OpenStack và Kubernetes đồng hành hay cạnh tranh

270
03-09-2024
OpenStack và Kubernetes đồng hành hay cạnh tranh

OpenStack và Kubernetes

Trong lĩnh vực công nghệ điện toán đám mây, OpenStack và Kubernetes là hai cái tên nổi bật, thường được đặt lên bàn cân so sánh. Nhiều người cho rằng Kubernetes sẽ thay thế OpenStack, tuy nhiên, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ (CTO) của Cisco, ông Lew Tucker lại có góc nhìn khác.

Với vai trò thành viên hội đồng quản trị của cả OpenStack Foundation và Cloud Native Computing Foundation, ông Tucker có cái nhìn sâu sắc về cả hai tổ chức. Ông khẳng định: "Chúng phục vụ các mục đích khác nhau. OpenStack tập trung vào việc tự động hóa cơ sở hạ tầng, kết nối cơ sở hạ tầng vật lý với cơ sở hạ tầng ảo hóa".

OpenStack và Kubernetes

OpenStack và Kubernetes

Ông Tucker cho biết nhiều tổ chức vẫn đang triển khai OpenStack, đặc biệt là cho Network Function Virtualization (NFV). Tuy nhiên, các nhà mạng đang hướng đến việc đặt Virtual Network Function (VNF) trong các container, nơi Kubernetes có thể điều phối. Thực tế, phần lớn người dùng OpenStack hiện đang chạy Kubernetes trên OpenStack. "Cả hai sẽ cùng tồn tại trong một thời gian dài sắp tới", ông nhận định.

Mặc dù ngày càng nhiều tổ chức tiên tiến triển khai cơ sở hạ tầng ảo hóa và ứng dụng container, ông Tucker cho biết hầu hết ứng dụng hiện nay không được ảo hóa hoặc chạy trong container. Phần lớn trong số đó là các ứng dụng cũ. "Xử lý ứng dụng cũ có thể là yếu tố quyết định điều gì sẽ xảy ra trong tương lai", ông Tucker nhận định.

SHARE