi cho quá trình SEO. Nhưng để tăng tốc, các dịch vụ CDN truyền thống buộc phải sao lưu dữ liệu gốc của website trên một địa chỉ khác với địa chỉ tên miền ban đầu. Điều này có thể dẫn đến máy tìm kiếm nhận định trùng lặp nội dung và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả SEO.

Biện pháp cải thiện vấn đề với CDN

Nhìn chung, điều tốt nhất bạn có thể làm là lựa chọn kỹ lưỡng nhà cung cấp dịch vụ mà mình muốn sử dụng. Các nhà cung cấp lớn như Cloudflare có thể đem đến sự tin tưởng khá cao về cả độ bảo mật, độ ổn định, tốc độ dù chi phí có thể cao hơn một chút. Các bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ Bizfly CDN với chi phí hợp lý và chất lượng dịch vụ rất tốt để tăng tốc cho website của mình.

Biện pháp giải quyết khó khăn khi sử dụng CDN

Ngoài ra, các bạn cũng nên thường xuyên theo dõi các vấn đề trên CDN server của mình để có hướng xử lý sớm nhất. Các công cụ như CDN Perf sẽ giúp bạn thực hiện các công việc này dễ dàng hơn.

Hi vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn có được thông tin hữu ích về những khó khăn khi sử dụng dịch vụ CDN. Chúc các bạn có quyết định chính xác và sử dụng hiệu quả dịch vụ CDN để tăng tốc cho website của mình.

TAGS: CDN
SHARE