10 cách cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt nhất hiện nay
Ngôn ngữ nói là phương tiện quan trọng giúp con người tương tác tốt hơn, trao đổi và truyền đạt thông tin hàng ngày. Có thể nói đây cũng là một kỹ năng cơ bản và đơn giản, tuy nhiên không phải ai khi giao tiếp cũng có thể để lại được ấn tượng cho người đối diện. Vậy làm sao để cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt, hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp làkỹ năng mềm cơ bản của con người thể hiện nghệ thuật giao tiếp ứng xử làm thế nào cho chuẩn mực, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Thông qua sự trao đổi, tiếp xúc, con người sẽ đúc rút ra những kinh nghiệm và hình thành cho bản thân một cơ chế tạo nền tảng kỹ năng tốt khi giao tiếp.
Kỹ năng giao tiếp bao gồm sự cho đi và nhận lại, luôn lắng nghe và sẵn sàng học hỏi. Thông qua giao tiếp con người có thể biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình đang gặp phải khi giao tiếp để có kế hoạch sửa đổi để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.
Các hình thức khi giao tiếp: Giao tiếp, gặp gỡ nói chuyện trực tiếp và giao tiếp thông qua internet từ các trang mạng xã hội.
Kỹ năng giao tiếp trong công việc quan trọng như thế nào?
Giao tiếp là chiếc chìa khóa mở ra thành công cho con người. Người có kỹ năng giao tiếp tốt không những tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh, mà giao tiếp tốt còn là nhân tố quyết định tới 90% sự thành công trong công việc của bạn.
- Trong môi trường làm việc: Có kỹ năng giao tiếp giúp bạn dễ dàng truyền đạt thông tin đến nhân viên, đồng nghiệp, khả năng làm việc nhóm được linh hoạt và có kết quả cao hơn. Bên cạnh đó, kĩ năng này còn giúp các bài thuyết trình của bạn trở nên mạch lạc và cuốn hút người nghe.
- Khi xin việc phỏng vấn: Để lại một ấn tượng giao tiếp tốt cho nhà tuyển dụng cũng giúp bạn một slot trúng tuyển ngay từ vòng đầu.
- Trong đàm phán: Khi bạn cùng đối tác bàn chuyện kinh doanh với thương vụ bạc tỷ thông qua một bản hợp đồng. Nhưng để lấy được chữ ký của đối tác rất khó nếu chỉ với sự bươn trải lâu năm trong nghề thôi chưa đủ, mà phải cộng thêm nghệ thuật, kinh nghiệm giao tiếp đã giúp nhiều giám đốc có những đơn đặt hàng khủng.
Nói tóm lại, kỹ năng giao tiếp là yếu tố cần thiết để giúp bạn dễ dàng được thăng tiến trong công việc. Nó rất quan trọng, vì vậy con người cần học hỏi và rèn luyện kỹ năng này mỗi ngày.
10 cách cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt nhất
Để bạn tự tin hơn về kỹ năng giao tiếp của mình, hãy thử 10 cách dưới đây nhé:
- Chú ý lắng nghe: Lắng nghe là vũ khí để tạo nên hiệu quả của cuộc trò chuyện. Lắng nghe đối phương nói không những tiếp nhận được ý kiến thông tin mà còn là nguyên tắc vàng thể hiện sự tôn trọng người đối diện "người nói phải có người nghe". Để thể hiện điều này, bạn chỉ cần biểu lộ qua nét mặt hoặc cái gật đầu để thể hiện mình đang quan tâm những gì đối phương đang nói.
- Nói rõ ràng, đơn giản, không lặp lại: Người xưa có câu " Càng đơn giản càng dễ hiểu’", vì vậy để có kỹ năng giao tiếp tốt, thì bạn nên sử dụng ngôn từ phổ thông, dễ hiểu, tuy nhiên những từ này cần phải diễn đạt đúng vào trọng tâm nội dung, không nên lặp lại từ nhiều lần, vì điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán.
- Kết hợp lời nói cùng với biểu cảm khuôn mặt: Việc sử dụng mỗi giọng nói để giao tiếp với mọi người thôi chưa đủ. Để sự diễn đạt của bạn được thu hút và được mọi người chú ý đến nhiều hơn thì bạn nên kết hợp với những biểu cảm của khuôn mặt như: Vui, cute, hài hước, ngầu,... Làm được điều này là bạn đã thành công một nửa trong việc kích thích đối phương muốn tiếp tục lắng nghe bạn nói đấy!
- Sự thân thiện: Sự chân thành và lòng tốt luôn lấy được niềm tin của mọi người, vì vậy hãy luôn nói đúng, nói thật và truyền đạt những gì mình muốn diễn đạt bằng tất cả chân thành, đừng cứng rắn và khô khan, cố gồng mình để thể hiện phong cách không thuộc về mình vì điều này là con dao hai lưỡi sẽ làm bạn đau lúc nào không hay biết.
- Nhớ tên người đối diện: Đây là một trong những tips quan trọng được nhiều người áp dụng trong kỹ năng giao tiếp. Khi gặp đối tác, việc đầu tiên bạn cần làm là cố gắng nhớ đúng tên của họ. Điều này sẽ giúp bạn tạo nhiều thiện cảm, từ đó công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.
- Chọn phương tiện truyền tải: Thời đại công nghệ phát triển, vì vậy mà việc giao tiếp ngày càng hiện đại, ngoài giao tiếp theo phương thức truyền thống là nói chuyện một cách trực tiếp, thì giờ đây con người có thể giao tiếp qua email, thư từ, mạng xã hội...Tùy thuộc vào mức độ giao tiếp mà bạn có thể sử dụng các phương tiện khác nhau. Người biết giao tiếp thường chọn cho mình những phương tiện cần thiết để truyền tải thông điệp mà mình muốn nhắn gửi.
- Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ "phản chiếu": Những hành động cử chỉ của ngôn ngữ cơ thể cũng quan trọng không kém lời nói ngôn từ. Thế nên, khi giao tiếp, lời nói phải đi đôi với hành động, cử chỉ để giúp người đối diện hiểu được vấn đề một cách dễ dàng thông qua ngôn ngữ phản chiếu của cơ thể.
- Hỏi lại vấn đề chưa rõ: Đây là cách để bạn ghi điểm trong mắt đối phương. Khi hỏi lại vấn đề chưa hiểu, chứng tỏ bạn đang rất chăm chú và tham gia một cách tập chung, và người được hỏi sẽ sẵn sàng giải thích cho bạn với một thái độ vô cùng thoải mái để tạo nên sự tương tác. Hãy thử điều này nhé!
- Cho đi và tiếp nhận sự phản hồi một cách khiêm tốn: "Cho đi là nhận lại", ai khi giao tiếp đều có những ưu, khuyết điểm khác nhau. Ưu điểm của người này là nhược điểm của người khác và ngược lại. Chính giao tiếp là liều thuốc an toàn mà miễn phí để giúp con người có được những kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp.
- Luôn nở nụ cười tỏa nắng: "Một nụ cười là mười thang thuốc bổ", việc bạn luôn giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, tự tin cùng với một nụ cười rạng ngời chính là điểm chốt làm nên thành công khi giao tiếp.
Hiểu và nắm được các kỹ năng cơ bản khi giao tiếp sẽ là chìa khóa vàng đưa bạn đến đỉnh cao của thành công. Hy vọng những thông tin mà Bizfly Cloud mang đến sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm trong việc giao tiếp.
Nếu còn thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline 1900636465 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
Theo Bizfly Cloud chia sẻ
>> Có thể bạn quan tâm: Các kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp trong kinh doanh