Hướng dẫn cách biến máy tính thành vps cực đơn giản

1221
26-01-2022
Hướng dẫn cách biến máy tính thành vps cực đơn giản

Bạn muốn tự tạo hosting tại nhà để chạy web hay biến máy tính của mình thành một máy chủ ảo VPS? Hiện nay, ý tưởng biến máy tính thành VPS đang trở thành vấn đề được nhiều người dùng quan tâm trong thời gian gần đây. Vậy quy trình thực hiện như thế nào và cần chuẩn bị những yếu tố gì? 

Hãy cùng Bizfly Cloud khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về quy trình 5 bước đơn giản dưới đây nhé! 

Chọn một hệ điều hành 

Để biến máy tính thành VPS, bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện là lựa chọn một hệ điều hành phù hợp. Hầu hết server hiện nay đều được chạy trên hệ điều hành Linux nhưng cũng có một số chạy trên Windows. Bởi hệ điều hành này quen thuộc với một cộng đồng người sử dụng trên khắp thế giới, nhanh chóng và là một open source.

Nhiều người dùng tỏ ra khá lúng túng khi phải chuyển đổi từ Windows hoặc MacOS sang hệ điều hành Linux. Nó có nhiều tính năng mới hơn nhưng chủ yếu vẫn dựa trên 3 yếu tố chính là Debian, Arch và Red Hat. Người mới bắt đầu được khuyến nghị sử dụng nền tảng dựa trên Debian bao gồm Ubuntu, Lubuntu, ParrotOS, Kali, Debian và Mint. Hầu như các máy chủ đều hoạt động trên Red Hat Enterprise Linux (RHEL). Các phiên bản khác của nó như CentOS hay Fedora CentOS trên RHEL tương đối phức tạp với những người mới sử dụng.

Biến máy tính thành vps - Ảnh 1.

Để biến máy tính thành VPS bạn cần thực hiện là lựa chọn một hệ điều hành phù hợp

Download Ubuntu Server 20.04 và tạo một USB có thể khởi động trực tiếp 

Bước thứ hai để biến máy tính thành VPS là tải xuống Ubuntu Server 20.04. Tiếp đó, người dùng cần tạo một USB trống để nó có thể khởi động trực tiếp. Bạn phải tạo phần mềm Rufus và khởi chạy nó nếu như đang sử dụng hệ điều hành Windows. Hãy tìm đến Google nếu bạn đang gặp sự cố với việc tạo USB bằng rufus vì nó khá đơn giản để thực hiện theo. Người dùng sử dụng Linux User phải download bất kỳ công cụ ghi hình ảnh USB nào.

Khởi động vào USB và biến máy tính thành VPS 

Trong bước tiếp theo, người dùng cần khởi động vào USB và biến máy tính thành VPS. Vì tất cả không gian dành cho VPS đang được sử dụng nên người dùng cần đảm bảo toàn bộ file đã được chuyển sang một máy tính khác. Lúc này, muốn biến máy tính của mình thành máy chủ ảo VPS, bạn phải xóa toàn bộ dữ liệu của ổ đĩa.

Tiếp đó, bạn cắm USB khởi động trực tiếp và bắt đầu chạy máy tính, nhấn phím F12 để hệ thống chuyển tới tùy chọn Boot. Bạn click vào tùy chọn USB, sử dụng phím Enter và các phím mũi tên để chọn tiếp. Một tùy chọn ngôn ngữ của mình sẽ hiện ra sau khoảng vài giây chờ đợi.

  • Đối với màn hình chào mừng, bạn chọn ngôn ngữ muốn sử dụng (ví dụ: English) và bấm Enter.
  • Cấu hình bàn phím chọn Keyboard là English US và bấm Enter.
  • Kết nối mạng (Network Connection): Bạn không cần phải lo lắng nhiều nếu đã cắm dây cáp vào cổng Ethernet từ Router Wifi trước đó. Bạn chỉ cần bấm vào Enter bởi trình cài đặt sẽ tự động phát hiện DHCP Setting từ Router. Trong trường hợp chưa có cáp Ethernet nào, bạn cần cài đặt các gói hỗ trợ để kết nối với Internet.
  • Đối với cấu hình Proxy, người dùng chỉ cần nhập địa chỉ bằng cách khác và nhấp vào Done khi hệ thống yêu cầu bất kỳ proxy http nào để kết nối với Internet.
  • Trong cấu hình Guided Storage, bạn chọn User and Entire Disk và bấm vào Done bởi toàn bộ không gian của ổ đĩa cứng HDD sẽ được dùng cho Home Server.
  • Cấu hình Storage của đĩa cứng được chia thành hai phân vùng, dành cho GRUB Bootloader và hệ điều hành.
  • Trong hồ sơ setup (profile), bạn nhập tên của bạn, tên server, username, password và bấm Done để hoàn thành.
  • Trong SSH Setup, chọn Install OpenSSH Server để kết nối tới máy chủ của bạn ở bên trong mạng riêng.
  • Tại Featured Server Snaps, bạn chọn bất kỳ tính năng nào mong muốn cho Server của mình.
  • Trong hệ thống Installing, bạn cần đợi trong vài phút để cài đặt. Sau đó, CMD sẽ yêu cầu người dùng tháo thiết bị USB và khởi động lại. Bạn chỉ cần làm theo quy trình khởi động lại và hệ thống sẽ tự động chạy.
  • Đổi Root Password bằng cách nhập lệnh sudo -i và nhập mật khẩu, bạn sẽ đăng nhập với quyền root bằng dấu #. Tiếp đó, gõ lệnh "passwd", nhập lại hai lần root password. Sử dụng phím exit để thoát dưới dạng root và gõ su để đăng nhập với quyền root.
Biến máy tính thành vps - Ảnh 2.

Kết nối với server của bạn qua Wifi 

Tiếp theo, để biến máy tính thành VPS, bạn cần kết nối tới server bằng wifi. Nếu vẫn đang cắm dây Ethernet, hãy cài đặt các package wpasupplicant, net-tools, wireless-tools và rfkill. Bạn gõ lệnh "sudo apt install rfkill wireless-tools net-tools wpasupplicant" để cài đặt toàn bộ package này và truy cập vào liên kết https://www.linuxbabe.com/command-line/ubuntu-server-16-04-wifi-wpa-supplicant để biết chi tiết cách kết nối tới wifi. Sau khi đã khởi động lại, cáp Ethernet sẽ tiếp tục chạy lệnh "ssh username@ip_addr", nhập mật khẩu của bạn để truy cập vào hệ thống bên trong private network.

Cài đặt Webmin 

Bước cuối cùng để biến máy tính thành VPS là cài đặt Webmin, một giao diện dựa vào web cho sysadmins. Bạn có thể sử dụng bất cứ trình duyệt web hiện đại nào để thiết lập tài khoản người dùng, chia sẻ file hoặc Apache. Webmin sẽ loại bỏ hoàn toàn nhu cầu chỉnh sửa thủ công các file config Unix như passwd/etc. Đồng thời, thông qua bảng điều khiển từ xa, nó cũng cho phép bạn quản lý hệ thống.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình 5 bước biến máy tính thành VPS. Hy vọng với những chia sẻ từ Bizfly Cloud, bạn đọc có thể trực tiếp biến đổi máy tính cá nhân thành máy chủ ảo VPS để chạy web. Nếu bạn đang cần tư vấn các vấn đề về dịch vụ công nghệ, hãy liên hệ theo số hotline 02473028888 hoặc 02873028888 để được giải thích chi tiết. Trân trọng!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: VPS
SHARE