Doanh nghiệp cần làm gì khi lạm phát đang ảnh hưởng đến chi phí Cloud

1093
18-05-2022
Doanh nghiệp cần làm gì khi lạm phát đang ảnh hưởng đến chi phí Cloud

Trong nhiều năm qua giá đám mây thường có xu hướng giảm. Nhưng điều này đã thay đổi. Với tỷ lệ lạm phát đang tăng cao trên khắp thế giới và các ngành công nghiệp đang bị thiếu hụt công nghệ như chất bán dẫn tiên tiến, khó có khả năng public cloud tiếp tục rẻ hơn như trước đây.

AWS đã giảm giá tổng cộng 107 lần kể từ khi ra mắt vào năm 2006 trong khi Google Cloud Platform có xu hướng tăng giá đáng kể đối với các dịch vụ cốt lõi khác nhau. Việc giảm giá thường xuyên là một cách tiêu chuẩn để các nhà cung cấp đám mây cạnh tranh và hưởng lợi từ miếng bánh lợi nhuận.

Trong quý 1 năm 2021, Alphabet (công ty mẹ của Google) chia sẻ tỷ suất lợi nhuận hoạt động ấn tượng 29,7%. Microsoft đã ghi nhận con số thậm chí còn cao hơn là 40,9%.

Làn sóng tiết kiệm chi phí tiếp theo có thể không bao giờ đến. Ban đầu, các nhà cung cấp đã đạt được chi phí tối ưu hóa bằng cách sử dụng kết hợp định luật Moore, cải tiến kiến trúc và hiệu quả kinh tế theo quy mô. Ngày nay, các mức này đã gần đến mức bão hòa về mặt mang lại lợi ích chi phí hơn nữa.

Hãy lấy lợi thế quy mô làm ví dụ. Khi cơ sở khách hàng và mức độ sử dụng của họ tăng từ hàng trăm lên hàng triệu khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã thúc đẩy tối ưu hóa từ các khoản đầu tư và tài nguyên được chia sẻ (ví dụ hoạt động trung tâm dữ liệu lớn). Nhưng những lợi ích về hiệu quả hoạt động này hiện đang chậm lại khi các hyperscalers thực sự đạt đến quy mô đó.

Vào năm 2011, Google đã tăng giá App Engine lên gấp 2 lần đến 10 lần. Và vào năm 2018, người dùng Google Cloud đã chứng kiến mức tăng giá 1400% trên Google Maps API. Và tháng 3/2022 vừa qua Google Cloud đã thông báo rằng họ sẽ tăng gấp đôi giá đối với một số dịch vụ cốt lõi.

Doanh nghiệp cần làm gì khi lạm phát đang ảnh hưởng đến chi phí Cloud - Ảnh 1.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi chi phí đám mây đang gia tăng?

1. Dự trữ tài nguyên đám mây khi giá rẻ

Với sự tăng giá trong thời gian sắp tới, việc dự trữ dung lượng đám mây có thể là điều hợp lý nhất nên làm. Và cũng có thể xảy ra nếu mọi thứ khác trong doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 năm mà việc đặt trước kéo dài.

Các ví dụ thực tế cho thấy rằng ngay cả những gã khổng lồ với toàn bộ đội ngũ chuyên về tối ưu hóa chi phí cũng không đưa ra được dự báo chính xác. Ví dụ: người dùng Pinterest đã từng dành quá nhiều thời gian trên nền tảng này đến mức hóa đơn đám mây của công ty đã tăng vọt so với ước tính ban đầu.

Một tình huống phổ biến khác là cung cấp quá mức tài nguyên. a16z nhận thấy rằng chi tiêu trên đám mây đã cam kết thường thấp hơn ~ 20% so với chi tiêu thực tế. Một số công ty a16z được khảo sát đã báo cáo vượt quá ước tính ban đầu của họ ít nhất là 2 lần!

2. Tối ưu hóa tài nguyên hiện có của bạn

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các công cụ tự động hóa chuyên dụng để tối ưu hóa chi phí đám mây bằng các phương pháp khác nhau:

  • Lựa chọn loại và kích thước tài nguyên đám mây phù hợp.
  • Mở rộng và thu hẹp quy mô tài nguyên tự động để tránh cung cấp quá mức và lãng phí.
  • Hủy cấp phép các tài nguyên không được sử dụng.
  • Tự động hóa việc sử dụng các spot instances với mức chiết khấu lên đến 90%.

2.1. Lựa chọn loại phiên bản tự động

Nhóm của chúng tôi đã chạy một ứng dụng kết hợp giữa AWS on-demand và spot instances. Chúng tôi đã sử dụng một giải pháp tự động hóa để phân tích thiết lập này và tìm kiếm các giải pháp thay thế spot instances hiệu quả nhất về chi phí.

Khi chúng tôi kiểm tra giá trên đám mây, hóa ra là vào thời điểm đó, INF1 tình cờ rẻ hơn các lựa chọn thay thế. Không một kỹ sư nào muốn tự mình nghiên cứu loại ví dụ tại chỗ này.

Doanh nghiệp cần làm gì khi lạm phát đang ảnh hưởng đến chi phí Cloud - Ảnh 2.

2.2. Tính năng Autoscaling

Trong trường hợp này, dự phòng ban đầu khá cao khiến công ty mất tiền vào tài nguyên mà ứng dụng không sử dụng. Bằng cách triển khai tối ưu hóa tự động, mức độ tài nguyên cung cấp quá mức đã giảm đáng kể, để lại một khoảng trống nhỏ để đáp ứng nhu cầu của ứng dụng.

Autoscaling có thể loại bỏ nhiều nhiệm vụ tối ưu hóa của bạn, cho dù đó là chọn tài nguyên đám mây tốt nhất hay mở rộng quy mô chúng để có mức dự phòng tối thiểu và hiệu suất tối ưu.

Lạm phát 2022 là thời điểm lý tưởng để doanh nghiệp coi như một cơ hội chiến lược hơn là một thách thức và phải lựa chọn các phương án tốt nhất. Thay vì lo lắng về việc phải tính thêm bao nhiêu tiền cho khách hàng, doanh nghiệp nên dành nguồn lực của mình để tìm ra cách phục vụ khách hàng tốt hơn, cải thiện chất lượng sản phẩm hơn nữa trong thế giới đầy cạnh tranh này.

Bizfly Cloud là nhà cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu tại Việt Nam, hiện đang là đối tác uy tín của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Với Bizfly Cloud, khách hàng chỉ phải chi trả theo đúng nhu cầu sử dụng thực tế theo phương thức tính phí Pay-as-you-go, ngoài ra khách hàng còn được miễn phí băng thông lên đến 1Gbps. Với kinh nghiệm triển khai nhiều năm tại thị trường nội địa cùng năng lực làm chủ công nghệ, Bizfly Cloud sẽ giúp hoá giải mọi bài toán theo đặc thù của từng doanh nghiệp.

Độc giả quan tâm đến giải pháp máy chủ, các giải pháp hạ tầng do Bizfly Cloud cung cấp và có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ có thể tham khảo thêm tại: https://bizflycloud.vn

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE