Tổng quan về KrakenD API gateway không thể bỏ qua

912
02-02-2023
Tổng quan về KrakenD API gateway không thể bỏ qua

KrakenD đã trở thành tiêu chuẩn để xây dựng các microservice. Một trong những đặc trưng của KrakenD là người dùng có thể khai báo để tạo các endpoint mà không cần phải lập trình. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn về KrakenD qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Giới thiệu về KrakenD

KrakenD là API gateway hiệu suất cao, mã nguồn mở, có thể khai báo và có thể mở rộng. Chức năng cốt lõi của KrakenD là tạo một API hoạt động như một aggregator của nhiều microservice thành các endpoint duy nhất, tự động thực hiện các công việc như aggregate, transform, filter, decode, throttle, auth…

KrakenD không cần lập trình vì nó có cách khai báo để tạo các endpoint. Nó có cấu trúc và phân lớp tốt, đồng thời sẵn sàng mở rộng chức năng bằng cách sử dụng phần mềm trung gian plug-and-play do cộng đồng hoặc nội bộ phát triển.

KrakenD là API gateway hiệu suất cao, mã nguồn mở

KrakenD là API gateway hiệu suất cao, mã nguồn mở

Khi consumer của API content (đặc biệt là trong microservice) truy vấn các backend service, việc triển khai gặp rất nhiều khó khăn và phức tạp với kích thước của các microservice response.

KrakenD là một API Gateway nằm giữa client và tất cả các source server, thêm một layer mới giúp loại bỏ mọi sự phức tạp cho client, chỉ cung cấp cho chúng thông tin mà giao diện người dùng cần.

KrakenD vượt xa các công cụ khác chỉ là proxy ngược và hoạt động như một công cụ tổng hợp nhiều nguồn, cho phép bạn sử dụng nhiều endpoint trong một lệnh gọi. Nó cho phép bạn thực hiện các thao tác như group, validate, wrap, transform & shrink requests và response. Ngoài ra, nó hỗ trợ vô số phần mềm trung gian và plugin cho phép bạn mở rộng chức năng, chẳng hạn như thêm OAuth2 authorization, security layer, circuit breaking, rate-limiting, kết nối, logging, metric, trace, v.v.

Đặc trưng của KrakenD:

  • Nhiều nguồn thông tin được tổng hợp thành một điểm trung tâm.
  • Cho phép abstraction
  • Rate limiting
  • Cho phép các biện pháp bảo mật bao gồm circuit breakers, cross-site scripting(CORS)
  • Hỗ trợ nhiều định dạng và giao thức mã hóa
  • Xác thực bằng Oauth

Kể từ đầu năm 2017, KrakenD gateway đã được các doanh nghiệp IT lớn ở Châu Âu sử dụng và đã có tới 1.800.000 máy chủ KrakenD đang chạy (tính đến tháng 5 năm 2021). KrakenD nằm trong lớp ứng dụng của mô hình OSI.

Một ví dụ thực tế

Nhà phát triển mobile hoặc javascript cần xây dựng một trang chủ duy nhất yêu cầu dữ liệu từ một số lệnh gọi đến backend service của họ, ví dụ:

  • api.store.server/products
  • api.store.server/marketing-promos
  • api.users.server/users/{id_user}
  • api.users.server/shopping-cart/{id_user}

Ứng dụng dành cho thiết bị di động cần truy xuất dữ liệu từ bốn source khác nhau này, ủy quyền cho từng service, đợi mỗi round trip và chỉ chọn một số trường (field) từ response (không cần response đầy đủ). Điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì thực hiện các lệnh gọi này, mobile client có thể gọi một endpoint duy nhất tới KrakenD để nhận chính xác những gì nó cần?:

api.krakend.server/frontpage/{id_user}

Đây là những gì KrakenD có thể làm:

Tổng quan về KrakenD API gateway - Ảnh 3.

Với cách tiếp cận này, mobile client sẽ tự cô lập khỏi quá trình triển khai backend. Do đó, các backend không cần giải quyết một số mối quan tâm chung (authentication, rate-limiting, filtering malicious requests,...). Hơn nữa, bất cứ khi nào các backend thay đổi contract của chúng, API contract cho mobile client vẫn giữ nguyên và bạn có thể cập nhật gateway thông qua một thao tác thay đổi cấu hình đơn giản.

Client trở nên nhanh hơn vì nó cần xử lý một HTTP connection duy nhất cho use case này và có sự khác biệt về kích thước giữa lượng dữ liệu do các backend tạo ra và dữ liệu cuối cùng được chuyển đến client.

Vì KrakenD là khai báo và hướng GitOps, các nhà phát triển di động có thể cập nhật cấu hình. Không cần đợi nhóm phụ trợ/cơ sở hạ tầng thực hiện các thay đổi.

Trong bối cảnh các microservice mọc lên như nấm ở khắp mọi nơi, nhu cầu thiết kế một API Gateway ổn định ngày một tăng cao. KrakenD tuyên bố là một API gateway mã nguồn mở hiệu suất cao và khả dụng cho tất cả các loại triển khai: on-premise, cloud và hybrid đã trở thành một nhân tố quan trọng trong cuộc chơi này. Hy vọng rằng trong tương lai KrakenD sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều tính năng và hỗ trợ cộng đồng mạnh mẽ hơn nữa.

>> Có thể bạn quan tâm: API gateway là gì? Khi nào cần sử dụng API gateway?

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE