Điện thoại thông minh đang thay đổi khả năng bảo mật và an ninh của doanh nghiệp như thế nào?
Theo Bizfly Cloud chia sẻ kể từ khi trở thành một sản phẩm thị trường đại chúng khoảng một thập kỷ trước, smartphone đã nhanh chóng phát triển thành thiết bị ứng dụng điện toán chủ yếu cho phần lớn dân số kết nối Internet trên thế giới.
Smartphone (ngoại trừ BlackBerry) từ những ngày đầu chỉ được coi là một tiện ích tiêu dùng giúp mọi người dễ dàng giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, smartphone trong thế giới hiện đại càng ngày càng được xem như một công cụ làm việc. Nhân viên có thể truy cập mạng công ty bất kể họ ở đang ở đâu trên thế giới. Điều này cắt giảm chi phí đi lại và giúp cân bằng giữa cuộc sống với công việc. Nhưng có một nhược điểm: điện thoại thông minh gây thêm áp lực cho các vấn đề bảo mật doanh nghiệp vốn đã luôn "nhức nhối".
Smartphone - Từ nghi ngại đến yêu thích
Các lãnh đạo doanh nghiệp ban đầu xem smartphone là một trở ngại. Các nhà quản lý cho rằng chúng gây mất tập trung. Họ lo ngại rằng người dùng sẽ bị cám dỗ bởi việc liên tục kiểm tra các tài khoản xã hội và tài khoản email cá nhân của mình, và những lo ngại này là chính đáng. Điều này gấy trở ngai đến năng suất làm việc. Những nhận thức đó đã dần dần nhường chỗ cho các quan điểm thực tế hơn và công nhận rằng smartphone tiềm ẩn nhiều khả năng hữu ích trong công việc.
Với sự thay đổi quan điểm này, smartphone đang nhanh chóng thay đổi văn hóa làm việc. Smartphone được đánh giá là hiệu quả trong việc tăng cường kết nối, tạo điều kiện để làm việc từ xa và nâng cao năng suất chung của nhân viên. Tuy nhiên, việc áp dụng smartphone trong môi trường làm việc không phải lúc nào cũng đem lại kết quả tích cực.
Những rủi ro mới
Smartphone tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro bảo mật mới đồng thời gia tăng sự trầm trọng cho những tồn tại cũ. Làm việc trong một quán cà phê với một ly cappuccino thơm lừng có vẻ như là một trải nghiệm đầy thích thú. Tuy nhiên, WiFi miễn phí tại quán cà phê khiến người dùng doanh nghiệp dễ bị tấn công bởi những kẻ trung gian, các phần mềm dò gói tin và cũng vô tình để lộ các dữ liệu nhạy cảm bao gồm cả mật khẩu.
Các doanh nghiệp hiện đại không thể hoàn toàn thoát cô lập môi trường làm việc với điện thoại thông minh. Thay vào đó, ý thức rõ ràng về các rủi ro bảo mật doanh nghiệp xuất phát từ điện thoại thông minh là bước đi đầu tiên để thiết lập các kiểm soát cần thiết giúp bảo vệ hệ thống và dữ liệu kinh doanh, an toàn, bảo mật. Dưới đây, một cái nhìn về những nguy hiểm chính của việc sử dụng điện thoại thông minh cho công việc.
Các phương án giảm thiểu rủi ro bảo mật doanh nghiệp từ điện thoại thông minh
Thay thế, nâng cấp và cập nhật các bản vá
Nếu điện thoại đã quá lỗi thời, việc thay thế là cần thiết. Đối với điện thoại đang dùng, hãy nâng cấp HĐH ngay khi có phiên bản mới. Áp dụng các bản vá bảo mật thường xuyên và nhanh chóng. Cài đặt phần mềm chống vi-rút có uy tín trên bất kỳ điện thoại thông minh nào kết nối với mạng công ty. Bổ sung phần mềm chống vi-rút bằng các công cụ phát hiện phần mềm độc hại.
Hệ thống quản lý di động doanh nghiệp
Các công ty tốt nhất nên phát triển hoặc mua hệ thống quản lý di động doanh nghiệp (EMM). Đây là một ứng dụng giúp giám sát tập trung tất cả các vấn đề bảo mật thiết bị di động trên mạng. Bảng điều khiển thân thiện với người dùng sẽ cung cấp thông báo nhanh nếu phát hiện điện thoại thông minh không tuân thủ các chính sách bảo mật.
Bảo mật sinh trắc học và VPN
Cho dù việc mất điện thoại thông minh là không thể tránh khỏi, bảo mật sinh trắc học lúc này sẽ có ích. Đầu đọc dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt, trình quét mống mắt và nhận dạng giọng nói sẽ giúp nội dung trong điện thoại không thể hiển thị cho những người không được ủy quyền trong trường hợp thiết bị rơi vào tay kẻ xấu.
Các doanh nghiệp nên thiết lập một mạng VPN. Điều này đảm bảo ngay cả khi nhân viên sử dụng WiFi công cộng, VPN mã hóa dữ liệu của họ do đó bảo vệ dữ liệu khỏi các phần mềm độc hại bên thứ ba.
Đánh giá rủi ro và phân tích nguyên nhân tận gốc rễ
Các doanh nghiệp nên thực hiện phân tích nguồn cơn các nguyên nhân kỹ lưỡng về các vi phạm trong quá khứ kèm giải thích chi tiết về các bài học kinh nghiệm, từ đó ngăn ngừa các sự cố tương tự trong tương lai. Để làm như vậy cần thực hiện các đánh giá rủi ro bảo mật doanh nghiệp do smartphone gây ra hàng năm. Và qua đó kiểm tra các rủi ro di động tổ chức phải đối mặt và đánh giá xem các rủi ro này có được giảm thiểu đầy đủ hay không. Các bước cơ bản như bảo vệ mật khẩu và xác thực hai yếu tố là tối quan trọng.
Nâng cao nhận thức nhân viên
Cuối cùng nhưng quan trọng nhất là yếu cầu phổ biến cho nhân viên các kiến thức về an ninh mạng. Nhân viên phải biết họ có trách nhiệm quan trọng như thế nào trong việc bảo vệ hệ thống và dữ liệu của công ty, đặc biệt là trong việc sử dụng điện thoại di động. Họ phải nhận thức được những mẹo lừa đảo mới nhất và làm thế nào để tránh trở thành nạn nhân của những nguy cơ đó.
Cần thiết lập cán cân cân bằng
Điện thoại thông minh sẽ vẫn là một công cụ phát triển đường dài. Điều doanh nghiệp cần đạt được là sự cân bằng thích hợp giữa khả năng tận dụng những lợi ích về năng suất của điện thoại thông minh bên cạnh quản lý các lỗ hổng bảo mật mà có thể gây ra bởi chính phương tiện giao tiếp tiện lợi này.
Theo BizFly Cloud
>> Có thể bạn quan tâm: Tổng quan về VPN
BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.
Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại tại đây.