Nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức bằng áp dụng Microlearning trong hoạt động đào tạo

1802
01-10-2024
Nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức bằng áp dụng Microlearning trong hoạt động đào tạo

Cách tiếp cận sáng tạo này chia các chủ đề phức tạp thành các đơn vị nhỏ, dễ quản lý, giúp việc học trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét khái niệm microlearning, khám phá những lợi ích của nó cả trong môi trường làm việc và lớp học, đồng thời đề xuất các phương pháp hay nhất để thiết kế các mô-đun trực tuyến microlearning hiệu quả.

Microlearning là gì?

Microlearning là một phương pháp giáo dục cung cấp nội dung học tập theo từng bài học ngắn, nhỏ, vừa đủ. Các mô-đun học tập thường dài từ 3 đến 7 phút, tập trung vào một mục tiêu học tập cụ thể.

Mục tiêu của microlearning là chia nhỏ các chủ đề học tập phức tạp thành các phần đơn giản, ngắn gọn để giúp chúng dễ hiểu, dễ ghi nhớ và áp dụng hơn trong các tình huống thực tế. Không giống như các phương pháp học tập truyền thống thường bao gồm các bài giảng có thời gian dài hoặc sẽ kèm theo tài liệu học tập phức tạp, microlearning đáp ứng sở thích của người học hiện đại về một cách tiếp cận thông tin nhanh chóng. Nó phù hợp với cách chúng ta tiếp nhận thông tin trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nơi chúng ta liên tục tiếp xúc với những luồng thông tin ngắn từ các bài đăng, bài báo và video trên mạng xã hội.

Nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức bằng áp dụng Microlearning trong hoạt động đào tạo - Ảnh 1.

Microlearning là phương pháp giáo dục theo từng bài học ngắn, nhỏ, vừa đủ

Microlearning cung cấp một số lợi thế so với các phương pháp học tập truyền thống đó là tăng cường sự tham gia của người học, cải thiện kết quả học tập, mang lại sự linh hoạt và khả năng thích ứng với các hoạt động học tập, đồng thời cho phép người học truy cập thông tin liên quan khi họ cần nhanh chóng. Cách tiếp cận này đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại tình trạng quá tải về nhận thức, một vấn đề thường gặp trong các phương pháp học tập truyền thống.

Áp dụng Microlearning vào hoạt động đào tạo tại doanh nghiệp

Microlearning đang nhanh chóng trở thành một công cụ thiết yếu trong hoạt động học tập và phát triển tại doanh nghiệp do những lợi ích mà nó mang lại. Một trong những lợi ích chính của nó là tăng hiệu quả chi phí đầu tư (ROI). Đặc biệt, microlearning hỗ trợ các nhóm đào tạo nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng cho nhân sự và tăng số lượng nhân viên tích cực tham gia vào các buổi học được tổ chức theo hình thức Microlearning.

Ngược lại với các phương pháp giảng dạy trực tuyến dựa trên tổ chức khóa học elearning truyền thống thường gặp khó khăn trong việc giúp người học duy trì và hoàn thành bài học. Việc thiết kế theo từng mô-đun và cô đọng của nội dung microlearning giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung học tập tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Các mô-đun học tập được chia nhỏ sẽ giúp dễ cập nhật, nâng cấp nội dung, việc này tạo điều kiện phát triển nội dung nhanh chóng, giảm chi phí và tăng gấp ba tốc độ học tập của nhân sự trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, microlearning còn vượt trội về khả năng tiếp cận và khả năng thích ứng. Các mô-đun học tập được chia thành nội dung nhỏ gọn của nó sẽ dễ phân phối tới người học, do đó nó sẽ yêu cầu ít băng thông hơn để tải lên và tải xuống trên môi trường điện toán đám mây, máy chủ ảo.

Microlearnng: Giải pháp E-learning hiệu quả cho doanh nghiệp

Microlearnng: Giải pháp E-learning hiệu quả cho doanh nghiệp

Cuối cùng, microlearning phục vụ được nhiều sở thích và nhu cầu học tập đa dạng. Bằng cách sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như video, trò chơi, câu đố tương tác và hình ảnh, thông tin trực quan, microlearning cho phép trình bày nội dung theo từng bài học nhỏ tiếp thu nhanh. Cách tiếp cận này cho phép người học tương tác với nhiều hình thức phù hợp hiệu quả nhất với sở thích học tập của họ, đảm bảo trải nghiệm giáo dục được cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Tính linh hoạt của microlearning cũng mở rộng sang các môi trường học tập khác nhau, từ tại văn phòng đến học tập từ xa khiến cho microlearning trở thành một công cụ học tập có thể triển khai và thích ứng trên toàn cầu.

Mặc dù có lợi trong việc nâng cao việc học tập tại nơi làm việc, nhưng microlearning đặt ra một số thách thức. Bản chất ngắn gọn của nó trong một số trường hợp sẽ ít hiệu quả hơn đối với các khóa học tổ chức đào tạo toàn diện, đây là một nhược điểm xảy ra trong các lĩnh vực liên quan tới chăm sóc sức khỏe đòi hỏi kiến thức sâu rộng để phát triển kỹ năng. Ngoài ra, nội dung học tập ngắn có thể làm giảm sự tham gia của người học và trải nghiệm học tập bị rời rạc nếu nội dung xây dựng thiếu chiều sâu hoặc không mạch lạc. Hơn nữa, việc phát triển nội dung microlearning đòi hỏi nỗ lực và thời gian đáng kể từ các chuyên gia thiết kế bài giảng, giảng dạy, vì nó liên quan đến việc chuyển đổi các tài liệu hiện có thành các định dạng ngắn gọn, hấp dẫn. Những thách thức này đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và thực hiện chiến lược để tận dụng tối đa tiềm năng của microlearning.

Microlearning trong giáo dục

Microlearning đã phát triển thành một xu hướng quan trọng trong các đơn vị giáo dục, bắt đầu từ đại dịch COVID-19 việc áp dụng microlearning trong các trường học và cao đẳng đã trở nên rất hiệu quả mức sử dụng microlearning cho hoạt động dạy học trong các đơn vị giáo dục đã tăng khoảng 40%.

Hơn nữa, microlearning trong giáo dục có thể giúp tăng cường hiệu quả cho các phương pháp giảng dạy truyền thống và nó đặc biệt hữu ích trong bối cảnh EdTech (Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục) đang sử dụng các công cụ như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) nâng cao trải nghiệm học tập.

Cách tiếp cận bằng microlearning có những ứng dụng quan trọng trong môi trường giáo dục, đặc biệt trong bối cảnh khả năng tập trung của các bạn học sinh nhỏ tuổi ngày càng giảm. Nghiên cứu gần đây nhấn mạnh rằng khoảng thời gian trung bình con người tập trung đang giảm, đặc biệt là ở những người trẻ thường xuyên tiếp xúc với công nghệ số và thiết bị thông minh. Sự quá tải thông tin từ mạng xã hội và công nghệ dẫn đến thói quen đọc lướt thay vì đọc chi tiết, ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ thông tin và hiểu các khái niệm phức tạp.

Nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức bằng áp dụng Microlearning trong hoạt động đào tạo - Ảnh 3.

Lợi ích khi áp dụng Microlearning trong giảng dạy

Microlearning không chỉ giúp tăng khả năng tập trung mà còn cho phép học sinh kiểm soát thời gian và trải nghiệm học tập của mình, khiến việc học trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn. Kỹ thuật Pomodoro, bao gồm việc chia công việc thành các khoảng thời gian (theo truyền thống là 25 phút) được phân tách bằng các khoảng nghỉ ngắn, bổ sung cho định dạng của microlearning. Học sinh có thể tập trung vào các hoạt động học tập ngắn gọn trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó nghỉ giải lao, điều này phù hợp với khả năng chú ý tự nhiên và nhịp độ học tập của các em.

Cuối cùng, microlearning tạo ra nhiều cơ hội hơn để khen thưởng người học sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Hệ thống khen thưởng này có thể thúc đẩy đáng kể động lực và sự tham gia, làm cho việc học tập trở thành một trải nghiệm tích cực và có mục tiêu hơn. Khi người học hoàn thành các mô-đun học tập ngắn này, cảm giác đạt được thành tựu và tiến bộ của họ sẽ được củng cố, khuyến khích sự tham gia và học tập liên tục. Nó đặc biệt có lợi cho những người học trưởng thành đang kết hợp việc học với các cam kết khác.

Mang lại trải nghiệm microlearning hiệu quả với Bizfly Cloud LMS

Dựa trên nền tảng từ Moodle LMS, Bizfly Cloud LMS có thể trở thành chìa khóa cho doanh nghiệp, hay các đơn vị giáo dục áp dụng Microlearning trong hoạt động giáo dục, đào tạo một cách hiệu quả.

Các tổ chức, đơn vị có thể sử dụng Bizfly Cloud LMS là một hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến trung tâm, kết hợp với các nội dung chuyên môn được xây dựng bởi bộ phận đào tạo, đồng thời liên kết đến các tài nguyên bên ngoài để đảm bảo chúng hỗ trợ các mục tiêu học tập cụ thể.

Cho dù trong môi trường giáo dục hay doanh nghiệp, Bizfly Cloud LMS nổi bật nhờ khả năng đáp ứng nhiều hoạt động và nội dung hấp dẫn và dễ tiếp cận, bao gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh, được thiết kế đặc biệt cho các sở thích học tập khác nhau và nâng cao khả năng nắm bắt nội dung cho người học. Đặc biệt plugin H5P được cài đặt sẵn giúp cho giáo viên, các chuyên gia dễ dàng tạo ra các hoạt động học tập, nội dung tương tác thú vị, sinh động giúp nâng cao sự tham gia của người học vào từng hoạt động học tập

Bizfly Cloud LMS giúp tăng cường việc học microlearning bằng cách kết hợp các hoạt động tương tác như câu đố, trò chơi và diễn đàn, tạo điều kiện cho người học cùng nhau tương tác và cộng tác. Nó cũng có thể xây dựng các lộ trình học tập có điều kiện để điều chỉnh trải nghiệm học tập dựa trên hiệu suất của từng cá nhân. 

Nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức bằng áp dụng Microlearning trong hoạt động đào tạo - Ảnh 4.

Kết luận

Microlearning không chỉ là một xu hướng thoáng qua, đó là một cách tiếp cận thiết yếu trong bối cảnh hoạt động giảng dạy trong các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp đang ngày càng thay đổi. Bằng cách cung cấp nội dung phù hợp, ngắn gọn và hấp dẫn, microlearning không chỉ nâng cao khả năng ghi nhớ kiến thức mà còn thúc đẩy văn hóa học tập và phát triển liên tục. 

SHARE