Top 5 API gateway mã nguồn mở phổ biến nhất

1395
15-02-2022
Top 5 API gateway mã nguồn mở phổ biến nhất

Hiện nay, có rất nhiều tùy chọn API gateway trên thị trường đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau. Vậy để lựa chọn một API cần lưu ý những yếu tố nào? API gateway mã nguồn mở nào là phổ biến? Hãy cùng Bizfly Cloud đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kong API Gateway

Kong Gateway là một API gateway gốc đám mây mã nguồn mở phổ biến, có thể chạy trên mọi nền tảng. Nó được viết bằng ngôn ngữ lập trình Lua và hỗ trợ cơ sở hạ tầng kết hợp và đa đám mây, đồng thời nó được tối ưu hóa cho các microservice và kiến trúc phân tán.

Kong API Gateway

Kong Gateway là một API gateway gốc đám mây mã nguồn mở phổ biến

Kong có tính năng cân bằng tải (với các thuật toán khác nhau), ghi nhật ký, xác thực (hỗ trợ OAuth2.0 ), rate-limiting, chuyển đổi, giám sát trực tiếp, khám phá dịch vụ, bộ nhớ đệm, phát hiện và khôi phục lỗi, clustering, v.v. Nó hỗ trợ cấu hình proxy cho các dịch vụ của bạn và cung cấp chúng qua SSL hoặc sử dụng WebSockets. Nó có thể tải lưu lượng cân bằng thông qua các replica của các dịch vụ upstream, theo dõi tính khả dụng của các dịch vụ và điều chỉnh cân bằng tải của nó cho phù hợp.

Kong API Gateway được xây dựng dựa trên một lightweight proxy nên nó có thể giảm thiểu độ trễ và quy mô cho nhiều ứng dụng microservice, bất kể chúng chạy ở đâu. Ngoài việc quản lý và điều chỉnh các yêu cầu API, nó cũng cung cấp một lớp xác thực để bảo vệ các dịch vụ và phân tích của bạn để hiển thị và giám sát lưu lượng truy cập đến các API và microservices của bạn. Kong Gateway hoàn toàn miễn phí nhưng bạn có thể nâng cấp lên bản doanh nghiệp có trả phí để kiểm soát lưu lượng nâng cao, hỗ trợ khách hàng và nhiều lợi ích hơn nữa.

2. Tyk API gateway

Tyk (phát âm là Taik) là một API gateway gốc đám mây mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ lập trình Go. Tyk có ưu điểm mạnh mẽ, nhẹ và đầy đủ tính năng, có hiệu suất cao với kiến trúc dễ dàng mở rộng và có thể cài cắm được dựa trên các tiêu chuẩn mở.

Tyk là một API gateway gốc đám mây mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ lập trình Go

Tyk là một API gateway gốc đám mây mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ lập trình Go

Mặc dù nó không có nhiều cộng đồng hoặc nhiều plugin có sẵn như Kong, nhưng Tyk rất dễ sử dụng và mở rộng. Bảng điều khiển Tyk giúp bạn dễ dàng thiết kế, duy trì, quản lý và bảo vệ các API của mình và hoàn thành bất kỳ tác vụ quản trị nào. Cho dù đó là quản lý API key, rate limiting, hạn ngạch, API versioning hay kiểm soát truy cập. Tuy nhiên, Tyk không cung cấp bất kỳ tính năng thanh toán tích hợp nào, điều này có thể gây khó khăn cho việc kiếm tiền từ các API của bạn.

3. KrakenD API gateway

KrakenD là một API gateway mã nguồn mở, đơn giản và có hiệu suất cao, được thiết kế với kiến trúc phi trạng thái. KrakenD được viết bằng ngôn ngữ lập trình Go và được xây dựng chú trọng đến hiệu suất. Nó có thể chạy ở mọi nơi và không cần cơ sở dữ liệu để chạy; có cấu hình đơn giản và hỗ trợ các endpoint và backend không giới hạn.

KrakenD API gateway

KrakenD là một API gateway mã nguồn mở, đơn giản và có hiệu suất cao

KrakenD có các tính năng giám sát, caching, user quota, rate limiting, chất lượng dịch vụ (cuộc gọi đồng thời, ngắt mạch và thời gian chờ cụ thể), tổng hợp, (hợp nhất các nguồn), lọc (whitelist và blacklist) và giải mã. Nó cung cấp các tính năng như cân bằng tải, protocol translation và Oauth; và các tính năng bảo mật như SSL và các chính sách bảo mật.

Bạn có thể configure hành vi cổng API thủ công hoặc sử dụng KrakenDesigner, một GUI cho phép bạn thiết kế trực quan API của mình từ đầu hoặc tiếp tục một API hiện có. Hơn nữa, kiến trúc có thể mở rộng của KrakenD cho phép thêm các chức năng bổ sung, các plug-in, embedded scripts, và middlewares mà không cần sửa đổi mã nguồn của nó.

4. Gravitee.io API gateway 

Gravitee.io API gateway

Gravitee.io là một nền tảng quản lý API mã nguồn mở dựa trên Java

Gravitee.io là một nền tảng quản lý API mã nguồn mở dựa trên Java. Nó có ưu điểm dễ sử dụng, giúp các tổ chức bảo mật, xuất bản, phân tích và lập tài liệu cho các API của họ. Nó đi kèm với ba mô-đun chính, đó là:

  • API Management (APIM): một giải pháp quản lý API (APIM) mã nguồn mở, đơn giản nhưng mạnh mẽ, linh hoạt, nhẹ và nhanh chóng được thiết kế để cung cấp cho tổ chức của bạn toàn quyền kiểm soát đối với những ai truy cập API của bạn khi nào và bằng cách nào.
  • Access Management (AM): một giải pháp Open Source Identity & Access Management linh hoạt, nhẹ, đa năng và dễ sử dụng. Nó dựa trên các giao thức OAuth2/OpenID Connect và hoạt động như một identity provider broker. Nó có Authentication & Authorization Service tập trung để bảo mật các ứng dụng và API của bạn.
  • Alert Engine (AE): một mô-đun cho phép người dùng configure cảnh báo và nhận thông báo để giám sát nền tảng API của họ một cách dễ dàng và hiệu quả. Nó hỗ trợ thông báo đa kênh và phát hiện hành vi đáng ngờ, v.v.

5. Azure API Gateway

Azure API Gateway lý tưởng cho các môi trường hỗn hợp và đa đám mây với các API được lưu trữ tại chỗ cũng như trên các đám mây. Với Azure API Gateway, các tổ chức có thể quản lý hiệu quả và an toàn tất cả các API của họ từ một dịch vụ API Management duy nhất.

Azure API Gateway

Azure API Gateway lý tưởng cho các môi trường hỗn hợp và đa đám mây với các API

Gateway chịu trách nhiệm gửi các yêu cầu proxying API, áp dụng các chính sách bảo mật và tuân thủ cũng như thu thập telemetry - và nó chỉ là một phần trong giải pháp quản lý API của Microsoft. Ngoài gateway, có management plane và developer portal. Management plane được hiển thị dưới dạng API và được sử dụng để configure dịch vụ API Management thông qua Azure portal và các cơ chế được hỗ trợ khác. Developer portal được các Dev sử dụng để tìm hiểu cách sử dụng các API và cộng tác.

Trên đây chỉ là 5 đại diện trong số rất nhiều API gateway được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. API gateway có thể giúp tạo và quản lý các API cho doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn. Việc lựa chọn API gateway nào sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tài chính, mục đích, công nghệ sử dụng… Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ mang lại kiến thức bổ ích giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

>>> Xem thêm: Tại sao cần API gateway để quản lý quyền truy cập vào các API?

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE