Sender Score là gì? Tăng điểm Sender Score như thế nào?
Đa số các doanh nghiệp sử dụng email để liên lạc với khách hàng, nếu được sử dụng đúng cách, email sẽ rất có hiệu quả. Theo các chuyên gia, mỗi đô la bạn đầu tư vào email marketing, bạn sẽ kiếm lại được 38 đô la. Tức một email có thể giúp bạn kiếm được hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đô la.
Đây là lý do bạn phải đảm bảo rằng không vô tình làm hỏng điểm số của tên miền gửi. Không phải ai cũng biết về điểm số này, nhưng tất cả những email được gửi cho khách hàng đều bị ảnh hưởng bởi nó. Nếu điểm số quá thấp, email của bạn có khả năng bị coi là thư rác và không đến được với khách hàng. Bizfly Cloud chia sẻ chi tiết thông tin qua bài viết dưới đây nhé!
Sender Score là gì
Sender Score (điểm số người gửi) là một đại diện bằng số của danh tiếng, độ tin cậy mà bạn có được từ các email đã gửi. Nếu gửi nhiều tin nhắn rác, điểm này sẽ khá thấp. Nếu bạn gửi đi những email được viết tốt, nhắm mục tiêu vào các phân khúc trong đối tượng người đăng ký, điểm số sẽ cao hơn. Điểm số người gửi càng cao thì càng có nhiều nhà cung cấp như Microsoft, Gmail và Yahoo sẽ tin tưởng vào email của bạn. Điều này có nghĩa là email của bạn sẽ ít có nguy cơ bị cho vào thư mục thư rác hoặc danh sách đen.
Có một số công ty đánh giá các tên miền và chấm điểm chúng dựa trên các email được gửi từ tên miền đó. Return Path's Sender Score và WatchGuard's Reputation Authority là các trang chấm điểm, Barracuda Networks và Cisco's Senderbase thực hiện việc xếp hạng trang ở các bậc tốt, xấu hoặc trung bình.
Điều gì ảnh hưởng đến Domain Sender Score?
Điểm người gửi bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác nhau. Mỗi người chấm điểm sẽ có cách đánh giá tầm quan trọng của các tiêu chí theo mức khác nhau.
Khiếu nại - Email được gửi đến thư mục thư rác hoặc được chuyển tiếp vào danh sách đen.
Danh sách đen - Địa chỉ email hoặc tên miền của bạn đã có mặt trên một hoặc nhiều danh sách đen nào đó chưa chưa?
Gửi cho người dùng không xác định - Nhiều email của bạn chuyển đến các địa chỉ email không còn hợp lệ hoặc chuyển đến spam trap.
Kích thước nhất quán - Các email của bạn được gửi đến danh sách có cùng kích thước không?
Tần suất - Bạn có gửi email thường xuyên hay thỉnh thoảng?
Tỷ lệ tương tác - Tần suất các email của bạn được mở hoặc trả lời?
Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến điểm số, đó là lý do tại sao bạn cần cẩn thận chắc chắn rằng bạn đã gửi email đến đúng người. Nếu không đúng người, thì có lẽ điểm số chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi ít nhất 1 tiêu chí ở trên.
Sử dụng dữ liệu nhân khẩu học để tăng điểm số người gửi
Điểm người gửi không phải là nguyên nhân của một chiến dịch email marketing không có hiệu quả, mà nguyên nhân chính là việc sử dụng dữ liệu nhân khẩu học còn yếu. Bằng cách tìm hiểu thêm về đối tượng và tầm quan trọng của dữ liệu nhân khẩu học, bạn sẽ phân khúc khách hàng tốt hơn và nhắm mục tiêu chính xác hơn ghi gửi email. Điều này giúp cải thiện điểm số của email.
Khiếu nại - Nếu bạn gửi email cho những người quan tâm đến những gì bạn cung cấp, bạn sẽ nhận được ít khiếu nại hơn và email ít bị vào hòm thư rác hơn.
Danh sách đen - Bằng cách nhắm mục tiêu cẩn thận, phân đoạn danh sách dựa trên sự am hiểu về người đăng ký, tên miền của bạn sẽ không bị nằm trong danh sách đen.
Gửi cho người dùng không xác định - Bằng cách cập nhật danh sách email thường xuyên và xóa đi các địa chỉ bị trả lại, email sẽ không bị gắn cờ hoặc bị gán là spam.
Kích thước nhất quán - Các email có cùng kích thước cho thấy các email của bạn không có nhiều nội dung khác nhau.
Tần suất - Tương tự như vậy, hãy thống nhất về tần suất gửi email.
Tỷ lệ tương tác - Gửi email đến một phân khúc cụ thể dựa trên nhân khẩu học, email sẽ được mở nhiều hơn, từ đó làm tăng tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp.
Nếu điểm số thấp, đây chính là một chỉ số cho thấy bạn đang không cố gắng tiếp cận đúng đối tượng. Hãy xem kỹ danh sách email, và xem xét cách cách tiếp cận đã chính xác chưa: độ tuổi, vị trí, giới tính, thu nhập... Tìm lý do vì sao người nhận email lại bỏ qua nó hoặc đánh dấu thư rác.
May mắn thay, điểm người gửi thường được tính toán lại. Nếu điểm số đang giảm, bạn có thể khắc phục bằng cách xem dữ liệu nhân khẩu học và thay đổi để cải thiện phân khúc email. Tất nhiên, ngay cả khi điểm của bạn khá cao, bạn luôn có thể cải thiện điểm cao hơn nữa bằng cách thực hiện các điều chỉnh cho các phân khúc của bạn dựa trên dữ liệu.
Duy trì điểm số cao
Mặc dù bạn có thể tăng điểm số nhưng sẽ luôn tốt hơn nếu bạn đạt điểm số cao ngay từ đầu và duy trì được phong độ đó. Hãy xem xét hai yếu tố: chất lượng điểm số và làm mới danh sách.
Chất lượng danh sách email chỉ đơn giản là thu thập các địa chỉ chính xác với dữ liệu nhân khẩu học tốt nhất để phân khúc. Nếu bạn nhận được một email sai hoặc email của một người nào đó không quan tâm đến những gì bạn cung cấp, thì đây chính là danh sách địa chỉ chất lượng thấp.
Làm mới danh sách: thường xuyên kiểm tra dữ liệu, xóa những email sai và những email không có nhu cầu quan tâm, mở rộng dữ liệu bằng cách cải thiện các chiến dịch với phân khúc tốt hơn.
Địa chỉ Email chất lượng và dữ liệu nhân khẩu học tăng tỷ lệ mở
Hãy tập trung vào việc thu thập các địa chỉ chất lượng cao. Đôi khi, người dùng hay cung cấp email giả vào các biểu mẫu trực tuyến vì đơn giản là họ muốn truy cập vào một số nội dung nhất định. Họ không có ý định đăng ký danh sách gửi thư của bạn. Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để sử dụng một số loại quy trình xác minh. Gửi email mà người dùng phải trả lời hoặc nhấp vào liên kết. Điều này sẽ giúp tránh việc người dùng điền các email giả mạo.
Bạn cũng cần một hệ thống để loại bỏ các email cũ không còn hoạt động. Nếu bạn thấy một số lượng lớn các cảnh báo không gửi được, hãy xem xét xóa tất cả các địa chỉ đó khỏi cơ sở dữ liệu của bạn để tránh giảm điểm số người gửi.
Tránh thói quen thu thập email xấu bằng cách sử dụng bot để thu thập email từ một trang web. Những email này thường bao gồm spam trap email cho những người sử dụng các công cụ thu thập này. Nó không thể hiển thị cho mọi người trên trang web, nhưng một bot sẽ nắm bắt nó và cho rằng nó là một địa chỉ thực. Bạn cũng nên tránh đoán email. Một số nhà cung cấp email cố gắng bán danh sách email mà họ tin rằng chúng có thể hợp lệ. Ví dụ như đoán email công ty của người dùng bằng cách lấy họ tên kèm với tên miền email của công ty đó.
Dưới đây là một ví dụ rất phổ biến trong Mailchimp khi thực hiện các chiến dịch email được phân đoạn. Lưu ý rằng tỷ lệ mở cao hơn nhiều khi nhắm mục tiêu các phần cụ thể của danh sách thay vì gửi email cho tất cả mọi người.
Làm mới danh sách thường xuyên
Khi bạn xem qua dữ liệu nhân khẩu học của mình, bạn có thể thấy một số email không ổn. Bất cứ điều gì mà không đi đến một người cụ thể có thể là một email vô dụng, chúng thường bắt đầu với các từ "support" hoặc "test."
Xóa hoặc sửa email với lỗi đánh máy rõ ràng - ví dụ như gmial.com hoặc gmail.cmo.
Sử dụng chương trình quản lý thoát để theo dõi các email bị trả lại và loại bỏ bất kỳ vi phạm nào lặp lại.
Bằng cách liên tục cải thiện dữ liệu, cách bạn thu thập email, nhắm mục tiêu nhân khẩu, giữ cho danh sách email được cập nhật và làm mới, bạn sẽ cải thiện và duy trì email giúp nâng cao điểm người gửi. Làm như vậy sẽ tăng tỷ lệ mở, tăng điểm người gửi và cuối cùng là doanh số.
Theo Bizfly Cloud chia sẻ
>> Có thể bạn quan tâm: 8 lý do tại sao email của doanh nghiệp bị khách hàng bỏ qua
Bizfly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do Bizfly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.