Bảo mật trang web bằng HTTP

870
15-02-2022
Bảo mật trang web bằng HTTP

Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng phát triển như hiện nay. Bảo mật trang web là điều rất quan trọng bởi chúng là bộ mặt của doanh nghiệp. Vậy những biện pháp bảo mật web bằng HTTP được thực hiện như thế nào? Cùng theo dõi bài viết với chúng tôi.

Nhắc đến bảo mật trang web thì có thể kể đến rất nhiều công nghệ, công cụ và các kỹ thuật khác nhau giúp trang web của bạn không gặp phải các mối đe dọa trực tuyến. Bạn có thể thực hiện các công nghệ mã hóa như TLS hoặc WAF để cảnh báo về các cuộc tấn công tiềm ẩn.

Bảo mật truyền tải HTTP 

Bảo mật truyền tải sẽ hướng dẫn trình duyệt của bạn truy cập vào bất kỳ máy chủ web hoặc dịch vụ trực tuyến nào mà trang web của bạn sử dụng qua kết nối được mã hóa độc quyền.

Bằng cách định cấu hình tiêu đề bảo mật HTTP, bạn có thể bảo vệ người dùng của mình khỏi các cuộc tấn công Man-in-the-Middle (MitM). Bởi dữ liệu được truyền từ dịch vụ web của bạn đến người dùng lúc này đã được mã hóa. Cài đặt này đặc biệt hữu ích nếu trang web của bạn có cơ sở đăng nhập yêu cầu gửi tên người dùng và mật khẩu.

Bảo mật nội dung

Trong giao thức bảo mật này, ta sẽ xác định được các nguồn nội dung hợp pháp cho một trang web hoặc dịch vụ trực tuyến cụ thể. Bằng cách định cấu hình cài đặt và buộc trình duyệt của người dùng tải nội dung được phê duyệt từ các nguồn đã được xác định trong tiêu đề. 

Bảo mật nội dung sẽ giúp bạn bảo vệ khách truy cập trang web của mình khỏi XSS (Cross-Site Scripting) và các cuộc tấn công tương tự khác sử dụng các kỹ thuật chèn mã độc hại.

X-Frame-Options

Bảo mật X-Frame-Options HTTP hướng dẫn trình duyệt của người dùng không tải bất kỳ iframe nào trên trang web. Những kẻ tấn công tận dụng iframe để cài đặt phần mềm độc hại hoặc chạy các tập lệnh không có hiệu lực trên thiết bị duyệt của khách truy cập trang web.

Ngoài ra còn có tác dụng ẩn iframe khỏi người dùng cuối bằng cách định cấu hình cài đặt hiển thị của nó thành 0 pixel. Bằng cách đặt tiêu đề bảo mật HTTP này, bạn có thể ngăn trang web của mình và khách truy cập trang web khỏi bị lây nhiễm và xâm phạm.

Bảo vệ XSS

Bảo mật trang web bằng HTTP - Ảnh 1.

Với trình duyệt này, bạn có thể thực hiện các tích hợp trong các trình duyệt web hiện đại. Cài đặt này bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công XSS có thể lây nhiễm phần mềm độc hại vào thiết bị mà họ đang sử dụng. Ngoài ra, nó cũng giúp chống lại các tập lệnh không được quản lý có thể lấy cắp thông tin của người dùng. 

Mặc dù cài đặt này thường được bật theo chế độ mặc định, nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo trình duyệt này để bổ sung thêm cho trang web của mình một lớp bảo mật.

Bảo mật trang web và tăng hiệu suất

Thay vì lưu trữ mọi tài nguyên như văn bản, hình ảnh, tập lệnh trên máy chủ web, hầu hết các trang web hiển thị các nội dung này từ các điểm tham chiếu bên ngoài khi tải trang.

Điều này không chỉ làm giảm tải trên máy chủ gốc mà nội dung được lưu trong bộ nhớ cache còn làm giảm hiệu suất trang web. Giải pháp lúc này chính là quản trị viên trang web có thể tận dụng Mạng phân phối nội dung (CDN) để nâng cao thời gian tải trang.

Bằng cách sử dụng CDN, bạn có thể đảm bảo rằng mọi người dùng truy cập dịch vụ từ mọi nơi trên thế giới đều nhận được trải nghiệm về hiệu suất như nhau. Các trang web nhanh hơn sẽ dễ tương tác với khách hàng. Do đó, khách hàng có nhiều khả năng ở lại lâu hơn và quay lại hoặc mua một thứ gì đó nếu họ có thể tương tác với trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Chủ động bảo mật trang web sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc dọn dẹp lại trang web khi đã bị tin tặc xâm nhập. Không chỉ thế, chi phí và thời gian để dọn dẹp còn đắt hơn rất nhiều so với việc sử dụng các bảo mật ngay từ đầu.

Do vậy, hãy cân nhắc thật kỹ để trang web của bạn tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về cách bảo mật trang web bằng HTTP. Hãy theo dõi Bizfly Cloud để được cập nhật những bài viết hữu ích về công nghệ!

Nếu đang cần tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ CDN uy tín, bạn có thể tìm hiểu về Bizfly CDN. Dịch vụ CDN của Bizfly Cloud đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn như Vingroup, GenK, Ivy Moda, Fahasa, Kênh 14,...


SHARE