VGA là gì? Bí quyết chọn card màn hình (VGA) phù hợp cho máy tính

1447
30-12-2020
VGA là gì? Bí quyết chọn card màn hình (VGA) phù hợp cho máy tính

Nếu bạn đang muốn mua hoặc nâng cấp máy tính thì không thể không biết VGA là gì. Bởi VGA hay còn gọi là card màn hình hay card đồ họa đóng vai trò quyết định đối với hiệu suất, khả năng chạy chương trình “khủng” trên PC, laptop. Vậy VGA là gì, gồm có những loại nào, cách lựa chọn ra sao để phù hợp với người sử dụng? Hãy cùng BizFly Cloud tìm hiểu nhé!

Giải đáp VGA là gì?

VGA, viết tắt của Video Graphic Adaptor, còn được gọi là card màn hình hay card đồ họa. Nó là một thiết bị quan trọng có nhiệm vụ xử lý các thông tin đồ họa, hình ảnh, đường nét, màu sắc chúng ta nhìn thấy trên màn hình PC, laptop. VGA sẽ quyết định chất lượng hình ảnh có sống động, có sắc nét hay không khi bạn xem phim hay chơi các trò chơi điện tử… Ngoài ra thì card màn hình còn ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy tính. VGA chất lượng sẽ giúp máy hoạt động mượt mà, xử lý các tác vụ nhanh chóng và ngược lại card đồ họa kém thì máy hoạt động ì ạch.

Chính vì vậy, việc lựa chọn VGA phù hợp là vô cùng cần thiết khi mua hay nâng cấp máy tính. Hãy cùng Bizfly Cloud xem tiếp những phần bên dưới để biết cách chọn card màn hình tối ưu nhất cho máy tính của bạn nhé.

VGA có bao nhiêu loại?

Khi chọn mua card màn hình cho máy tính, có hai loại card bạn cần phải cân nhắc vì giữa chúng có nhiều điểm khác biệt về chất lượng cũng như giá thành. Vậy hai loại VGA này là gì?

Card Onboard

VGA là gì? Bí quyết chọn card màn hình (VGA) phù hợp cho máy tính - Ảnh 1.

Card Onboard, còn được gọi là VGA Share, là loại card đồ họa được nhà sản xuất tích hợp sẵn trên mainboard (bo mạch chủ) của máy tính. Khả năng hoạt động của Card Onboard phụ thuộc vào khả năng, chất lượng của bộ nhớ RAM và CPU máy tính. Tuy nhiên, hiện nay các Card Onboard đã được nâng cấp hơn nhiều so với trước vì vậy những VGA Onboard mới đã có thể hỗ trợ khá tốt việc chơi game, xử lý đồ họa… Nhưng hiệu suất của nó sẽ không mạnh bằng loại VGA rời dưới đây.

Card VGA rời

VGA là gì? Bí quyết chọn card màn hình (VGA) phù hợp cho máy tính - Ảnh 2.

Card màn hình rời cũng có những vai trò giống như Card Onboard, nhưng có khả năng vượt trội hơn về xử lý hình ảnh, đồ họa. Điểm khác biệt lớn là VGA rời hoạt động hoàn toàn độc lập, được trang bị bộ nhớ riêng, bộ tản nhiệt riêng cũng như một GPU riêng biệt. Không giống như Card Onboard hoạt động phụ thuộc vào sức mạnh của RAM và CPU.

Đánh giá ưu nhược điểm của Card Onboard và Card VGA rời

Để biết được nên chọn mua loại card nào trong hai loại trên, bạn cần tham khảo ưu, nhược điểm của từng loại VGA.

Card Onboard:

+ Ưu điểm:

- Giá thành rẻ hơn so với VGA rời

- Tránh được nhiều lỗi khi sử dụng, nhất là những xung đột về phần cứng vì Card Onboard được nhà sản xuất thiết kế phù hợp, tối ưu cho bo mạch chủ của từng máy tính.

+ Nhược điểm:

- VGA Onboard do phải “dùng ké” RAM máy tính nên tốc độ xử lý các tác vụ sẽ khá chậm, chỉ phù hợp với người dùng phổ thông có nhu cầu lướt web, làm việc văn phòng. Còn với những chương trình nặng như game bom tấn, ứng dụng xử lý đồ họa, edit video… thì Card Onboard không thể đem lại trải nghiệm mượt mà.

- Do phải phụ thuộc vào khả năng của RAM và CPU nên sẽ gây hao tổn tài nguyên có sẵn của máy tính. Có thể làm cho máy rơi vào tình trạng đơ, giật, lag…

- Card Onboard thường khiến RAM máy tính hoạt động với công suất lớn, liên tục, dẫn đến giảm tuổi thọ của bộ nhớ máy tính.

Card VGA rời:

+ Ưu điểm:

- Hoạt động độc lập với các bộ phận khác của máy tính và sở hữu một khe cắm riêng

- VGA rời có bộ xử lý GPU và bộ nhớ riêng nên sẽ không gây hao tổn cho các tài nguyên khác của máy tính. Điều này giúp máy tránh tình trạng giật, lag, hay tránh ảnh hưởng tuổi thọ bộ nhớ RAM như Card Onboard.

- Do có bộ xử lý riêng và hoạt động độc lập nên card màn hình rời là lựa chọn tốt cho những bạn có nhu cầu chạy các chương trình nặng như xử lý đồ họa, video, game bom tấn…

+ Nhược điểm:

- “Tiền nào của đầy”, VGA rời chắc chắn sẽ có giá “chát” hơn so với VGA OnBoard.

- Những card màn hình rời không được trang bị hệ thống tản nhiệt tốt sẽ dễ khiến laptop của bạn bị nóng và gây hao pin… 

Như vậy, bạn có thể lựa chọn một trong hai loại card màn hình trên khi mua hay nâng cấp máy tính tùy vào nhu cầu và điều kiện tài chính của mình. Tuy nhiên, ngoài vấn đề về loại VGA, vẫn còn nhiều yếu tố khác bạn cần cân nhắc khi chọn mua card đồ họa. Hãy xem tiếp phần dưới đây nhé!

Kinh nghiệm chọn Card đồ họa để nâng hiệu suất

Để có thể nâng cao hiệu suất máy tính, những lưu ý nhỏ khi lựa chọn VGA là gì?

- Dù nhà bạn không có gì ngoài tiền thì cũng không nhất thiết phải mua VGA xịn nhất, đắt nhất. Điều quan trọng hơn hết vẫn là một VGA phù hợp với các phần cứng khác của máy tính và phù hợp nhu cầu sử dụng của bạn. Như thế nào là phù hợp thì bạn có thể tự nghiên cứu các thông số về card màn hình, hay đơn giản hơn là hỏi người bán VGA và máy tính để được tư vấn.

- Dung lượng bộ nhớ VGA (VRAM) bao nhiêu là đủ? Nếu phải xử lý hình ảnh 2K, 4K chắc chắn bạn sẽ cần nhiều VRAM hơn so với FULL HD, HD. Nếu bạn chỉ cần chơi các game Esport, game có thiết lập đồ họa ở mức thích hợp thì VRAM từ 2GB đến 4GB là phù hợp. Với game đồ họa nặng và bạn muốn thiết lập cấu hình tối đa, hình ảnh FULL HD thì 6Gb sẽ phù hợp hơn. Còn với độ phân giải 2K, 4K thì bộ nhớ từ 8GB trở lên sẽ tối ưu nhất…

- Băng thông bộ nhớ cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Có một điều cần lưu ý là bộ nhớ GDDR5 có khả năng cung cấp băng thông gấp đôi về tốc độ so với bộ nhớ DDR3.

- Nếu bạn chỉ cần dùng máy tính với màn hình 1920 x 1080 thì sử dụng nhiều card đồ họa một lúc sẽ không hiệu quả. Vì chúng có thể sẽ hoạt động không tương thích với nhau và gây ra nhiều lỗi cũng như tạo ra nhiều tiếng ồn cho máy của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các màn hình ghép ba hoặc màn hình 4k thì việc dùng nhiều card màn hình cùng lúc là phù hợp.

- Card màn hình mạnh mẽ thường sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng cũng như nhanh tỏa nhiệt làm nóng máy tính nên bạn cần có hệ thống làm mát phù hợp. Hiện tại các VGA giá rẻ thường được trang bị quạt thông gió. Còn với những VGA chất lượng sẽ có hệ thống làm mát hiệu quả hơn ngay bên trong card.

VGA là gì? Bí quyết chọn card màn hình (VGA) phù hợp cho máy tính - Ảnh 3.

Trên đây là một vài thông tin về card màn hình và cách lựa chọn VGA phù hợp. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu được VGA là gì, gồm những loại nào và nên cân nhắc điều gì khi mua card đồ họa. Tiếp tục theo dõi để cập nhật những bài viết hữu ích về công nghệ từ BizFly Cloud nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp nhất, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

TAGS: VGA
SHARE