6 Cách chống lại botnet chuyên nghiệp, hiệu quả

1082
26-05-2022
6 Cách chống lại botnet chuyên nghiệp, hiệu quả

Botnet là những chương trình cho phép kẻ tấn công sử dụng máy tính của người dùng tương tự như những con zombie. Vì vậy, Botnet hiện nay đang là một mối đe dọa cực lớn và ngày càng lan rộng ra nhanh chóng đối với máy tính. Khi máy tính bị chiếm quyền điều khiển hoàn toàn, nó sẽ chủ động kết nối với một Server và bị điều khiển bởi một Botmaster. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cách đối phó có thể làm giảm đi những nguy hại do Botnet gây ra. 

Trong bài viết dưới đây, Bizfly Cloud sẽ giới thiệu đến bạn một số cách chống lại Botnet chuyên nghiệp mà bạn có thể ứng dụng.

Thuê dịch vụ lọc Web 

Thuê dịch vụ lọc Web được xem là giải pháp đấu tranh chống lại Botnet hiệu quả nhất. Các dịch vụ này khi quét website và phát hiện ra những hành vi bất thường hay các hành động mã nguy hiểm, nó sẽ lập tức khoá site đó từ phía người dùng. 

Một số dịch vụ lọc Web điển hình có thể thấy như FaceTime Communications, Websense hay Cyveillance sẽ tiến hành kiểm tra Internet theo thời gian thực để phát hiện những website có biểu hiện đáng ngờ như lừa đảo ngoài ranh giới trình duyệt web, tải Javascript,... Còn Support Intelligence và Cyveillance thường cung cấp dịch vụ phát hiện malware trên web để sửa chữa kịp thời các máy chủ bị tấn công.

Cách chống lại botnet

Thuê dịch vụ lọc Web được xem là giải pháp đấu tranh chống lại Botnet hiệu quả nhất

Chuyển đổi trình duyệt 

Một cách khác mà bạn có thể ứng dụng để chống lại Botnet là chuyển đổi trình duyệt. Mozilla Firefox và Internet Explorer là hai trình duyệt phổ biến nhất nên hai trình duyệt này thường là đối tượng mà malware hướng tới tấn công. Đối với hệ điều hành cũng vậy. Botnet hầu như chỉ tập trung tấn công vào Windows nên Macs được xem là hệ điều hành an toàn với Botnet.

Vô hiệu hoá kịch bản 

Một cách chống lại Botnet hiệu quả khác mà bạn không nên bỏ qua đó là thực hiện vô hiệu hóa trình duyệt khỏi các kịch bản (script) nói chung. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ vô tình gây ra khó khăn cho một số nhân viên đang sử dụng các ứng dụng có khả năng tùy chỉnh hay các ứng dụng dựa trên nền web trong công việc của họ.

Cách chống lại botnet hiệu quả

Một cách chống lại Botnet hiệu quả khác là thực hiện vô hiệu hóa trình duyệt khỏi các kịch bản

Triển khai hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập 

Phát hiện và ngăn chặn các hoạt động tương tự như Botnet bằng cách điều chỉnh IDS và ISP là một phương pháp hữu hiệu được nhiều chuyên gia khuyến khích ứng dụng. Điều bạn cần làm là trang bị một ISP để kiểm tra những hành vi bất thường để chỉ thị các cảnh báo tấn công như thủ tục gọi từ xa, giả mạo giao thức giải pháp địa chỉ, Telnet,... dựa trên HTTP. Tuy nhiên, nhiều bộ cảm biến ISP phát hiện các hành vi trên web dựa trên chữ ký, tức là chỉ khi các cuộc tấn công được phát hiện bởi ISP thì chúng mới được bổ sung vào cơ sở dữ liệu. Do đó, bạn cần cập nhật ISP một cách kịp thời để nhanh chóng nhận ra các cuộc tấn công nói trên.

Bảo vệ nội dung được người dùng tạo ra 

Điều mà bạn cần thiết phải thực hiện khi chống lại Botnet chính là bảo vệ tốt các nội dung, hoạt động trên website của bạn để tránh trở thành "kẻ tòng phạm" với những người viết malware. Các forum hay blog công cộng của công ty chỉ nên được hạn chế tại dạng văn bản để tránh bị Botnet kiểm soát. Nếu các nhân viên trong trang của bạn cần thực hiện việc trao đổi file thì trang này cần phải được thiết lập để chỉ cho phép các kiểu file đã đảm bảo an toàn và được giới hạn.

Sử dụng công cụ phần mềm 

Nếu bạn phát hiện máy tính của mình đang dần bị tiêm nhiễm nhưng lại không có cách nào để giải quyết được thì bạn có thể sử dụng các công cụ phần mềm hiện đại để chống lại Botnet. Thêm vào đó, các công ty phần mềm như Symantec cũng đã xác nhận rằng họ có thể phát hiện và xóa sạch mọi tiêm nhiễm đặc biệt là rootkit nguy hiểm nhất.

Công nghệ VxMS (Dịch vụ bản đồ hóa Veritas - Veritas Mapping Service) trong Veritas được công ty này mang đến có khả năng đưa ra bộ quét cổng virus và bỏ qua thành phần được điều khiển bởi hệ điều hành có thể gây ra lỗ hổng bởi một rootkit - Windows File System API. VxMS cũng có thể truy cập vào các file thô của hệ thống Windows NT File System một cách trực tiếp. Ngoài ra, các hãng phần mềm chống virus khác cũng đang cố gắng phát triển thêm các công cụ phần mềm có khả năng chống lại rootkit như McAfee và FSecure.

Chắc chắn với những chia sẻ của Bizfly Cloud trong bài viết này đã đủ để bạn nắm bắt được các cách chống lại Botnet hiệu quả để từ đó ứng dụng và hạn chế được tối đa các trường hợp máy tính bị chiếm quyền kiểm soát. Nếu bạn mong muốn được hỗ trợ hay có thêm những thắc mắc liên quan đến bài viết thì có thể liên hệ trực tiếp với Bizfly Cloud nhé!

>>> Xem thêm: Botnet là gì? Các loại tấn công botnet và cách phòng ngừa botnet hiệu quả

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: botnet
SHARE