Bài học rút ra từ việc ngừng hoạt động của trang web lớn

914
31-05-2019
Bài học rút ra từ việc ngừng hoạt động của trang web lớn

Thật không may, sự cố ngừng trang web ngày càng trở nên phổ biến và có thể xảy ra vào những thời điểm rất không thuận lợi cho doanh nghiệp. Tại Mỹ, website của National Hurricane Data Center đã bị sập vào tháng 10 do lỗi DNS giống như cơn bão Matthew tiếp cận bờ biển Florida. Amazon, BT, BBC, Google và Microsoft đều gặp sự cố trang web trong những năm gần đây và cuộc tấn công DDoS gần đây vào Dyn đã gây ra sự cố ngừng trang web tại nhiều công ty quốc tế lớn, bao gồm PayPal và Twitter. 

Câu hỏi bạn cần đặt ra cho chính doanh nghiệp không phải là "nếu trang web bị sập…" mà phải phải là "khi nào trang web bị sập…". Đây là một vài bài học rút ra từ những lần sự cố lớn có thể giúp bạn giảm khả năng ngừng hoạt động và giúp bạn đối phó khi trang web của bạn bị sập.

Dự đoán các vấn đề tiềm ẩn

Cách đối phó với tấn công tốt nhất đó là phòng thủ. Doanh nghiệp cần xác định những điểm yếu tiềm ẩn và những điểm cần xây dựng hệ thống dự phòng. Thực hành cách khôi phục các hệ thống quan trọng trước khi chúng bị hỏng giúp doanh nghiệp luôn sẵn sàng hành động nếu xảy ra lỗi thực sự.

Giám sát lưu lượng truy cập trang web

Nếu website tăng trưởng đều đặn, hãy chắc chắn rằng bạn có khả năng xử lý sự tăng trưởng của nó trong tương lai. Tăng trưởng traffic là điều khó có

thể đoán trước. Một đánh giá thuận lợi về công ty và các dịch vụ của công ty có thể khiến lưu lượng truy cập tăng đột biến và trang web có thể bị sập nếu không có sự chuẩn bị trước.

Giao tiếp với khách hàng

Nếu website không hoạt động trong thời gian dài, hãy sử dụng social media và email để thông báo cho khách hàng của mình. Hãy thực tế và trung thực với họ - họ sẽ đánh giá cao điều đó, và bạn sẽ nhận được một chút thiện chí từ tình huống khó khăn lúc đó. Hãy cho họ biết lý do tại sao trang web bị sập, bạn đang thực hiện những bước nào để đưa nó trở lại trực tuyến và bạn nghĩ nó sẽ mất bao lâu. Nếu nó mất nhiều thời gian hơn bạn dự đoán, hãy cung cấp cho khách hàng một bản báo cáo cập nhật. Một khách hàng trở thành một khách hàng không hài lòng, và từ một khách hàng không hài lòng họ sẽ trở thành một khách hàng cũ.

Hãy cho khách hàng biết khi trang web trở lại trực tuyến và cảm ơn vì sự kiên nhẫn của họ. Nếu có thể, hãy cung cấp cho khách hàng một cái gì đó có giá trị để bù đắp vì sự bất tiện họ phải chịu đựng. Ví dụ: nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuê bao trả phí, hãy cung cấp cho khách hàng dịch vụ miễn phí trong một thời gian ngắn. Cuối cùng, mục tiêu của doanh nghiệp chính là làm cho khách hàng hài lòng và giữ chân họ.

Đừng cố gắng khắc phục sự cố

Khi trang web ngừng hoạt động, doanh nghiệp luôn muốn trực tuyến càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, một bản sửa lỗi nhanh có thể không phải là một bản sửa lỗi ổn định và trang web có thể bị sập một lần nữa. Hãy quay trở lại phiên bản đáng tin cậy trước của trang web trong khi chẩn đoán nguyên nhân gây ra sự cố ngừng hoạt động và dành thời gian để kiểm tra sửa chữa đúng cách trước khi triển khai.

Theo dõi hiệu suất trang web

Luôn luôn nhớ rằng mọi thứ là vô thường. Cho dù doanh nghiệp có nỗ lực lập kế hoạch như thế nào đi chăng nữa thì các vấn đề luôn có thể xảy ra và khiến trang web bị sập. Đó là lý do tại sao bạn nên theo dõi hiệu suất của trang web để phát hiện ra các sự cố nhanh chóng giúp đưa ra những hành động khắc phục kịp thời, rút ngắn thời gian trực tuyến trở lại.

Có lẽ bài học tốt nhất và rõ ràng nhất là có kế hoạch chuẩn bị trước và sẵn sàng phản ứng nhanh để thực hiện nó khi trang web của bạn ngừng hoạt động.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Bài học rút ra từ sự cố ngừng website. Cách kiểm tra website?

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE