Các cuộc tấn công mạng có thể khiến các công ty thiệt hại 1,75tr đô la

999
25-07-2019
Các cuộc tấn công mạng có thể khiến các công ty thiệt hại 1,75tr đô la

Một nghiên cứu đã kết luận rằng, thiệt hại kinh tế tiềm năng trong Châu Á Thái Bình Dương do một sự cố an ninh mạng có thể đạt mức đáng kinh ngạc: 1,745 nghìn tỷ USD.

Mức thiệt hại này tương đương hơn 7% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực là 24,3 nghìn tỷ đô la, một nghiên cứu về Frost & Sullivan do Microsoft thực hiện.

"Understanding the cybersecurity threat landscape in the Asia Pacific" là một nghiên cứu về vấn đề bảo mật doanh nghiệp hiện đại trong thế giới kỹ thuật số, đây là một cuộc khảo sát được thực hiện với 1.300 người có vai trò trong việc ra quyết định kinh doanh và CNTT từ 13 thị trường khác nhau: Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan và Thái Lan - Microsoft cho biết trong tuyên bố của mình.

Hơn 1/2 số tổ chức được khảo sát cho nghiên cứu này đều đã trải qua một sự cố an ninh mạng hoặc đã trải qua nhưng lại không biết do không thực hiện việc đánh giá vi phạm dữ liệu.

Khi các công ty nắm bắt các cơ hội do điện toán đám mây và di động đem lại để kết nối với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động, họ sẽ có những rủi ro mới, Eric Lam, giám đốc nhóm an ninh mạng doanh nghiệp tại Microsoft Châu Á cho biết.

"Sau khi các ranh giới CNTT truyền thống biến mất, các đối thủ hiện có nhiều mục tiêu mới để tấn công hơn. Các công ty phải đối mặt với nguy cơ tổn thất tài chính nghiêm trọng, thiệt hại về sự hài lòng của khách hàng và uy tín thị trường - đã được thể hiện rõ ràng bởi những vi phạm cao cấp gần đây".

Một nghiên cứu cho biết, một công ty có quy mô lớn ở Châu Á Thái Bình Dương có thể phải chịu một khoản lỗ kinh tế 30 triệu đô la, cao hơn 300 lần so với thiệt hại kinh tế trung bình cho một tổ chức cỡ trung bình.

Các cuộc tấn công an ninh mạng đã dẫn đến mất việc ở mọi phòng ban chức năng khác nhau trong 67% các tổ chức đã trải qua một sự cố trong 12 tháng qua.

Mặc dù thiệt hại trực tiếp từ các vi phạm an ninh mạng là rõ ràng nhất, nhưng chúng chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, Edison Yu, người đứng đầu doanh nghiệp Frost & Sullivan tại châu Á Thái Bình Dương, một công ty tư vấn kinh doanh có trụ sở tại Texas cho biết.

"Có rất nhiều tổn thất tiềm ẩn khác mà chúng ta phải xem xét từ cả hai khía cạnh gián tiếp và trực tiếp; tổn thất kinh tế mà các tổ chức bị tấn công an ninh mạng phải gánh chịu thường bị đánh giá thấp hơn so với thực tế."

Ngoài tổn thất tài chính, các sự cố an ninh mạng cũng đang làm suy yếu khả năng của các công ty châu Á Thái Bình Dương trong việc nắm bắt các cơ hội trong tương lai trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay. Cứ 6 người, thì có 1 người trả lời rằng doanh nghiệp của họ đã ngừng nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số do lo ngại rủi ro không gian mạng.

Nghiên cứu cho thấy, các cuộc tấn công mạng cao cấp, chẳng hạn như ransomware đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ các doanh nghiệp.

Các công ty ở Châu Á Thái Bình Dương đã gặp phải sự cố an ninh mạng quan tâm lớn nhất tới các vấn đề liên quan tới chuyển tiền gian lận, tham nhũng dữ liệu, mạo danh thương hiệu trực tuyến và thanh lọc dữ liệu vì chúng có tác động tiêu cực lớn nhất với thời gian phục hồi chậm nhất đối với doanh nghiệp.

Nghiên cứu cho thấy, mặc dù gặp phải một cuộc tấn công mạng, nhưng chỉ 1 trong 4 công ty có xem xét an ninh mạng trước khi bắt đầu một dự án chuyển đổi kỹ thuật số.

Phần còn lại của các công ty chỉ quan tâm đến an ninh mạng sau khi họ bắt đầu dự án hoặc thậm chí hoàn toàn không xem xét gì đến.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 41% số người được hỏi chỉ xem chiến lược an ninh mạng là một biện pháp để bảo vệ tổ chức chống lại các cuộc tấn công mạng chứ không phải là một nhân tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh.

Chỉ có 20% các công ty xem chiến lược an ninh mạng là một công cụ chuyển đổi kỹ thuật số.

Theo báo cáo, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một đối thủ mạnh chống lại các cuộc tấn công mạng vì nó có thể phát hiện và hành động chống lại các mối đe dọa dựa trên hiểu biết dữ liệu.

Nghiên cứu cho thấy 75% các tổ chức ở Châu Á Thái Bình Dương đã chấp nhận hoặc đang tìm cách áp dụng phương pháp tiếp cận AI theo hướng thúc đẩy an ninh mạng.

Kiến trúc An ninh mạng do AI điều khiển sẽ thông minh hơn và được trang bị các khả năng dự đoán để cho phép các tổ chức khắc phục hoặc củng cố bảo mật trước khi các vấn đề xuất hiện.

Nghiên cứu cũng đã kêu gọi định vị an ninh mạng như một yếu tố hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số.

Doanh nghiệp nên tiếp tục đầu tư vào việc tăng cường các nguyên tắc bảo mật cơ bản vì hơn 90% các sự cố mạng có thể được ngăn chặn bằng cách duy trì các biện pháp phòng tránh sự cố cơ bản nhất.

Nguồn: tech.vccloud.vn

>> Có thể bạn quan tâm: Bảo mật trong doanh nghiệp

SHARE