So sánh AngularJS và ReactJS

1954
17-07-2024
So sánh AngularJS và ReactJS

So sánh AngularJS và ReactJS sẽ giúp các bạn hiểu rõ về các tính năng quan trọng của chúng để đưa ra lựa chọn thích hợp. Vậy AngularJS và ReactJS sẽ đem đến cho người dùng những tính năng gì? Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ở nội dung sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích.

Giới thiệu tổng quan về AngularJS và ReactJS

AngularJS và ReactJS đều là 2 framework quan trọng với người làm công việc lập trình. Tuy nhiên mỗi công cụ lại có những đặc điểm, vai trò riêng nên sẽ phù hợp với những nhu cầu, mục đích sử dụng khác nhau của mỗi người.

Giới thiệu tổng quan về AngularJS và ReactJS

Giới thiệu tổng quan về AngularJS và ReactJS

ReactJS là một thư viện JavaScript mã nguồn mở sử dụng trong việc thiết lập và phát triển giao diện người dùng động. Nó được xây dựng dựa trên JavaScript và JSX để phát triển các phần tử HTML khi có thể sử dụng lại để phát triển front-end. React có thể sử dụng để xây dựng các thành phần giao diện người dùng trong bất kỳ ứng dụng nào mà dữ liệu thường xuyên thay đổi.

Trong khi đó Angular là một framework Javascript xây dựng bằng Typescript. Công cụ này chủ yếu sử dụng để xây dựng các ứng dụng cấp doanh nghiệp có tính chất phức tạp như ứng dụng một trang và ứng dụng web tiến bộ.

Ngoài đặc điểm nêu trên còn có một số yếu tố khác tạo nên sự khác biệt giữa Angular và React. Do đó, việc so sánh AngularJS và ReactJS là cần thiết để mọi người biết được framework đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình tốt hơn.

Các tính năng quan trọng nổi bật của AngularJS

AngularJS có nhiều tính năng quan trọng giúp người dùng xây dựng các ứng dụng web động (SPA) một cách hiệu quả và đơn giản hơn. Theo đó, những tính năng cần thiết của AngularJS gồm:

Liên kết dữ liệu

So sánh AngularJS và ReactJS thì AngularJS có khả năng hỗ trợ data binding hai chiều. Điều này giúp đồng bộ hóa dữ liệu giữa model và view nên khi dữ liệu thay đổi trong model view cũng được cập nhật tự động. Ngược lại nó cũng giúp giảm thiểu việc phải thực hiện các thao tác thủ công.

Mô hình POJO

Mô hình POJO trong Angular giúp người dùng tránh phải giới thiệu các chức năng phức tạp hoặc việc bị phụ thuộc vào các thư viện và plugin từ bên thứ ba. Nhờ đó việc quản lý và tái sử dụng mã trở nên dễ dàng. Sự phụ thuộc và rủi ro trong quá trình phát triển ứng dụng cũng được giảm đi đáng kể.

Các tính năng quan trọng nổi bật của AngularJS

Các tính năng quan trọng nổi bật của AngularJS

MVC Framework

AngularJS triển khai mô hình MVC Framework để tách logic dữ liệu, giao diện người dùng và quản lý sự tương tác giữa chúng. Thông qua đó nó giúp các bạn tạo ra mã nguồn dễ quản lý để chia sẻ và tái sử dụng mã hiệu quả hơn.

Services tích hợp

Services là các Javascript functions đáp ứng một nhiệm vụ đã được xác định. Nhờ việc phân chia các Tasks vào các Services giúp Angular applications duy trì được cấu trúc 'Separation of Concerns'. Bên cạnh đó Services tích hợp cũng giúp Angular application dễ kiểm tra và bảo trì hơn.

Thân thiện với HTML

AngularJS cho phép mọi người sử dụng HTML như một ngôn ngữ mẫu và mở rộng cú pháp của HTML. Thông qua đó người dùng có thể diễn đạt các thành phần ứng dụng một cách súc tích, rõ ràng.

Kiểm thử dễ dàng

Với AngularJS bạn có thể kiểm thử dễ dàng với các công cụ tích hợp sẵn cho quy trình này. Việc kiểm thử đơn vị (unit testing) và kiểm thử tích hợp (integration testing) đều là tính năng hữu ích của AngularJS giúp đảm bảo tính ổn định và độ tin cậy của ứng dụng.

Cộng đồng hỗ trợ đông đảo

Cộng đồng phát triển AngularJS tại Việt Nam rất lớn và họ đều khá nhiệt tình. Khi gặp khó khăn hay có thắc mắc trong quá trình sử dụng bạn có thể dễ dàng nhờ sự giúp đỡ để tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm và làm việc hiệu quả hơn.

Định tuyến

AngularJS hỗ trợ người dùng định tuyến trang (page routing) giúp dễ dàng điều hướng giữa các trang trong ứng dụng SPA. Nhờ đó các bạn có thể tạo ra các ứng dụng có nhiều trang ảo một cách nhanh chóng mà không cần phải tải lại trình duyệt.

Các tính năng quan trọng của ReactJS

ReactJs là một mã nguồn mở giống một thư viện JavaScript. Nó tạo giao diện người dùng cho các thành phần trên một trang Web với các tính năng quan trong sau đây:

Các tính năng quan trọng của ReactJS

Các tính năng quan trọng của ReactJS

JSX

ReactJS sử dụng JSX để tạo khuôn mẫu thay vì dùng JavaScript thông thường. Tính năng này cho phép sử dụng và trích dẫn các cú pháp thẻ HTML để xuất hiện các thành phần con. Các lệnh gọi JavaScript của React sẽ được xử lý bởi các cú pháp HTML.

Liên kết dữ liệu 1 chiều

ReactJS có tính năng liên kết luồng dữ liệu 1 chiều từ cha xuống con do không có những module chuyên dụng để xử lý data. Thay vào đó nó chia nhỏ view thành các component nhỏ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Tính năng này có thể khiến những ai muốn tìm hiểu, ứng dụng vào trong các dự án gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, khi cấu trúc, chức năng view trở nên phức tạp thì nó sẽ phát huy được vai trò đặc biệt của mình.

DOM ảo

Với mô hình đối tượng Dom ảo các bạn không cần thao tác trực tiếp với DOM trên View khi nó thay đổi mà vẫn phản ánh được điều đó. Trong ReactJS DOM ảo vừa là Model vừa là View nên mọi sự thay đổi trên Model đều kéo theo sự thay đổi trên View và ngược lại.

Như vậy dù bạn không tác động trực tiếp vào các phần tử DOM ở View nhưng vẫn có thể thực hiện được cơ chế Data-binding. So sánh AngularJS và ReactJS thì tốc độ của ReactJS khá nhanh.

Các Components đa dạng

Components là các khối xây dựng cơ bản của một ứng dụng React. Tính năng này cho phép bạn phân chia giao diện thành các phần nhỏ, hoạt động độc lập. Đặc biệt là mọi người có thể tái sử dụng chúng nhiều lần theo nhu cầu sử dụng.

Tính đơn giản

React vô cùng đơn giản nên các bạn có thể nắm bắt cách sử dụng một cách nhanh chóng. Để xây dựng một trang web hoặc app di động bạn chỉ cần sử dụng JavaScript với vòng đời được xác định mà vẫn rất chuyên nghiệp. Bên cạnh đó với ReactJS người dùng cũng có thể kết hợp linh hoạt HTML với JavaScript.

Hiệu suất tuyệt vời

Trong ReactJS bạn có thể sử dụng Virtual DOM để tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu sự tác động lên DOM thực tế mang đến hiệu suất cao. Cốt lõi của khung cung cấp chương trình DOM ảo và kết xuất phía máy chủ nên các ứng dụng phức tạp có khả năng chạy siêu nhanh.

So sánh AngularJS và ReactJS

Như đã tổng hợp ở trên AngularJS và ReactJS đều đem đến người dùng những tính năng đặc biệt riêng. Vậy làm sao để biết cái nào sẽ phù hợp hơn với công việc của bạn? Hãy cùng theo dõi bảng so sánh AngularJS và ReactJS dưới đây để đưa ra đánh giá khách quan hơn.

Đặc điểm

ReactJS

AngularJS

Mục đích sử dụng

Tạo ra các ứng dụng web lớn có dữ liệu thường xuyên thay đổi

Tạo ra ứng dụng web hiệu suất cao

DOM

Ảo

Thật

Kích cỡ

Tương đối nhỏ

Tương đối nhỏ

Hiệu suất làm việc

Cao

Chậm

Giao diện người dùng

Liên kết trực tiếp trạng thái với giao diện của người dùng

Liên kết ở cấp độ đối tượng hoặc đơn giản

Dữ liệu

1 chiều

2 chiều

Đường cong học tập

Mức độ trung bình

Dốc

Price

Mã nguồn mở

Mã nguồn mở

Khả năng tiếp cận

Chỉ yêu cầu kiến thức trung bình về JS

Yêu cầu kiến thức nâng cao về JS

Độ phổ biến

React phổ biến hơn so với Angular

Ít phổ biến bởi cần có kiến thức chuyên môn cao

Khả năng tương thích

Tương thích thấp

Tương thích nhiều trình duyệt và hệ điều hành

So sánh AngularJS và ReactJS, cái nào mới là lựa chọn tốt nhất?

React và Angular đều là hai loại công cụ xây dựng web và phát triển các ứng dụng khá phổ biến. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm tính năng riêng nên lựa chọn nào tốt nhất còn phụ thuộc vào mong muốn của người dùng.

Nếu so sánh AngularJS và ReactJS thì chúng đều có những lợi thế và hạn chế riêng. Theo đó các bạn có thể tham khảo phân tích dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Trường hợp nên sử dụng ReactJS

Các bạn có thể cân nhắc lựa chọn ReactJS khi dự án của bạn thuộc những trường hợp sau:

  • Có chuyên môn cao về CSS, HTML và JavaScript.

  • Cần một giải pháp ứng dụng cụ thể với khả năng tùy biến cao.

  • Có nhiều thành phần với các trạng thái khác nhau và thường xuyên thay đổi có liên quan trực tiếp đến quá trình phát triển.

  • Dự kiến các thành phần sẽ được chia sẻ trên nhiều ứng dụng khi ứng dụng mở rộng dự án.

  • Người dùng muốn dành thời gian cho việc chuẩn bị trước khi phát triển.

Trường hợp nên sử dụng Angular

Với Angular framework thì đây sẽ là lựa chọn tốt khi:

  • Nhóm của bạn đã có kinh nghiệm với Java, C # và các phiên bản trước đây của Angular.

  • Ứng dụng không quá phức tạp hoặc chỉ nằm ở mức độ trung bình.

  • Người dùng cần năng suất cao hơn.

  • Khi các bạn muốn điều chỉnh kích thước ứng dụng.

  • Cần phát triển ứng dụng giàu tính năng quy mô lớn.

Hiện nay Angular được sử dụng để tạo ra một bộ Framework cốt lõi cho ứng dụng giao diện người dùng doanh nghiệp. Angular thường là lựa chọn ưu tiên cho các lập trình viên làm việc trong các dự án phức tạp. Còn ReactJS sẽ là là tốt hơn khi làm việc để cải thiện các tính năng khác nhau hoặc các bộ phận của một ứng dụng.

Angular đòi hỏi người dùng cần có nhiều thời gian để học với độ khó cao hơn. Tuy nhiên các tính năng của nó đã được phát triển toàn diện hơn nên sẽ phù hợp hơn cho các lập trình viên làm việc trong các dự án dài hạn.

Nếu bạn quan tâm đến việc hiện đại hóa cơ sở mã hiện có thì sự lựa chọn tốt nhất lại là  ReactJS. So sánh AngularJS và ReactJS thì ReactJ nhẹ hơn, các sử dụng khá và có hiệu quả cao trong rendering.

Tuy nhiên không có ranh giới cụ thể giữa việc nên chọn ReactJS hay Angular. Đảm bảo đánh giá dự án một cách toàn diện thì mọi người cần dựa vào mức độ, kích cỡ, phụ thuộc, tính năng và khả năng tương tác giữa những người khác. Như vậy mới giúp các bạn hiểu rõ những đặc điểm khác nhau giữa AngularJS và ReactJS để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

Trên đây là một số thông tin so sánh AngularJS và ReactJS hy vọng qua đây mọi người sẽ đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình. Để trao đổi, học hỏi thêm những kiến thức thú vị về lập trình các bạn hãy để lại nội dung bình luận hoặc kết nối với Bizfly Cloud nhé!

SHARE