Xu hướng Database năm 2024: Cloud, mô hình chi phí và sự phổ biến của PostgreSQL

1325
15-08-2024
Xu hướng Database năm 2024: Cloud, mô hình chi phí và sự phổ biến của PostgreSQL

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển đổi đáng kể từ cơ sở dữ liệu truyền thống sang các giải pháp linh hoạt và có khả năng mở rộng hơn. 

Việc áp dụng rộng rãi các dịch vụ cơ sở dữ liệu đám mây hay cloud database là một đại diện nổi bật cho những thay đổi này. Tiếp đó là sự xuất hiện của các mô hình chi trả pay as you go (chi trả theo mức sử dụng) và sự phổ biến ngày càng tăng của các cơ sở dữ liệu như PostgreSQL. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ khám phá một số xu hướng chính đã được ghi nhận trong vài năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024. Chúng ta sẽ cùng làm rõ vai trò của các nền tảng và dịch vụ đám mây cùng với những lợi thế của các mô hình p-a-y-g và tính linh hoạt của PostgreSQL.

1. Cloud Storage và hạ tầng đám mây

Việc chuyển từ cơ sở dữ liệu cố định sang cơ sở dữ liệu đám mây đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược quản lý dữ liệu hiện đại. Sử dụng các cloud database giúp loại bỏ chi phí duy trì cơ sở hạ tầng vật lý trở thành một xu hướng mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã lên các chiến lược cloud hoặc hybrid (kết hợp cloud và vật lý) cụ thể và đã chuyển một số hoặc thậm chí toàn bộ các hoạt động trên database hiện có của họ lên cloud. Việc chuyển database từ các máy chủ vật lý sang sang môi trường ảo hóa Cloud đang rất phổ biến.

2. Dịch vụ Cloud Database hoàn chỉnh

Ví dụ dịch vụ Bizfly Cloud Database mạnh mẽ, an toàn cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp được đóng gói sẵn sàng, với khả năng mở rộng tự động giúp loại bỏ sự phức tạp của các thiết lập trong mô hình truyền thống. Việc triển khai cơ sở dữ liệu, vá lỗi, bảo mật, v.v. giờ đây sẽ là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ cloud database. Từ đó người quản trị không những được giải phóng khỏi các công việc bảo trì cơ sở hạ tầng vật lý mà còn cả việc bảo trì phần mềm database, giúp họ tập trung nhiều hơn cho công việc phát triển phần mềm, ứng dụng để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Các lợi ích nổi trội có thể kể đến:

Khả năng mở rộng: Cloud Database cung cấp khả năng mở rộng tài nguyên liền mạch dựa trên nhu cầu sử dụng tại mỗi thời điểm, đảm bảo hiệu suất vẫn được đảm bảo tối ưu trong thời gian sử dụng dữ liệu cao điểm.

Đơn giản hóa công việc với hệ cơ sở dữ liệu: Nhà cung cấp sẽ xử lý các công việc liên quan đến vận hành và quản lý cơ sở dữ liệu, giúp các doanh nghiệp tập trung vào phát triển ứng dụng trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu.

Truy cập mọi lúc mọi nơi: Cloud Database, bao gồm PostgreSQL trong các mô hình cloud, cung cấp quyền truy cập dữ liệu chung, tạo điều kiện làm việc cộng tác hiệu quả trong các môi trường phân tán.

3. Mô hình trả tiền theo định mức sử dụng

Các mô hình database truyền thống thường sẽ có các khoản đầu tư ban đầu tốn kém và dễ gặp phải tình huống sử dụng không hết tài nguyên. Sự ra đời của các mô hình p-a-y-g như Bizfly Cloud Database đã đem lại khả năng kiểm soát chi phí hiệu quả khi các doanh nghiệp chỉ cần thanh toán dựa trên mức sử dụng thực tế. Mối liên hệ trực tiếp giữa mức sử dụng và chi phí còn đặc biệt tối ưu cho các tổ chức cung cấp ứng dụng theo mô hình đăng ký. Bởi vì chi phí chỉ tăng khi số lượng người dùng và luồng doanh thu tăng, không có lãng phí ngân sách cố định.

Các lợi ích nổi trội có thể kể đến:

Tối ưu về chi phí: Các mô hình thanh toán theo định mức sử dụng cắt giảm tối đa khoản đầu tư ban đầu cho phần cứng trong khi vẫn có công suất dư thừa, thay vào đó doanh nghiệp chỉ trả tiền cho các tài nguyên mà họ sử dụng.

Tính linh hoạt: Có thể thích ứng với nhu cầu dữ liệu thay đổi, các mô hình này cung cấp tính linh hoạt mà không bị ràng buộc về cơ sở hạ tầng cố định (như khó mở rộng vì phần cứng đã đạt giới hạn, triển khai thêm phần cứng sẽ tốn kém, cần thời gian và quá trình phức tạp).

Tối ưu hóa hiệu suất: Các mô hình sử dụng theo tài nguyên này giúp tối ưu hóa các truy vấn và tối ưu việc sử dụng tài nguyên để nâng cao hiệu quả.

4. PostgreSQL ngày càng phổ biến hơn

PostgreSQL nổi lên là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ mã nguồn mở mạnh mẽ. Database này được đánh giá cao về khả năng mở rộng và tuân thủ các tiêu chuẩn SQL. Cả ở triển khai vật lý và trên cloud, PostgreSQL vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhờ độ tin cậy, tính toàn vẹn dữ liệu và hỗ trợ các tính năng nâng cao. Tính phổ biến có ý nghĩa ở một mức độ nào đó khi lựa chọn công nghệ DB, vì thường doanh nghiệp sẽ dễ tìm được nhân lực có kỹ năng cao nếu công nghệ được áp dụng rộng rãi. Mặc dù open source không phải là ưu tiên của các doanh nghiệp mà thường được các developer ưa chuộng hơn, tuy nhiên tốc độ của PostgreSQL đã thành công thu hút sự chú ý của Doanh nghiệp.

Các tính năng chính thu hút nhiều người đến với PostgreSQL:

Khả năng mở rộng: Khả năng mở rộng của PostgreSQL cho phép người dùng xác định kiểu dữ liệu, toán tử và các phương pháp index, cung cấp mức độ tùy chỉnh cao.

Tuân thủ cao: PostgreSQL tuân thủ các nguyên tắc về tính nguyên bản, tính nhất quán, tính độc lập và độ bền dữ liệu, đảm bảo tính toàn vẹn và độ tin cậy của dữ liệu.

Tính năng nâng cao: Hỗ trợ JSON, tìm kiếm full-text và hỗ trợ các kiểu dữ liệu không gian giúp PostgreSQL có thể triển khai linh hoạt cho nhiều ứng dụng khác nhau.

Tham khảo chi tiết về PostgreSQL: https://bizflycloud.vn/cloud-database/postgresql 

Xu hướng Database năm 2024: Cloud, mô hình chi phí và sự phổ biến của PostgreSQL - Ảnh 1.

5. Xu hướng Sử dụng Redis

Redis cũng là một công nghệ nhận được rất nhiều sự quan tâm. Trong một số bảng xếp hạng DB, chúng ta sẽ thấy Redis lọt vào top 10, nhưng lại vắng bóng trong một số bảng xếp hạng khác. Tuy nhiên sự phổ biến của Redis là không thể phủ nhận. Redis (Remote Dictionary Server) là cơ sở dữ liệu in-memory. Redis có thể được sử dụng làm primary database nhưng thường thì sẽ được sử dụng trong luồng streaming và các trường hợp sử dụng khác như cache hoặc hỗ trợ messaging. Redis trở nên phổ biến hơn cũng do sự gia tăng của các microservice và kiến trúc phân tán bới vì redis phù hợp với các kiến trục này hơn nhiều so với nhiều công nghệ DB truyền thống.

Hiểu được sự khác biệt giữa Redis và database truyền thống là sẽ rất hữu ích trong việc hiểu cách các ứng dụng giao hàng hiện đại đang phát triển như thế nào.

Tham khảo chi tiết về Redis: https://bizflycloud.vn/cloud-database/redis

Doanh nghiệp cần tư vấn thêm về các phương án triển khai Database và mô hình phù hợp có thể liên hệ trực tiếp tại:

Hotline: 024 7302 8888 - 028 7302 8888

Email: support@bizflycloud.vn | sales@bizflycloud.vn

SHARE