Bizfly API Gateway - Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, giải pháp API cho người dùng

1186
15-03-2022
Bizfly API Gateway - Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, giải pháp API cho người dùng

Bạn có một hội thảo kinh doanh cần tham dự ở thành phố HCM. Bạn truy cập vào một trong các web bán vé máy bay và nhập thông tin hành trình của mình. Trang web xử lý trong một giây và sau đó trả về một danh sách dài các chuyến bay đang mở bán, được sắp xếp theo các tiêu chí giá, hãng hàng không, chặng trung chuyển. Điều này thực sự rất tiện lợi, nhưng làm cách nào mà trang web có được tất cả các thông tin đó? Câu trả lời là nhờ sử dụng API.

API đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển vượt bậc cuộc sống số của con người, giúp nhiều sản phẩm và dịch vụ trực tuyến có thể hoạt động được.

Các doanh nghiệp hiện đại cần hiểu API là gì và cách chúng cải thiện trải nghiệm khách hàng ra sao, tăng năng suất cho hệ thống nội bộ như thế nào và thậm chí có thể tăng thêm một số 0 vào con số quan trọng nhất của công ty: doanh số.

Vậy API là gì?

API có thể định nghĩa một cách đơn giản là “phương thức kết nối trung gian cho phép hai ứng dụng giao tiếp với nhau”.

Khi bạn yêu cầu một app du lịch cung cấp danh sách các chuyến bay đang mở bán đến HCM trong các ngày cụ thể, app sẽ sử dụng các API để tìm thông tin đó. Ứng dụng truy vấn website của từng hãng hàng không và “hỏi” về các chuyến bay có liên quan trong những ngày bạn đã cung cấp. Các API được tích hợp trong mỗi trang web du lịch sẽ trả lời và cung cấp thông tin. Ứng dụng sau đó sẽ lấy thông tin và cung cấp lại trong danh sách các chuyến bay khả dụng. Toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong vài giây.

Về bản chất, API giống như một sứ giả lấy tin từ nơi này và cung cấp cho nơi khác. API có mặt ở khắp mọi nơi trong cuộc sống và sở hữu những khả năng có thể nói là vô hạn. Ví dụ: khi hệ thống định vị của ô tô sử dụng Google Maps để đến sân bay, thì đó là một API. Tương tự, nếu có các nút chia sẻ ở cuối các bài đăng trên website của công ty, thì đó cũng là các API. Tất cả đều cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ nội dung với bạn bè trên Facebook, người theo dõi trên Twitter hoặc Instagram.

API rất mạnh mẽ và ngày càng phát triển khi thế giới của chúng ta trở nên kết nối hơn.

Bizfly API Gateway - Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, giải pháp API cho người dùng - Ảnh 1.

Về API Gateway

Để xây dựng, phát triển ứng dụng, bạn có thể sẽ cần xây dựng một cổng API cho các API của mình. Như tên gói, API Gateway hay cổng API đóng vai trò như một cổng vào duy nhất cho các “client”/máy khách hoặc ứng dụng khách muốn truy cập API của bạn.

Cổng này có thể tìm ra cụ thể một API client muốn gì và sau đó định tuyến chúng đến nơi thích hợp. Hãy hình dung API như một nhân viên lễ tân đang thực hiện các công việc của mình - trả lời điện thoại, chuyển tiếp cuộc gọi đến đúng người trong công ty và từ chối những vị khách không mời mà đến.

API Gateway giúp mở rộng quy mô và quản lý lưu lượng truy cập, gọi ra API một cách hiệu quả. Đồng thời, API Gateway có thể đặc biệt hữu ích nếu người dùng sở hữu và cung cấp nhiều dịch vụ microservice. Một số tác vụ API Gateway cũng có thể hỗ trợ:

  • Xác thực
  • Cung cấp cơ chế bảo mật API
  • Cân bằng tải/Load Balancer
  • Rate limiting
  • Health checks
  • Logging

Khi doanh nghiệp, người dùng dành thời gian và nỗ lực để phát triển các sản phẩm sử dụng các API, các API Gateway sẽ giúp tăng tốc và mở rộng lưu lượng truy cập nhanh chóng, hiệu quả hơn rất nhiều. Vì trong quá trình phát triển phần mềm, có thể có tới hàng trăm nghìn lệnh gọi API giữa các ứng dụng, dẫn đến tình trạng nghẽn, quá tải gọi API, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án, thậm chí gián đoạn công việc. Nếu muốn triển khai một nền tảng API thì API Gateway là bắt buộc.

Cung cấp giải pháp API Gateway được đóng gói sẵn đầu tiên tại Việt Nam, developer sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều trong công việc phát triển của mình, doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, rất nhiều giờ công sức cho triển khai, vận hành.

Bizfly API Gateway - Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, giải pháp API cho người dùng - Ảnh 2.

Với Bizfly API Gateway, người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích bao gồm:

  • Đảm bảo hiệu năng cao và độ trễ thấp
  • Hệ thống được xây dựng trên các Data Center đặt tại Việt Nam giúp đảm bảo hiệu năng cao và độ trễ thấp.
  • Tính sẵn sàng cao (high availability): Hệ thống luôn hoạt động ổn định dù cho 1 DC có down.
  • Giảm thời gian & nguồn lực phát triển API
  • Developer chỉ cần tập trung phát triển các tính năng chính API của mình mà không cần tốn thời gian để phát triển thêm các tính năng như: authentication, metric, logging...
  • Tích hợp cân bằng tải
  • API Gateway sẽ kiêm luôn vai trò load balancer của hệ thống, các request sẽ được phân bổ đều tới các backend. 
  • Tính năng health check giúp kiểm tra và loại bỏ các instance backend lỗi (DOWN) đảm bảo khả năng availability của service.
  • Tối ưu chi phí sử dụng
  • Người dùng chỉ phải chi trả cho các API call (request) và lượng dữ liệu được truyền đi (data transfer), giúp tối ưu chi phí ở mọi quy mô sử dụng.
  • Giám sát hoạt động của API
  • Thông qua Dashboard có thể giám sát số liệu về hiệu năng, tích hợp logging giúp người dùng dễ dàng theo dõi, phân tích, thống kê các thông số sử dụng.
  • Bảo mật linh hoạt
  • Bizfly API Gateway hỗ trợ linh hoạt 3 phương thức xác thực cho API bao gồm: JWT, Basic Auth, Key Auth.
  • Hỗ trợ kiểm soát tần suất truy cập
  • Cho phép người dùng thiết lập các ngưỡng truy xuất đồng thời vào API nhằm bảo vệ và giảm tải cho hệ thống backend

>>> Xem thêm: API gateway là gì? Khi nào cần sử dụng API gateway?

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE