Tìm hiểu Multi Channel là gì? Các thông tin quan trọng

1341
07-09-2022
Tìm hiểu Multi Channel là gì? Các thông tin quan trọng

Multi Channel là hình thức tiếp thị đa kênh đang được nhiều người ưa chuộng trong việc mua bán sản phẩm thông qua các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Để thành công khi thực hiện phương thức tiếp thị này, bạn cần biết Multi Channel là gì và những thông tin liên quan về chúng.

Tìm hiểu Multi Channel là gì? Các thông tin quan trọng - Ảnh 1.

Bạn cần tìm hiểu Multi Channel là gì để có thể áp dụng đúng hình thức tiếp thị này.

Multi Channel là gì?

Multi Channel (tạm dịch tiếp thị đa kênh) là hình thức áp dụng cùng một chiến lược cho toàn bộ các kênh truyền thông hoặc nền tảng khác. Việc tiếp thị và bán hàng theo Multi Channel đem lại sự tương tác cao giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Bởi vì, quá trình mua bán có thể diễn ra thông qua bất kỳ kênh bán hàng như: mạng xã hội, Website, cửa hàng bán lẻ, tin nhắn… và khách hàng có thể trực tiếp đặt hàng qua đó.

Mục đích của việc sử dụng Multi Channel là giúp người dùng có sự chủ động trong việc lựa chọn kênh mua hàng phù hợp tại bất kỳ thời điểm nào họ muốn và cảm thấy thuận lợi nhất.

Hơn thế nữa, Multi Channel không giới hạn về kênh bán hàng, do đó doanh nghiệp có thể mở rộng việc xây dựng chiến lược bán hàng trên bất kỳ kênh nào mà khách hàng thường truy cập.

Tại sao Multi Channel lại quan trọng?

Như đã đề cập ở trên, Multi Channel là xu hướng của thời đại số. Chúng đem lại lợi ích cho người bán lẫn người dùng. Họ có thể liên kết với nhau bằng những hình thức phổ biến như:

  • Các quảng cáo trực tuyến.
  • Tại cửa hàng, đại lý bán lẻ.
  • Website.
  • Email Marketing.
  • Direct Email.
  • Mobiles.

Thậm chí đơn giản nhất là hình thức truyền miệng trong giao tiếp thông thường. Khi người dùng cảm thấy hài lòng với sản phẩm/dịch vụ, họ sẽ giới thiệu nó với những người xung quanh.

Tìm hiểu Multi Channel là gì? Các thông tin quan trọng - Ảnh 2.

Multi Channel có thể liên kết với những hình thức đa dạng.

Có thể thấy Multi Channel chính là “mảnh đất quý” nếu bạn biết khai thác và tận dụng nó để  nắm bắt được hành vi và mong muốn khách hàng nhằm đem đến cho họ sự hài lòng tốt nhất.

Hãy đăng ký ngay 1 tên miền đẹp để bắt đầu xây dựng Website trong hệ thống Multi Channel của doanh nghiệp bạn.

Vì sao nên áp dụng Multi Channel?

Hiểu Multi Channel là gì, chắc hẳn đã nắm được phần nào những lợi ích tuyệt vời mà hình thức tiếp thị này mang lại cho doanh nghiệp. Trong đó nổi bật nhất là 3 đặc điểm sau đây.

Tăng độ nhận biết

Tìm hiểu Multi Channel là gì? Các thông tin quan trọng - Ảnh 3.

Tăng độ nhận biết về thương hiệu khi sử dụng Multi Channel.

Nói về lợi ích lâu dài của Multi Channel, chắc chắn phải kể đến tính năng hiển thị và tiếp cận thương hiệu. Multi Channel là mạng lưới tiếp thị phủ rộng ở khắp các kênh từ trực tuyến đến ngoại tuyến.

Nói đơn giản, việc thương hiệu của bạn có mặt rộng rãi ở nhiều nơi sẽ giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Theo nghiên cứu (UPS Plus, 2017) có khoảng 36% khách hàng cần có sự trải nghiệm về quá trình tiếp cận sản phẩm, từ đó mới có thể đưa ra quyết định mua. Họ có thể tham khảo sản phẩm trên 1 kênh khác và quyết định mua ở 1 kênh khác. Ví dụ như tham khảo trên Website nhưng họ lại ra cửa hàng để mua.

Đối với những sản phẩm/dịch vụ cần trải nghiệm, dùng thử, bạn cần xây dựng chiến lược phù hợp như chia sẻ, truyền tải những thông điệp về sản phẩm/dịch vụ, tạo ra các điểm chạm phù hợp với  thời gian và quá trình mua hàng của khách hàng.

Lan tỏa thông điệp xuyên suốt

Mỗi chiến dịch Marketing cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đều hướng tới những mục đích riêng nhưng nhìn chung đều hướng tới tác động đến hành vi và mong muốn của khách hàng.

Tìm hiểu Multi Channel là gì? Các thông tin quan trọng - Ảnh 4.

Cần lan tỏa thông điệp đến với tất cả người dùng để nâng cao hiệu quả tiếp thị.

Bên cạnh đó, việc tiếp thị đa kênh không chỉ giúp bạn lan tỏa rộng rãi thông điệp muốn truyền tải mà còn chủ động tiếp cận, tạo ra những tương tác gần gũi, tự nhiên hơn với khách hàng trên mọi phương diện.

Thu thập nhiều Data khách hàng

Để thu thập được các thông tin cơ bản của khách hàng, phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì các doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động tương tác với khách hàng.

Chính vì thế, việc sử dụng đa dạng các điểm chạm sẽ giúp doanh nghiệp kết nối với người dùng một cách tự nhiên và hình thành nên tình cảm và sự trung thành dành cho thương hiệu.

Tuy nhiên, phương pháp Multi Channel này chỉ nhắm tới việc thu thập dữ liệu chủ yếu như là dữ liệu về kênh bán hơn là thông tin cá nhân của khách hàng.

Multi Channel có những thách thức nào?

Dưới đây là 4 thách thức của Multi Channel cần phải đối mặt:

Marketing và chiến lược

Điểm thiếu sót của tiếp thị đa kênh chính là thiếu chiến lược cụ thể. Rất nhiều người đã hiểu sai rằng Multi Channel là phương tiện truyền thông tiếp cận khách hàng với nhiều mạng lưới khác nhau mà không cần kế hoạch kinh doanh chi tiết.

Vì vậy, hãy đưa ra cách quản lý chi tiết và đội ngũ nhân viên được phân bổ công việc cụ thể nhằm áp dụng Multi Channel vào các chiến lược kinh doanh.

Thêm điểm chạm, thêm phức tạp

Nói đơn giản, khi bạn xây dựng một kênh bán hàng mới và muốn đưa vào mạng lưới các kênh đang sử dụng để tiếp cận khách hàng. Điều này sẽ trở nên phức tạp và khó khăn nếu bạn thiếu khả năng quản lý, sắp xếp và phân tích dữ liệu thị trường.

Bạn cần có đội ngũ hỗ trợ cho các bộ phận trên và luôn đảm bảo có sự liên kết giữa các bộ phận với nhau để đem lại kết quả cao.

Thời gian và nguồn lực

Tiếp thị đa kênh phải đối mặt với thử thách về thời gian và nguồn nhân lực là vấn đề mà ở thời gian đầu áp dụng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể xử lý tốt.

Việc mở rộng mạng lưới các kênh sử dụng tỉ lệ thuận với lượng thời gian để xây dựng chiến lược phát triển tiếp thị đa kênh thành công. Bên cạnh đó, nguồn lực như nhân viên, công cụ hỗ trợ, phần mềm quản lý cần được cung cấp thêm.

Phân quyền

Phải có mô hình phân quyền của tiếp thị bán hàng đa kênh và chiến lược cụ thể của chúng. Nếu thiếu đi 1 trong 2 sẽ dễ dẫn đến rối loạn trong quá trình thực hiện và gặp những khó khăn về ngân sách và nguồn lực.

Bên cạnh những thách thức đã đề cập ở trên, Multi Channel còn có những khó khăn về hành trình mua hàng của người tiêu dùng ở một số điểm chạm gây gián đoạn và khó khăn cho khách hàng.

Chẳng hạn, thông tin sản phẩm có sự chênh lệch và khác biệt, hàng hóa không được cập nhật liên tục chẳng hạn như sản phẩm có mặt tại cửa hàng hoặc kênh tiếp thị này nhưng kênh khác lại hết hàng.

Hy vọng qua bài viết trên, Mắt Bão có thể giải đáp hết những thắc mắc của mọi người về Multi Channel là gì cũng như phân tích những lợi ích khi áp dụng tiếp thị bán hàng đa kênh này. Bên cạnh đó, đưa ra một số thách thức và khuyết điểm của Multi Channel giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về hình thức tiếp thị đa kênh này.

Tham khảo: https://wiki.matbao.net/

SHARE