5 cách để bảo vệ tổ chức của bạn khỏi các cuộc tấn công ransomware

1210
19-04-2022
5 cách để bảo vệ tổ chức của bạn khỏi các cuộc tấn công ransomware

Ransomware là một dạng tấn công mạng tiên tiến và là một trong những mối đe dọa mạng lớn nhất mà các tổ chức trên thế giới phải đối mặt hiện nay. Kể từ khi bắt đầu đại dịch, đã có một lượng lớn các cuộc tấn công trên toàn cầu. Trong nửa đầu năm 2021, 304,7 triệu cuộc tấn công ransomware đã được ghi nhận trên toàn thế giới, vượt qua tổng số cả năm 2020 (304,6 triệu).

Ransomware đã ảnh hưởng nặng nề nhất đến các công ty sản xuất, chiếm gần 25% tổng số cuộc tấn công, tiếp theo là các dịch vụ chuyên nghiệp với tỷ lệ 17% và các tổ chức chính phủ là 13%. Các trường học và đại học cũng bị ảnh hưởng nặng nề do việc chuyển sang các lớp học ảo hoặc kết hợp trong Covid-19.

Sự hỗn loạn và gián đoạn do sự bùng phát bùng phát đã tạo ra môi trường hoàn hảo cho các kiểu tấn công này phát triển mạnh mẽ và các chiêu trò lừa đảo theo chủ đề Covid-19 đã chứng minh một cách rất thành công để cung cấp các liên kết độc hại.

Nhiều tổ chức không coi trọng ransomware và chỉ khi họ đang ở giai đoạn cuối của một cuộc tấn công tê liệt, họ mới đầu tư thời gian và nguồn lực thích hợp để cải thiện khả năng phòng thủ an ninh mạng. Tuy nhiên, lúc này đã quá muộn vì thiệt hại đã xảy ra.

Ransomware là gì?

Ransomware là một loại phần mềm độc hại ngăn người dùng truy cập vào hệ thống của họ bằng cách mã hóa các tệp và yêu cầu thanh toán tiền chuộc để hệ thống được mở khóa. Việc thanh toán tiền chuộc thường được yêu cầu bằng Bitcoin hoặc bằng các loại tiền điện tử khác khó theo dõi. Tội phạm mạng thường sẽ ấn định thời hạn trả tiền chuộc và nếu quá thời hạn này, số tiền chuộc sẽ tăng gấp đôi hoặc các tệp bị khóa vĩnh viễn.

5 cách để bảo vệ tổ chức của bạn khỏi các cuộc tấn công ransomware - Ảnh 1.

Một số biến thể của ransomware được thiết kế để lây lan nhanh chóng sang các máy khác trên mạng. Đây chính xác là những gì đã xảy ra trong cuộc tấn công WannaCry năm 2017 khi ransomware đã mã hóa hàng trăm nghìn máy tính tại hơn 150 quốc gia. Trong vòng vài giờ, ransomware đã tàn phá khắp thế giới, khiến 1/3 quỹ tín thác NHS của Vương quốc Anh rơi vào bế tắc ảo.

Trong năm ngoái, chủng ransomware thường xuyên được nhìn thấy nhất là Sodinokibi (còn được gọi là REvil). Mô hình tấn công Ransomware-as-a-Service (RaaS) này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2019, nhưng nó đã phát triển nhanh chóng bằng cách tận dụng các cuộc tấn công kết hợp giữa ransomware và mã độc tống tiền. Nó được chứng minh là một mô hình tấn công cực kỳ sinh lợi, với các nhà phát triển tuyên bố đã kiếm được hơn 100 triệu đô la chỉ trong năm qua.

5 cách để bảo vệ tổ chức của bạn khỏi cuộc tấn công của Ransomware

1. Cập nhật phần mềm và hệ điều hành

Tin tặc sẽ thường xuyên khai thác các lỗ hổng trong hệ điều hành và các ứng dụng phổ biến để triển khai ransomware. Các nhà cung cấp mạng thường xuyên phát hành các bản vá để giải quyết các lỗ hổng bảo mật, vì vậy điều quan trọng là bạn phải áp dụng các bản vá này ngay khi chúng có sẵn. Bản vá ước tính có thể ngăn chặn tới 85% tất cả các cuộc tấn công mạng bằng cách giữ cho hệ thống luôn cập nhật, ổn định và an toàn trước phần mềm độc hại và các mối đe dọa khác.

2. Công nghệ phát hiện và ngăn chặn xâm nhập

Các công nghệ phát hiện xâm nhập có thể cung cấp thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập trên mạng của bạn. Họ sẽ cung cấp chế độ xem theo thời gian thực về mạng của bạn và xác định bất kỳ điểm bất thường nào có thể cho thấy tổ chức của bạn đang bị xâm phạm. Nếu bất kỳ hành vi đáng ngờ nào được phát hiện, bạn sẽ được cảnh báo ngay lập tức, cho phép phát hiện và phản ứng mối đe dọa nhanh hơn.

5 cách để bảo vệ tổ chức của bạn khỏi các cuộc tấn công ransomware - Ảnh 2.

3. Sao lưu dữ liệu

Việc sao lưu phải được tiến hành thường xuyên để dữ liệu tối thiểu bị mất trong trường hợp bị tấn công bằng ransomware. Quy tắc 3-2-1 là phương pháp tốt nhất để sao lưu và phục hồi dữ liệu. Theo quy tắc này, bạn phải có 3 bản sao dữ liệu của mình ở 2 định dạng lưu trữ khác nhau, với ít nhất 1 bản sao off-site. Các bản sao lưu nên được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng chúng đang hoạt động bình thường. Trong trường hợp bị tấn công, chúng sẽ cho phép bạn khôi phục dữ liệu của mình một cách nhanh chóng mà không bị tống tiền.

4. Bật xác thực đa yếu tố

Tội phạm mạng sẽ thường xuyên sử dụng thông tin đăng nhập của nhân viên bị đánh cắp để xâm nhập vào mạng và triển khai ransomware. Thông tin đăng nhập thường có được từ các cuộc tấn công lừa đảo hoặc được thu thập từ một trong nhiều vụ vi phạm dữ liệu. Bật xác thực đa yếu tố có nghĩa là ngay cả khi tin tặc có thông tin đăng nhập của người dùng, chúng sẽ không thể truy cập vào mạng mà không có yếu tố xác thực khác như pin, mã thông báo hoặc dữ liệu sinh trắc học.

5. Đào tạo nâng cao nhận thức về an ninh mạng

5 cách để bảo vệ tổ chức của bạn khỏi các cuộc tấn công ransomware - Ảnh 3.

Các cuộc tấn công ransomware chủ yếu dựa vào việc người dùng mở email lừa đảo. Để đảm bảo rằng nhân viên có thể nhận ra những mối đe dọa này một cách hiệu quả, điều quan trọng là họ phải được đào tạo nhận thức về an ninh mạng thường xuyên. Việc đào tạo nên có nhiều lớp và kết hợp các bài kiểm tra mô phỏng lừa đảo để đào tạo nhân viên về hình thức của email lừa đảo và cách họ có thể tránh chúng. Kiểm tra lừa đảo thường xuyên sẽ giúp nâng cao nhận thức và xác định các nhân viên dễ bị tổn thương cần được đào tạo thêm.


Tội phạm mạng sẽ tấn công bất kỳ tổ chức nào, bất kể lớn hay nhỏ. Hãy thực hiện các phương án thích hợp để củng cố hệ thống phòng thủ của bạn, giải quyết các lỗ hổng trong bảo vệ dữ liệu và tạo mạng lưới an toàn mạng để ngăn chặn các cuộc tấn công ngay từ đầu. Nếu bạn trở thành nạn nhân, các ứng dụng an ninh mạng sẽ giúp bạn khôi phục nhanh chóng, hiệu quả mà không phải trả tiền chuộc. Hãy nhớ rằng bọn tội phạm muốn con đường ít kháng cự nhất, và nếu bạn được trang bị đúng cách, bạn không đáng để chúng mất thời gian và công sức.

SHARE