Composer là gì? Một số lợi ích nổi bật của composer

949
13-05-2022
Composer là gì? Một số lợi ích nổi bật của composer

Trước khi có sự xuất hiện của Composer, nhiều người thường gặp khó khăn trong việc quản lý hàng chục thư viện của bên thứ ba bởi việc update gặp nhiều trở ngại và các khâu cài đặt thì vô cùng khó nhớ. Tuy nhiên, mọi thứ dần thay đổi nhờ sự ra đời của công cụ quản lý các thư viện trong các dự án Composer. 

Nếu bạn chưa hiểu hết về công cụ này và muốn quản lý tốt các thư viện có trong dự án của mình thì chắc chắn bài viết mà Bizfly Cloud chia sẻ dưới đây chính là phần kiến thức mà bạn đang tìm kiếm.

Composer là gì?

Composer là một Dependency Management hay công cụ quản lý các thư viện mà các dự án đang sử dụng trong PHP. Composer sẽ giúp bạn quản lý các thư viện khác biệt hoàn toàn với Yum hoặc Apt. Nó sẽ không cho phép các project của bạn dùng chung một đoạn code của thư viện mà nó sẽ tải code của các thư viện và bỏ vào thư mục của các dự án đó. Nói một cách chính xác hơn, bạn sẽ chỉ cần khai báo các thư viện và Composer sẽ tải code của các thư viện, thiết lập các file cần thiết vào dự án của bạn và update các thư viện một cách tự động.

Composer là gì

Composer là công cụ quản lý các thư viện mà các dự án đang sử dụng trong PHP

Lợi ích composer mang lại

Khi không có Composer, bạn phải tải code của thư viện và đặt vào thư mục của dự án mỗi khi muốn sử dụng một thư viện bất kỳ. Điều này tạo ra một vài bất lợi như:

  • Dung lượng project của bạn sẽ rất lớn bởi nó cần phải cộng thêm code của các thư viện khi dự án của bạn có sử dụng thêm các thư viện đến từ bên ngoài.
  • Nếu bạn sử dụng SVN và git (Version control system) thì bạn sẽ phải tạo thêm các commit không phải là của bạn khi update các thư viện.
  • Bạn sẽ gặp một số những khó khăn nhất định khi thực hiện việc cập nhật các phiên bản khác của thư viện. Nếu thư viện A sử dụng thư viện B và thư viện B lại dùng thư viện C mà một trong các thư viện này có update thì bạn sẽ phải tự tìm về phần gốc để update.

Và Composer ra đời chính là giải pháp hữu hiệu được ứng dụng để giải quyết tất cả những vấn đề nói trên. Với Composer, bạn sẽ nhận được một số lợi ích như:

  • Bạn chỉ cần khai báo tên và phiên bản của các thư viện mình đang sử dụng mà không cần phải tự tay chép code của các thư viện đó vào dự án bởi Composer sẽ tìm và tải các thư viện bạn cần một cách tự động. Nếu các thư viện đó dùng các thư viện khác thì Composer cũng sẽ tải các thư viện đó cho đến khi đầy đủ.
  • Khi bạn sử dụng VCS, bạn sẽ chỉ cần thực hiện việc commit tên phiên bản và tên của thư viện tại file Composer.json mà không cần phải commit bất kỳ thay đổi nào trong code của thư viện.
  • Composer tìm kiếm các phiên bản của package có khả năng cài đặt và cần thiết cho project, sau đó, chúng sẽ được tải về dự án.
Composer tìm kiếm các phiên bản của package có khả năng cài đặt và cần thiết cho project

Composer tìm kiếm các phiên bản của package có khả năng cài đặt và cần thiết cho project

Cách sử dụng Composer 

Để sử dụng được Composer, trước tiên bạn cần phải có một file chứa thông tin mô tả các dependencies mà bạn cần trong dự án mang tên Composer.json. Các yêu cầu về dependencies sẽ được liệt kê trong key "require". Trong project folder, bạn cần thực hiện lệnh Composer install bằng cách sử dụng terminal. Nó sẽ tìm trong các mục hiện có của file Composer.json và thực hiện tất cả mọi công việc mà file đó yêu cầu.

  • Autoloading: Bạn hãy thêm dòng "include_once './vendor/autoload.php';" vào file chính của dự án để tất cả các package được thêm vào dự án và sẵn sàng được sử dụng.
  • Cập nhật package: Bạn chỉ cần gõ Composer update để Composer tự động cập nhật các package mà dự án đang sử dụng. Bạn hãy chỉnh sửa lại file Composer.json nếu bạn muốn cập nhật các bản release hoặc các phiên bản mới hơn.

Trong thế giới PHP, Composer được sử dụng khắp mọi nơi và trở thành một phần kiến thức quan trọng mà bất kỳ lập trình viên PHP nào cũng cần phải trang bị. Hiểu rõ Composer là gì cũng như những lợi ích và cách sử dụng Composer đúng cách theo nguồn thông tin mà Bizfly Cloud cung cấp, bạn sẽ chỉ cần tập trung nhiều hơn vào product và lược bớt được công việc cập nhật package vì Composer sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Composer
SHARE