Đâu là sự khác biệt giữa Docker và VM?

1161
18-06-2024
Đâu là sự khác biệt giữa Docker và VM?

Docker và máy ảo (VM) đều là hai công nghệ quan trọng trong việc triển khai ứng dụng và quản lý hệ thống. Tuy cả hai đều được sử dụng để tạo môi trường ảo hóa, nhưng chúng có những điểm khác biệt quan trọng cần được hiểu rõ. Hãy cùng khám phá với Bizfly Cloud ngay sau đây.

Docker là gì?

Các doanh nghiệp hiện nay muốn chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ bằng kỹ thuật số nhưng bị hạn chế bởi danh mục ứng dụng, đám mây và cơ sở hạ tầng tại chỗ đa dạng. Docker giải quyết trở ngại này của các doanh nghiệp bằng nền tảng container mang các ứng dụng và dịch vụ vi mô truyền thống được xây dựng trên Windows, Linux.

Docker là một công cụ phát triển phần mềm và công nghệ ảo hóa giúp dễ dàng phát triển, triển khai và quản lý ứng dụng bằng cách sử dụng bộ chứa.

Máy ảo là gì?

Máy ảo (VM) được tạo ra để thực hiện các tác vụ mà nếu được thực hiện trực tiếp trên môi trường máy chủ thì có thể gây ra rủi ro. Do đó, việc thực hiện các tác vụ như truy cập dữ liệu bị nhiễm virus và kiểm tra hệ điều hành đều được thực hiện bằng máy ảo.

Như vậy có thể nói máy ảo là một tệp hoặc phần mềm máy tính thường được gọi là khách hoặc hình ảnh được tạo trong môi trường điện toán được gọi là máy chủ. Máy ảo có khả năng thực hiện các tác vụ như chạy ứng dụng và chương trình như một máy tính riêng biệt, khiến chúng trở nên lý tưởng để thử nghiệm các hệ điều hành khác như bản phát hành, tạo bản sao lưu hệ điều hành cũng như chạy phần mềm và ứng dụng. Một máy chủ có thể có nhiều máy ảo chạy tại một thời điểm cụ thể.

So sánh Docker và VM

Hỗ trợ và kiến trúc hệ điều hành

So sánh Docker và VM

Kiến trúc của Docker và VM

Máy ảo có hệ điều hành máy chủ và hệ điều hành khách bên trong mỗi máy ảo. Hệ điều hành khách có thể là bất kỳ hệ điều hành nào, như Linux hoặc Windows, bất kể hệ điều hành chủ. Ngược lại, các bộ chứa Docker lưu trữ trên một máy chủ vật lý duy nhất có hệ điều hành máy chủ chia sẻ giữa chúng. 

Việc chia sẻ hệ điều hành máy chủ giữa các container giúp chúng nhẹ hơn và tăng thời gian khởi động. Các bộ chứa Docker được coi là phù hợp để chạy nhiều ứng dụng trên một nhân hệ điều hành; trong khi đó, máy ảo là cần thiết nếu các ứng dụng hoặc dịch vụ được yêu cầu chạy trên các hệ điều hành khác nhau.

Bảo vệ

Sự khác biệt thứ hai giữa VM và Docker là Máy ảo độc lập với các tính năng bảo mật. Do đó, các ứng dụng cần nhiều đặc quyền và bảo mật hơn sẽ chạy trên máy ảo. Mặt khác, việc cung cấp quyền truy cập root vào các ứng dụng và chạy chúng với cơ sở quản trị không được khuyến khích trong trường hợp sử dụng Docker.

Tính di động

VM được tách biệt khỏi hệ điều hành, ngược lại bộ chứa Docker độc lập và có thể chạy các ứng dụng trong mọi môi trường. Các bộ chứa Docker có thể dễ dàng triển khai trong các máy chủ vì các bộ chứa nhẹ có thể được khởi động và dừng trong thời gian rất ngắn so với các máy ảo.

Hiệu suất

Máy ảo sử dụng nhiều tài nguyên hơn so với bộ chứa Docker vì máy ảo cần tải toàn bộ hệ điều hành để khởi động. Kiến trúc nhẹ của vùng chứa Docker ít tốn tài nguyên hơn so với máy ảo. Đặc biệt, việc mở rộng quy mô và sao chép vùng chứa Docker đơn giản và dễ dàng so với máy ảo vì không cần cài đặt hệ điều hành trong đó.

Tóm tắt điểm khác biệt giữa Docker và VM

Docker

Máy ảo (VM)

Thời gian khởi động

Khởi động trong vài giây

Mất vài phút để khởi động

Ảo hóa

Bộ chứa Docker chỉ ảo hóa lớp ứng dụng và chạy trên hệ điều hành máy chủ

VM khởi động hệ điều hành khách của chính nó

Khả năng tương thích

Docker tương thích với mọi bản phân phối Linux

VM tương thích với tất cả các hệ điều hành

Công cụ chạy

Docker sử dụng công cụ thực thi

Sử dụng bộ ảo hóa

Bộ nhớ

Không cần không gian để ảo hóa, do đó ít bộ nhớ hơn

Yêu cầu tải toàn bộ hệ điều hành trước khi khởi động bề mặt, do đó kém hiệu quả hơn

Kích thước

Hình ảnh Docker có trọng lượng nhẹ và thường ở mức kilobyte

Một phiên bản VM có thể lớn tới vài gigabyte hoặc thậm chí terabyte

Triển khai

Việc triển khai rất dễ dàng vì chỉ có một hình ảnh duy nhất, được đóng gói trong vùng chứa có thể được sử dụng trên tất cả các nền tảng

Quá trình triển khai tương đối dài vì các phiên bản riêng biệt chịu trách nhiệm thực thi

Kiến trúc

Chia sẻ tài nguyên với nhân máy chủ cơ bản

Chạy nhân và hệ điều hành riêng

Bảo mật

Nếu hệ điều hành máy chủ dễ gặp phải các lỗ hổng bảo mật thì các bộ chứa Docker cũng vậy

Máy ảo khởi động hệ điều hành của riêng chúng nên nó an toàn hơn

Cách sử dụng

Cơ chế sử dụng phức tạp bao gồm cả công cụ docker và bên thứ ba quản lý

Các công cụ rất dễ sử dụng và làm việc đơn giản hơn

Nên chọn Docker hay Máy ảo (VM)?

Docker phù hợp cho việc kiểm tra ứng dụng với khả năng cung cấp đa dạng nền tảng hệ điều hành, trong khi Máy ảo là lựa chọn tối ưu cho môi trường sản xuất.

Máy ảo hoạt động trên hệ điều hành riêng biệt, đảm bảo tính bảo mật và ổn định cho máy chủ. Ngược lại, Docker sử dụng docker-engine, mang lại hiệu năng cao, khả năng tương thích và sử dụng tài nguyên hiệu quả. Chi phí vận hành Docker cũng thấp hơn nhờ khả năng chia sẻ thư viện ứng dụng và kernel đơn.

Việc lựa chọn Docker hay Máy ảo phụ thuộc vào loại khối lượng công việc. Các doanh nghiệp hiện nay thường kết hợp cả hai phương pháp để tối ưu hiệu quả. Tuy nhiên, xu hướng chuyển sang sử dụng container ngày càng tăng do khả năng triển khai nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu chạy dịch vụ vi mô.

SHARE