4 Lợi ích của Điện toán đám mây đối với Ngân hàng

1704
18-05-2022
4 Lợi ích của Điện toán đám mây đối với Ngân hàng

Sự đổi mới đang thúc đẩy sự cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, theo đó các nhà lãnh đạo công nghệ trong ngành đang tận dụng toàn bộ lợi ích mà công nghệ đám mây mang lại. Vậy điện toán đám mây có tác động tích cực như thế nào đến Ngân hàng? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Các ngân hàng bán lẻ đã đối phó một cách xuất sắc và hiệu quả với những thách thức về dịch vụ khách hàng mà đại dịch đã gây ra. Nhiều ngân hàng đã nhanh chóng phát triển và thực hiện chuyển đổi khách hàng nhanh chóng sang các dịch vụ từ xa, chẳng hạn như ngân hàng trực tuyến và dựa trên ứng dụng. Sự phát triển này rất quan trọng vì nó cho thấy các ngân hàng thực sự có khả năng đạt được những gì về mặt công nghệ khi họ phải đáp ứng nhu cầu thị trường. Những lợi ích rõ ràng của điện toán đám mây đối với các ngân hàng cho thấy cách họ có thể tiếp tục tiến bộ kỹ thuật số ấn tượng này.

Đổi mới đang thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính, với các công ty dẫn đầu về công nghệ trong ngành tận dụng toàn bộ lợi ích mà công nghệ đám mây mang lại. Kết quả là, các tổ chức này có thể tận dụng những lợi ích quan trọng mà công nghệ đám mây có khả năng cung cấp duy nhất. Hơn nữa, có những rủi ro cấp bách trong việc trì hoãn quá trình di chuyển qua đám mây.

Có thể hiểu, mặc dù các ngân hàng lo ngại về các tác động bảo mật, kiểm soát và tuân thủ của việc chuyển đổi sang đám mây, nhưng những hạn chế và rủi ro của việc lơ là thực hiện chuyển đổi là quá lớn, và thậm chí có thể là một mối đe dọa tồn tại lâu dài, do sự xâm nhập lớn với quá trình số hóa mà các đối thủ cạnh tranh đang thực hiện.

4 Lợi ích của Điện toán đám mây đối với Ngân hàng - Ảnh 1.

4 lợi ích của điện toán đám mây đối với ngân hàng

Có rất nhiều cách không thể đoán trước mà công nghệ đám mây có thể mang lại hiệu quả hoạt động và kinh doanh tổng thể vượt trội cho các ngân hàng.

1. Cải thiện hiệu suất

Các ngân hàng có khả năng nắm bắt và lưu trữ lượng lớn dữ liệu khách hàng hàng ngày. Vấn đề là với các phương pháp cũ, các ngân hàng bị hạn chế rất nhiều trong cách họ sử dụng và kết nối dữ liệu này nếu có. Các phương pháp lưu trữ truyền thống hoàn toàn không hiệu quả và không phù hợp với mục đích đáp ứng các yêu cầu trải nghiệm hiện đại của khách hàng. Hơn nữa, nó cản trở việc báo cáo quy định kịp thời và chính xác.

Công nghệ đám mây có thể tập trung hóa các quy trình thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu. Nó cũng có thể giảm chi phí liên quan đến các quy trình quan trọng này và tạo ra những thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu phong phú hơn, chính xác hơn, nhanh hơn, mà các ngân hàng có thể sử dụng để thúc đẩy hiệu suất.

2. Bảo mật dữ liệu nâng cao

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây liên tục phân tích và xem xét toàn diện các sản phẩm của họ để tìm bất kỳ dấu hiệu nào của lỗ hổng bảo mật và cung cấp các bản cập nhật khi cần thiết. Hơn nữa, công nghệ đám mây được thiết kế dựa trên dữ liệu và cho một thế giới lấy dữ liệu làm trung tâm. Đây là một giải pháp hiện đại và được chứng minh trong tương lai cho bối cảnh kinh doanh ngày càng được số hóa. 

Kết quả là, thông tin xác thực bảo mật của nó đã vượt qua những gì mà cơ sở hạ tầng vật lý nói chung có thể cung cấp. Ngoài ra, bảo mật đám mây tiếp tục phát triển nhanh chóng và đó là một giả định hợp lý để mong đợi nó được cải thiện hơn nữa theo thời gian.

4 Lợi ích của Điện toán đám mây đối với Ngân hàng - Ảnh 2.

3. Mức độ hiểu biết sâu sắc về khách hàng chưa từng có

Ngành ngân hàng hiện đại đang cạnh tranh hơn bao giờ hết với các tổ chức tài chính truyền thống. Mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt này cũng đã buộc các ngân hàng truyền thống phải thay đổi chuyển mình để nâng cao khả năng cạnh tranh. Kết quả là, các ngân hàng phải đối mặt với một lượng cạnh tranh chưa từng có, từ các ngân hàng truyền thống khác và từ ngành tài chính thay thế vẫn đang nở rộ dưới hình thức fintech và các mô hình khác.

Một trong những nguyên tắc cơ bản quan trọng thúc đẩy sự cạnh tranh này là sự tăng trưởng theo cấp số nhân của dữ liệu và việc sử dụng công nghệ đám mây để tạo ra thông tin chi tiết, chi tiết và phong phú về khách hàng. Khách hàng vốn đã yêu cầu cao hơn về loại dịch vụ tài chính mà họ mong đợi trước năm 2020, nhưng đại dịch đã đưa nó lên một cấp độ khác. Đơn giản, nếu các ngân hàng không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, thì khách hàng - đặc biệt là Thế hệ Z và Millennials - sẽ tìm đến một nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác. 

Để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng sẽ cần sử dụng dịch vụ dựa trên đám mây, tiết kiệm dữ liệu hơn trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Các ngân hàng chủ động đã thực hiện các biện pháp để xác định các quy trình thủ công và quy trình dưới mức tối ưu trong hoạt động và mô hình kinh doanh của họ, mà công nghệ đám mây cung cấp một cách thoải mái để nâng cấp.

4. Chi phí thấp hơn rõ rệt

Bằng cách chuyển sang công nghệ đám mây, nhu cầu bảo trì cơ sở hạ tầng vật lý, cập nhật bản vá bảo mật và lưu trữ được loại bỏ. Điều này có nghĩa là các ngân hàng không cần phải có đội ngũ nhân viên bảo trì chuyên nghiệp hoặc họ có thể bố trí lại đội ngũ nhân viên đó để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cấp bách khác.

Một yếu tố quan trọng khác giúp giảm chi phí là việc cung cấp dịch vụ đám mây có thể tăng giảm tài nguyên theo nhu cầu thực tế của ngân hàng. Bằng cách này, các ngân hàng chỉ phải trả tiền cho những gì họ đã sử dụng.

4 Lợi ích của Điện toán đám mây đối với Ngân hàng - Ảnh 3.

Rủi ro đối với các ngân hàng khi trì hoãn tích hợp công nghệ đám mây

Như đã đề cập trước đây, các ngân hàng có thể do dự trong việc tiếp nhận hoàn toàn công nghệ đám mây do một loạt các yếu tố. Đó có thể là sự phức tạp trong việc điều chỉnh các hệ thống cũ để hoạt động với đám mây hoặc trong một số trường hợp, phải thay thế hoàn toàn công nghệ cũ. Một số ngân hàng vẫn nghi ngại về vấn đề rủi ro bảo mật có thể xảy ra. Tuy nhiên, bảo mật đám mây đã trải qua một chặng đường dài, với việc ngày nay nó được nhiều người coi là tiêu chuẩn vàng trong bảo mật dữ liệu.

Bên cạnh những mối quan tâm này, việc áp dụng bất kỳ công nghệ mới đáng kể nào có nghĩa là một quy trình quản lý thay đổi phải được thực hiện, đây không phải là một việc dễ dàng. Nó đòi hỏi sự quyết tâm thay đổi, lập kế hoạch cẩn thận và thực hiện nhất quán. Nói tóm lại, việc áp dụng một công nghệ mới là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào.

Rủi ro của việc trì hoãn quá trình chuyển đổi cơ sở hạ tầng hàng loạt sang đám mây là rất nhiều. Các đối thủ cạnh tranh có thể cải thiện hoạt động của chính họ và sử dụng những lợi ích mà đám mây có thể mang lại, chẳng hạn như khả năng thúc đẩy sự tương tác của khách hàng tốt hơn. Các cơ quan quản lý ngày càng yêu cầu cao về khả năng kỹ thuật số, điều này thể hiện rõ trong các khuôn khổ mới hơn như MiFiD II và PSD2. Đám mây có thể làm cho việc tuân thủ hiệu quả hơn và làm hài lòng các cơ quan quản lý.

Trong công nghệ đám mây, các ngân hàng có thể truy cập điểm chuẩn của thị trường về bảo mật dữ liệu. Việc dựa vào cơ sở hạ tầng vật lý, ngay cả với các bản cập nhật bảo mật, có thể tạo ra rủi ro bảo mật cao. Ngoài những rủi ro có thể xảy ra này, đám mây có thể cho phép các ngân hàng giảm đáng kể chi phí cơ sở hạ tầng và xử lý dữ liệu của họ. Tương lai của ngành ngân hàng sẽ rất nhiều trong đám mây. Câu hỏi đặt ra cho các ngân hàng hiện nay là họ muốn trở thành người dẫn đầu hay tụt hậu về công nghệ đám mây?

Tại Việt Nam, Bizfly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Bizfly Cloud hiện đang là đối tác uy tín của hơn 3000+ doanh nghiệp lớn nhỏ. Với năng lực làm chủ công nghệ cùng đội ngũ chuyên gia trình độ cao, Bizfly Cloud sẽ đối tác tin cậy giúp các doanh nghiệp tài chính ngân hàng khai thác tối đa lợi ích của điện toán đám mây, bứt phá mạnh mẽ.

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE