RTSP là gì? Khả năng, thuật ngữ và cách hoạt động của RTSP

1285
06-08-2021
RTSP là gì? Khả năng, thuật ngữ và cách hoạt động của RTSP

Ngày nay, đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp khiến việc học tập, làm việc, giải trí,… qua các kênh trực tuyến ngày càng được đẩy mạnh. Để truyền phát dữ liệu trong các hoạt động trực tuyến đó, những giao thức như RTSP đóng vai trò rất quan trọng. 

Vậy RTSP là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng BizFly Cloud tìm hiểu câu trả lời trong bài viết hôm nay.

RTSP là gì?

RTSP là viết tắt của Real Time Streaming Protocol hay nghĩa là Giao thức truyền phát thời gian thực khi dịch ra tiếng Việt. Ở cấp ứng dụng, đây là một giao thức giúp cung cấp khung để truyền dữ liệu phương tiện theo thời gian thực. Bằng cách giao tiếp trực tiếp với máy chủ truyền dữ liệu, RTSP giúp truyền dữ liệu thời gian thực từ đa phương tiện sang thiết bị đầu cuối.

Tập trung vào việc kết nối đồng thời kiểm soát các phiên phân phối dữ liệu trên các dòng đồng bộ hóa, giao thức giúp cho thời gian phương tiện liên tục như video và âm thanh. Nói tóm lại, giao thức hoạt động như một điều khiển từ xa cho các tệp phương tiện thời gian thực và máy chủ đa phương tiện. Ứng dụng này không truyền phát đa phương tiện mà giao tiếp trực tiếp với máy chủ truyền dữ liệu đa phương tiện. 

Một ví dụ điển hình như khi muốn tạm dừng video đang phát trực tuyến, RTSP sẽ chuyển yêu cầu của người dùng để tạm dừng video đến máy chủ phát video khiến máy chủ dừng phát ngay lập tức.

RTSP là gì

RTSP là giao thức truyền phát thời gian thực khi dịch ra tiếng Việt.

RTSP ra đời từ bao giờ?

RTSP được phát triển bởi sự phối hợp của RealNetworks, Netscape và Đại học Columbia, với bản nháp đầu tiên được đệ trình lên IETF năm 1996. Gần hai năm sau, một bài viết về RTSP được báo InfoWorld đăng lên vào ngày 02/3/1998. Cho đến tháng 04/1998, IETF chuẩn hóa và công bố RTSP 1.0 chính thức tại RFC 2326. Ngày nay, nhằm mục đích thay thế RTSP 1.0, RTSP 2.0 được phát triển nhanh chóng.

Giao thức RTSP có khả năng gì?

  • Kết nối đa máy chủ: RTSP có khả năng trình bày các luồng phương tiện từ các máy chủ đa phương tiện khác nhau
  • Khả năng mở rộng: dễ dàng thêm các tham số và phương thức mới vào giao thức.
  • Thân thiện với tường lửa: Cả tường lửa lớp ứng dụng (Application layer) và lớp truyền tải (Transport layer) đều có thể dễ dàng được xử lý bằng các phương tiện của giao thức RTSP.
  • Dễ dàng phân tích cú pháp: RTSP có thể sử dụng các trình phân tích cú pháp HTML hoặc MIME.
  • Thân thiện với HTTP: RTSP được thiết kế để tương thích tối đa có thể với các khái niệm trong giao thức HTTP.
  • Kiểm soát máy chủ: RTSP cho phép máy khách ngừng quá trình truyền phát bất cứ khi nào mà không thể bị can thiệp bởi máy chủ.
  • Phù hợp với các ứng dụng media: Độ chính xác ở mức khung hình và việc sử dụng dấu thời gian SMPTE (SMPTE timestamp) giúp cho giao thức RTSP phù hợp hơn với các ứng dụng media.
Giao thức RTSP có khả năng gì

Những thuật ngữ phổ biến trong RTSP

  • Kiểm soát tổng hợp (Aggregate control): Chính là việc máy chủ kiểm soát nhiều dòng trong một khoảng thời gian duy nhất.
  • Kết nối (Connection): Là một mạch ảo tầng vận chuyển được thiết lập giữa hai chương trình cho mục đích giao tiếp.
  • Máy khách (Client): Máy khách sẽ có quyền yêu cầu dữ liệu liên tục từ máy chủ truyền thông
  • Tập tin bao hàm (Container file): Chứa các dòng dữ liệu truyền thông đa luồng
  • Dữ liệu truyền thông liên tục (Continuous media): Có mối quan hệ thời gian giữa nguồn và đích
  • Thực thể (Entity): Bao gồm thông tin đặc tả thực thể được mô tả trong các trường tiêu đề và nội dung trong phần thân của thực thể
  • Khởi tạo truyền thông (Media initialization): Khởi tạo cụ thể loại dữ liệu hay chương trình mã hóa, giải mã; nó bao gồm như tần số hay bảng màu, v.v.
  • Tham số truyền thông (Media parameter): Chính là thông số cụ thể cho một loại truyền thông có thể được thay đổi trước hoặc trong quá trình phát lại luồng dữ liệu.
  • Máy chủ truyền thông: Đây chính là máy chủ cung cấp dịch vụ phát lại hoặc ghi lại một hoặc nhiều luồng dữ liệu truyền thông. Những dòng dữ liệu truyền thông khác nhau trong một biểu diễn có thể bắt đầu từ các máy chủ truyền thông khác nhau. Điều đặc biệt ở đây chính là một máy chủ truyền thông có thể nằm trên cùng một hoặc một máy chủ khác.
  • Máy chủ truyền thông gián tiếp: Có nhiệm vụ định hướng của một máy khách truyền thông đến một máy chủ truyền thông khác.
  • Luồng dữ liệu truyền thông (Media stream): Đây được xem là một khía cạnh của dữ liệu truyền thông duy nhất, ví dụ điển hình như một luồng âm thanh hoặc luồng video. Một luồng dữ liệu bao gồm tất cả các gói dữ liệu RTP và RTCP được tạo ra bởi một nguồn tin trong một phiên RTP khi sử dụng RTP.
  • Thông điệp (Message): được truyền qua một giao thức có thể kết nối hoặc giao thức không kết nối và có cấu trúc chuỗi bao gồm các gói tin 8bit phù hợp với cú pháp
  • Đối tượng tham gia (Presentation): Các thành viên của một kết nối. Một đối tượng tham gia có thể là một máy, ví dụ, một máy chủ chỉ để lưu trữ hoặc phát lại.
  • Biểu diễn (Presentation): Đây được xem là tập của một hoặc nhiều luồng dữ liệu được chiếu cho máy khách như là một nguồn cung cấp dữ liệu truyền thông đầy đủ. Trong hầu hết các trường hợp, điều này bao hàm cả việc kiểm soát tổng hợp của những luồng dữ liệu, nhưng không bắt buộc.

Cách hoạt động của RTSP

Đầu tiên, thiết bị khách sẽ gửi yêu cầu RTSP đến máy chủ để xác định cho các tùy chọn khả dụng nếu người dùng hoặc ứng dụng muốn truyền phát video từ xa, điển hình như tạm dừng, phát và ghi. Từ đó, thông qua RTSP, máy chủ sẽ trả về một danh sách các loại yêu cầu mà nó có thể chấp nhận thông qua RTSP.

Cách hoạt động của RTSP

Thiết bị khách sẽ gửi yêu cầu RTSP đến máy chủ để xác định cho các tùy chọn khả dụng

Đồng thời, nó sẽ truyền một yêu cầu mô tả phương tiện đến máy chủ phát trực tuyến và máy chủ trả lời với một mô tả về phương tiện truyền thông khi khách hàng biết cách thực hiện một yêu cầu. Dựa vào đó, máy khách sẽ gửi yêu cầu thiết lập đồng thời máy chủ phản hồi thông tin về cơ chế vận chuyển. 

Trong khi quá trình thiết lập hoàn tất, máy khách sẽ bắt đầu quá trình truyền phát bằng cách yêu cầu máy chủ gửi dòng bit – một chuỗi nhị phân – sử dụng cơ chế vận chuyển được chỉ định trong yêu cầu thiết lập.

Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về giao thức RTSP cũng như các tính năng của nó phục vụ cho quá trình truyền thông trực tuyến. Hãy tiếp tục theo dõi BizFly Cloud để luôn cập nhật những kiến thức mới nhất về công nghệ mỗi ngày.

TAGS: RTSP
SHARE