Công nghệ phát triển Low-code - kiến thức cơ bản cần biết

1207
18-04-2022
Công nghệ phát triển Low-code - kiến thức cơ bản cần biết

Với nền tảng phát triển Low-code, các công ty có thể nhanh chóng sáng tạo và cung cấp các ứng dụng kinh doanh mà không cần phải dựa vào việc lập trình thủ công hoặc đào tạo người dùng. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian và làm cho các công ty hoạt động hiệu quả hơn, mà còn cho phép bạn tập trung vào các ứng dụng cần được chú ý nhiều nhất, như trải nghiệm khách hàng và ứng dụng tự động hóa. Vậy công nghệ Low-code là gì, nó có lợi ích như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Low-code là gì?

Low-code là một cách tiếp cận phát triển phần mềm yêu cầu ít hoặc không cần viết mã thủ công để xây dựng các ứng dụng và quy trình. Thay vì sử dụng các ngôn ngữ lập trình phức tạp, bạn có thể sử dụng các giao diện trực quan với logic cơ bản và khả năng kéo và thả trong một nền tảng phát triển low-code.

Người dùng không có kiến thức nâng cao về lập trình hoặc tạo phần mềm có thể sử dụng các kỹ thuật trực quan này để xây dựng phần mềm cho một số mục đích, chẳng hạn như tạo các ứng dụng di động và kinh doanh. Vì chúng là một giải pháp thay thế nhanh chóng và đơn giản cho phát triển phần mềm thông thường, các nền tảng này đã trở nên phổ biến. Một khung low-code có thể được sử dụng bởi các kỹ thuật và “citizen developer” (phát triển không chuyên nghiệp) để xây dựng các ứng dụng đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường về tăng trưởng, đơn giản hóa các quy trình và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi kỹ thuật số.

Công nghệ phát triển Low-code - kiến thức cơ bản cần biết - Ảnh 1.

Thay vì lập trình máy tính viết tay thông thường, một khung phát triển low-code cung cấp một môi trường lập trình để tạo các ứng dụng phần mềm thông qua cấu hình và giao diện người dùng đồ họa. Các khuôn khổ tạo low-code cung cấp khả năng kết hợp các khối xây dựng vào quy trình làm việc và ứng dụng. Các yếu tố cơ bản này loại bỏ các đoạn code thủ công, cho phép tạo ra các giao diện và ứng dụng kinh doanh mà không cần phải lập trình. Các doanh nghiệp có thể xây dựng bất kỳ web và ứng dụng di động nào bằng nền tảng low-code. Các loại ứng dụng low-code phổ biến nhất là:

  • Các ứng dụng hiện đại hóa kế thừa
  • Ứng dụng không gian làm việc
  • Ứng dụng cải tiến hoạt động

Theo ước tính mới nhất của Gartner, ngành công nghệ phát triển low-code toàn cầu sẽ trị giá 13,8 tỷ USD vào năm 2022, tăng 22,6% so với năm 2021. Mặc dù tiếp tục các chiến dịch quản lý chi phí, sự bùng nổ của sản xuất từ xa trong đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng low-code. Sự phát triển của low-code như một hiện tượng xã hội và kỹ thuật nói chung được dự đoán sẽ mở rộng. Nền tảng ứng dụng low-code (LCAP) được dự đoán sẽ vẫn là phần lớn nhất của thị trường công nghệ phát triển low-code vào năm 2023. 

Các tính năng của phát triển low-code

1. Các công cụ modelling trực quan

Mất ít thời gian hơn để tạo ứng dụng bằng cách tiếp cận và template trực quan hơn so với phát triển ứng dụng bằng lập trình. Các hệ thống low-code được trang bị các tính năng mô hình hóa trực quan, sử dụng các mô-đun tích hợp sẵn để phản ánh các chi tiết theo cách mà mọi người có thể hiểu - từ người dùng không chuyên về kỹ thuật đến các nhà phát triển nâng cao.

2. Chức năng Out-of-the-box

Phần mềm OOTB (out-of-the-box) được cung cấp bởi các nền tảng low-code hàng đầu, giúp loại bỏ nhu cầu tạo các thành phần chính cho các ứng dụng ngay từ đầu. Ví dụ: một số hệ thống low-code cung cấp data storage hoặc các thành phần ứng dụng hướng tới khách hàng, chẳng hạn như quản lý dịch vụ hoặc quản lý quy trình bán hàng.

3. Giao diện kéo thả

Chức năng kéo và thả có sẵn trên bất kỳ nền tảng low-code nổi tiếng nào. Đây là một trong những chức năng quan trọng và có giá trị nhất tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất. Các tính năng kéo và thả tiện lợi mang lại trong suốt quá trình phát triển ứng dụng hỗ trợ cả citizen developer và technical developer.

Công nghệ phát triển Low-code - kiến thức cơ bản cần biết - Ảnh 2.

4. Bảo mật

Một công cụ low-code không an toàn không phải là một giải pháp hoàn hảo, bất kể nó có thể sử dụng được hay thân thiện với người dùng như thế nào. Trước khi bạn bắt đầu sử dụng khung phát triển low-code của mình, hãy đảm bảo rằng nó đáp ứng yêu cầu bảo mật các ứng dụng bạn đang tạo và toàn bộ nền tảng.

5. Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng là điều cần thiết cho các hệ thống low-code. Nó sẽ tạo ra các ứng dụng có thể đáp ứng sự gia tăng người dùng khi công ty của bạn sẽ mở rộng.

Lợi ích của Nền tảng phát triển low-code

Việc triển khai low-code sẽ nhanh chóng mang lại kết quả có thể quan sát được cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi thế quan trọng nhất của việc sử dụng nền tảng phát triển low-code : 

- Thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn: Tạo ứng dụng tùy chỉnh hoặc ứng dụng dành cho điện thoại thông minh là một quá trình năng động và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên với các nền tảng low-code, thời gian sản xuất được rút ngắn đáng kể.

Công nghệ phát triển Low-code - kiến thức cơ bản cần biết - Ảnh 3.

- Kiểm soát truy cập: Người dùng doanh nghiệp có thể cấp quyền truy cập vào chương trình của họ một cách thuận tiện bằng cách sử dụng nền tảng low-code. Ở cả cấp độ rộng và vi mô, người dùng có thể giám sát ai có quyền truy cập vào ứng dụng. Người dùng có thể được người tạo ứng dụng chỉ định làm quản trị viên, người đồng sở hữu hoặc người dùng cuối.

- Tiết kiệm chi phí hơn: Việc tạo ra phần mềm thông thường - tức là lập trình từng phần của hệ thống theo cách thủ công thường rất khó, đòi hỏi thời gian và tốn kém. Mặt khác, các nền tảng low-code cho phép phát triển nhiều ứng dụng hơn trong thời gian ngắn hơn, giảm chi phí của quy trình.

Low-code sẽ biến đổi lĩnh vực phát triển phần mềm bằng cách trao quyền cho các nhà phát triển lựa chọn khi nào và ở đâu họ muốn dành thời gian lập trình thủ công. Khi nhiều nhà phát triển áp dụng  low-code, ngành công nghiệp sẽ thay đổi theo những cách không thể đoán trước. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé!

SHARE