5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất

1277
19-06-2020
5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất

Ổ cứng là một thành phần không thể thiếu của PC, nơi lưu trữ tất cả dữ liệu quan trọng nhất của bạn. Mặc dù linh kiện PC nào cũng có thể thay thế được, nhưng chúng ta vẫn muốn ổ cứng hoạt động ổn định, không xảy ra hư hỏng gây mất mát dữ liệu. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra ổ cứng là rất quan trọng.

Có nhiều cách khác nhau để kiểm tra sức khỏe ổ cứng của bạn - từ các phương pháp tích hợp trong Windows đến các công cụ chẩn đoán của nhà sản xuất ổ cứng, và dưới đâyBizfly Cloud sẽ chia sẻ những phương pháp test ổ cứng tốt nhất bạn nên thử.

Tối ưu hóa và chống phân mảnh trong Windows 10

Các ổ đĩa SATA truyền thống ngày nay đang dần nhường chỗ cho ổ đĩa SSD với tốc độ vượt trội, nhưng chúng vẫn rất phổ biến và được nhiều người sử dụng do giá thành rẻ, phù hợp để lưu trữ dữ liệu như hình ảnh, video. Nếu sử dụng SSD bạn sẽ không bao giờ cần quan tâm tới hiện tượng phân mảnh ổ đĩa. Nhưng nếu sử dụng HDD thì đôi khi bạn sẽ cần tối ưu hóa để chống phân mảnh ổ cứng.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 1.

Nếu bạn cảm thấy ổ cứng HDD của mình bị chậm, thì bạn nên kiểm tra mức độ phân mảnh bằng công cụ Defragmenter (chống phân mảnh) được tích hợp trong Windows 10.

Bước 1: Nhập "defrag" vào ô tìm kiếm Windows, sau đó chọn Defragment and Optimise Drives.

Bước 2: chọn ổ đĩa cần kiểm tra và nhấp vào Analyse.

Bước 3: Nếu phát hiện phân mảnh, hãy nhấp vào Optimise (đối với các phiên bản Windows trước là Defrag).

Bạn cũng có thể tối ưu hóa SSD của mình trên công cụ chống phân mảnh và tối ưu hóa Windows 10, mặc dù Windows 10 sẽ tự động xử lý quá trình này.

Sử dụng Công cụ test ổ cứng của nhà sản xuất

Hầu hết các nhà sản xuất ổ cứng lớn đều cung cấp các công cụ mạnh mẽ miễn phí để theo dõi sức khỏe và hiệu suất của ổ cứng. Bước đầu tiên là kiểm tra xem ổ cứng được cung cấp bởi NSX nào.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 2.

Nếu bạn biết ổ cứng của mình được sản xuất bởi NSX nào, bạn có thể bỏ qua bước này. Nếu bạn chưa biết, hãy click vào biểu tượng Windows, gõ "Device Manager" để bật trình quản lý thiết bị.

Bước 1: Trong Trình quản lý thiết bị, hãy mở khóa tùy chọn "Disk drives" và ghi lại số model của ổ cứng. Tiếp theo, nhập số model vào Google để tìm kiếm thông tin chi tiết về ổ cứng của bạn.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 3.

Bước 2: Truy cập trang hỗ trợ của nhà sản xuất và tìm kiếm tiện ích ổ cứng của họ. Để giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm, dưới đây là đường dẫn tới kho download của một số nhà sản xuất ổ cứng nổi tiếng:

Western Digital

Seagate

Samsung

Adata

Mỗi công cụ sẽ có giao diện khác nhau, nhưng về cơ bản chúng đều có các tính năng chẩn đoán cho phép bạn kiểm tra sức khỏe ổ cứng.

Công cụ CHKDSK của Windows

Windows CHKDSK Tool là một công cụ miễn phí được tích hợp sẵn trong Windows giúp bạn quét ổ đĩa để tìm lỗi hệ thống và các thành phần xấu (bad sector). Phần mềm sẽ hiển thị nếu có bất kỳ vấn đề nào với ổ đĩa cứng của bạn.

Nó sẽ vừa quét vừa sửa các vấn đề mà nó có thể khắc phục và sẽ cho bạn biết nếu có vấn đề lớn hơn mà nó không thể khắc phục.

Để sử dụng CHKDSK, nhấp chuột phải vào ổ đĩa mà bạn muốn kiểm tra lỗi và chọn "Properties". Sau đó bấm vào tab "Tool" và bấm vào Check now.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 4.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 5.

Một hộp thoại sẽ mở ra với hai tùy chọn để sửa lỗi và quét bad sector. Bạn có thể chọn các tùy chọn này nếu bạn muốn sửa lỗi và các thành phần xấu; nếu không, bạn chỉ cần nhấp vào Start để nhận báo cáo cơ bản về các sự cố đĩa cứng.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 6.

Sử dụng WMIC

WMIC là giao diện dòng lệnh cho phép bạn thực hiện nhiều tác vụ quản trị, bao gồm kiểm tra tình trạng ổ cứng. Nó sử dụng tính năng S.M.A.R.T (Self-Monitoring, Analysis and Reporting Technology - Công nghệ tự giám sát, phân tích và báo cáo) của các ổ cứng để kiểm tra ổ cứng và thông báo trạng thái.

Để kiểm tra đĩa cứng với WMIC, nhấn tổ hợp phím Win R để mở hộp thoại Run. Gõ cmd và bấm vào OK để mở Windows command promt.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 7.

Gõ wmic và nhấn Enter. Khi giao diện WMI đã sẵn sàng, hãy gõ diskdrive get status và nhấn Enter lần nữa. Bạn sẽ thấy trạng thái của đĩa cứng của bạn sau khi hệ thống chạy xong.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 8.

Đây là một lệnh cơ bản cung cấp ít thông tin, kết quả trả về thường rất đơn giản như "OK", "Pred Fail", v.v. Ưu điểm của cách này là giúp bạn kiểm tra nhanh chóng mà không cần cài đặt thêm phần mềm nào.

Sử dụng phần mềm CrystalDiskInfo để kiểm tra sức khỏe ổ cứng

Bạn có thể test ổ cứng máy tính bằng các phần mềm của bên thứ ba để có được những thông tin chi tiết về sức khỏe ổ cứng. Một trong số những phần mềm phổ biến nhất để làm điều này là CrystalDiskInfo. Đây là một công cụ miễn phí cực kỳ nhẹ và cung cấp tất cả các thông tin cần thiết, chẳng hạn như nhiệt độ, tình trạng sức khỏe, loại và tính năng của ổ đĩa cứng và các thuộc tính khác như tốc độ đọc/ghi và thời gian quay, v.v.

Phiên bản miễn phí của CrystalDiskInfo có chứa quảng cáo trong trình cài đặt, vì vậy hãy đảm bảo khi cài đặt, bạn chọn Cài đặt tùy chỉnh (custom install) và bỏ chọn công cụ phụ (quảng cáo). Sau khi cài đặt, tất cả những gì bạn cần làm là khởi chạy chương trình và bạn sẽ thấy tất cả thông tin về các ổ đĩa cứng của bạn trong giao diện chính. Công cụ cũng sẽ kiểm tra sức khỏe ổ cứng sau mỗi 10 phút (theo mặc định) và thông báo cho bạn nếu có bất cứ vấn đề gì.

5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất - Ảnh 9.

Ngoài ra còn có các công cụ kiểm tra sức khỏe đĩa cứng của bên thứ ba khác như Hard Disk Sentinel và HDDScan. Chúng cao cấp hơn nhiều với vô số tính năng bổ sung, nhưng đối với một người dùng cơ bản thì CrystalDiskInfo đã đủ cho nhu cầu sử dụng.

Tham khảo: https://www.maketecheasier.com/check-hard-disk-health-windows/

>> Có thể bạn quan tâm: Cách lên lịch tác vụ trong Windows 10/8/7 với Create Basic Task Wizard/Trình hướng dẫn tác vụ cơ bản

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE