Bảo mật công nghệ thông tin văn phòng với 8 checklist sau

1420
12-01-2022
Bảo mật công nghệ thông tin văn phòng với 8 checklist sau

Dù đang kinh doanh nhỏ lẻ hay là những doanh nghiệp lớn thì để tiếp cận với khách hàng tiềm năng lâu dài. Doanh nghiệp đều đang thực hiện hình thức kinh doanh trực tuyến. Việc sở hữu một trang web, cửa hàng online, mạng xã hội đều là những tài nguyên giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng.

Cũng vì việc kinh doanh phải phụ thuộc vào mạng internet nên rất khó tránh khỏi việc bị cách hacker nhòm ngó. Tuy nhiên, bài viết dưới đây của Bizfly Cloud sẽ đưa ra các checklist giúp doanh nghiệp bảo mật công nghệ thông tin văn phòng một cách nhanh chóng nhất.

1. Trả lời các câu hỏi cơ bản về dữ liệu

Doanh nghiệp của bạn hiện đang xử lý loại dữ liệu nào? Việc bảo vệ được thực hiện ra sao? và ai là người có quyền truy cập vào các dữ liệu của doanh nghiệp? Khi trả lời được những câu hỏi này chắc chắn việc để mất dữ liệu sẽ được giảm thiểu ở mức tối đa.

Không phải ai cũng có quyền truy cập vào các dữ liệu của công ty. Ví dụ cụ thể như một nhân viên Tester thì không nên biết về bảng lương của nhân viên. Bảng lương của nhân viên chỉ dành cho bộ phận Kế toán hành chính.

2 . Quản lý mật khẩu 

Tiếp theo, trong checklist này cách để bảo mật công nghệ thông tin cho văn phòng chính là quản lý mật khẩu một cách sát sao. Hãy kiểm tra xem có bất cứ thay đổi nào trong quyền truy cập của nhân viên với các mạng lưới không. 

Ngoài ra, cần đảm bảo rằng những mật khẩu đang sử dụng là mật khẩu đủ mạnh để tránh việc bị hacker tìm ra mật khẩu. 

Thậm chí doanh nghiệp còn có thể đầu tư vào những công cụ quản lý mật khẩu để nhân viên tải về máy tính của mình. Những công cụ hỗ trợ sẽ giúp cập nhật mật khẩu một cách định kỳ và cảnh báo nếu cần tăng cường mật khẩu khi cần thiết một cách nhanh nhất.

3. Luôn nâng cấp và cập nhật mọi thứ

Theo AICPA (Viện kế toán Công chứng Mỹ) thì để bảo mật dữ liệu tránh việc mất mát khi xảy ra sự cố đó chính là hãy thường xuyên nâng cấp mọi thứ từ hệ điều hành đến phần mềm, phần cứng. 

Việc nâng cấp và cập nhật thường xuyên cũng sẽ giúp cho hệ thống luôn trong trạng thái ổn định, không bị lag, tắc nghẽn,..

Những cập nhật mà doanh nghiệp của bạn nên thực hiện:

  • Cập nhật hệ điều hành: Hãy cài đặt chế độ tự động cập nhật cho hệ điều hành của mình.
  • Cập nhật Antivirus: Để cập nhật chương trình chống mã độc này doanh nghiệp của bạn có thể làm việc với một số nhà cung cấp về dịch vụ đám mây sau đó trao đổi với họ để nhận được những giải pháp tốt nhất. Nhà cung cấp sẽ liên tục theo dõi và quản lý thay bạn về phần mềm Antivirus thay vì bạn luôn phải lo lắng rằng phần mềm của mình có đang hoạt động tốt hay không.
  • Cập nhật phần cứng: Thiết bị đầu cuối chứa các chip thông minh, đầu lọc thẻ,... là những bộ phận nên được kiểm tra thường xuyên.
  • Trình duyệt web: Những trình duyệt có phiên bản mới nhất sẽ dễ dàng giúp chúng ta tải xuống và cài đặt. Ngoài ra, trình duyệt web mới còn có tính bảo mật cao hơn, nhanh hơn so với những phiên bản cũ.
  • Bảo mật mạng không dây: Hãy thường xuyên kiểm tra các mạng không dây cũng như điểm truy cập để dễ dàng xác định những thiết bị giả mạo đang làm nghẽn băng thông, gây ảnh hưởng đến đường truyền. Việc đảm bảo rằng không ai có quyền truy cập mạng không dây của doanh nghiệp mà không có mật khẩu chính là cách bảo mật mà doanh nghiệp cần phải chú ý.
Bảo mật công nghệ thông tin văn phòng với 8 checklist sau  - Ảnh 1.

Theo tờ Báo Huffington Post “việc cập nhật thường xuyên sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ hệ thống bị hack vào lỗi bảo mật được tạo ra bởi các chương trình và các thiết bị lỗi thời”

4. Kiểm tra chính sách công nghệ thông tin

Nhân viên trong công ty có trách nhiệm bảo vệ hệ thống máy tính của doanh nghiệp. Do vậy mỗi công ty cũng cần ban hành những chính sách phù hợp và thường xuyên cập nhật chúng để đảm bảo rằng dù làm việc ở bất cứ đâu thi nhân viên vẫn có thể truy cập hệ thống từ xa.

5. Luôn cập nhật các quy định và điều khoản luật để bảo vệ dữ liệu

Các cơ quan và đoàn thể về bảo vệ dữ liệu đều có quy định và điều khoản riêng. Do vậy những cơ quan đó sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp đưa ra các tiêu chuẩn để bảo vệ dữ liệu của mình một cách tốt nhất.

Thông thường, những dữ liệu đặc thù của ngành như; tài chính ngân hàng, Y tế,.. Cần phải đặc biệt lưu ý. Doanh nghiệp có thể làm việc với các bộ pháp lý hay kiểm toán của công ty để đảm bảo rằng mình đã kiểm tra và tuân thủ theo bộ luật mới nhất.

6. Luyện tập và có kế hoạch ngăn chặn các vụ xâm phạm dữ liệu

Để có thể ngăn chặn được các cuộc tấn công dữ liệu một cách hiệu quả. Đầu tiên hãy chuẩn bị tâm lý rằng mình sẽ bị xâm phạm sau đó đặt một bộ phản ứng trước sự cố bảo mật để xác định được thời gian hacker tấn công, hình thức tấn công và các dữ liệu có thể bị đánh cắp.

Tiếp theo hãy đưa ra 1 bản hướng dẫn để mỗi nhân viên trong công ty có thể đọc và hiểu về các nguyên nhân dẫn đến việc rò rỉ dữ liệu. Cuối cùng nhân viên phụ trách sẽ thực hiện khắc phục sự cố.

7. Cơ sở vật chất của bạn đủ an toàn để bảo vệ phần cứng

Ngoài nguy cơ bị mất trộm phần cứng thì doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng yếu tố thiên nhiên có thể gây hư hại đến phần cứng của bạn. 

Thiết lập camera an ninh hay chỉ cho phép các nhân viên chủ chốt có quyền được vào các khu vực nhạy cảm cũng là cách mà các doanh nghiệp cần phải để ý.

8. Sử dụng dịch vụ bảo mật dữ liệu của các nhà cung cấp 

Để sử dụng dịch vụ bảo mật dữ liệu doanh nghiệp sẽ cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp. Các công ty này sẽ hỗ trợ ứng cứu, xử lý các sự cố liên quan đến bảo mật, lỗ hổng an ninh mạng,...

Lời khuyên dành cho các doanh nghiệp hiện nay đó chính là nên đầu tư vào hệ thống bảo mật ngay từ đầu. Không ngừng cập nhật để bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp một cách an toàn nhất.

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE