6 giai đoạn của một cuộc tấn công mạng

1289
13-07-2022
6 giai đoạn của một cuộc tấn công mạng

An ninh mạng và vi phạm dữ liệu là mối đe dọa luôn hiện hữu đối với cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta. Và ngày nay, các cá nhân và doanh nghiệp nhận thấy rằng họ có thể đã tiếp tục vi phạm dữ liệu mà không hề nhận ra. Ngay cả khi có khả năng xảy ra một cuộc tấn công mạng, có vẻ như có rất ít cá nhân hoặc công ty có thể làm để ngăn chặn điều này xảy ra. Biết các giai đoạn của vòng đời tấn công mạng có thể là bước nhận thức đầu tiên cần thiết và tạo ra sự khác biệt trong việc ngăn chặn kẻ xấu đó truy cập mạng hoặc hệ thống.

Theo Palo Alto Networks, có 6 giai đoạn của cuộc tấn công mạng. Bất kỳ kẻ xấu hoặc tổ chức bất chính nào muốn thực hiện một cuộc tấn công mạng thành công đều phải thực hiện một cách hiệu quả từng giai đoạn trong số 6 giai đoạn này. Một sự thất bại ở bất kỳ giai đoạn nào sẽ dẫn đến một cuộc tấn công mạng không thành công. Tuy nhiên, nếu một công ty không biết rằng mạng hoặc hệ thống của họ đang bị tấn công, thì điều này có thể cho phép đối thủ của họ tiếp tục cố gắng giành quyền truy cập.

Để hiểu rõ hơn về vòng đời của cuộc tấn công mạng và cách ngăn chặn những kẻ thù tiềm tàng, việc hiểu từng giai đoạn bao gồm những gì là rất quan trọng.

6 giai đoạn của một cuộc tấn công mạng

Dưới đây là tóm tắt nhanh về 6 giai đoạn trong vòng đời của cuộc tấn công mạng, tiếp theo là một ví dụ thực tế về chúng đang hoạt động.

1. Thăm dò

Đúng như tên gọi, đây là giai đoạn mà một kẻ thù mạng tiềm năng thu thập thông tin mà chúng cần để bắt đầu lên kế hoạch tấn công. Thông thường, những kẻ xấu này sẽ thu thập thông tin từ các trang web phổ biến và được sử dụng rộng rãi, chẳng hạn như Facebook và Linkedin. Các đối thủ mạng cũng có thể thu thập tin tức trên các trang web cụ thể cho mục tiêu của chúng hoặc thu thập email đến và từ nhân viên. Giai đoạn thăm dò bao gồm nghiên cứu và thu thập thông tin tình báo trên mạng, bảo mật dữ liệu và trong các ứng dụng có liên quan hoặc mã hóa trang web.

6 giai đoạn của một cuộc tấn công mạng - Ảnh 1.

2. Vũ khí hoá và Phân phối

Sau khi các đối thủ tiềm năng đã hoàn thành giai đoạn thăm dò, giai đoạn tiếp theo là vũ khí hóa thông tin đó. Một số phương thức phân phối chẳng hạn như lừa đảo qua email, liên kết chứa vi-rút và tệp đính kèm độc hại, là một phần của giai đoạn vũ khí hóa. Trong nhiều trường hợp, chỉ cần một người dùng mở liên kết xấu hoặc tải xuống và cài đặt phần mềm độc hại độc hại.

3. Khai thác

Giai đoạn này của vòng đời tấn công mạng thực hiện giai đoạn vũ khí hóa khi việc khai thác được triển khai trong mạng, hệ thống hoặc mã. Thành công của giai đoạn này là sự xâm nhập đầu tiên của đối thủ vào tổ chức, tương tự như việc giành được chỗ đứng trên một bãi biển và biến nó thành một khu vực dàn dựng.

4. Cài đặt

Giống như phần cuối của giai đoạn khai thác, quá trình cài đặt là khi thiết bị phân phối và phần mềm độc hại thực hiện công việc xâm phạm khu vực mong muốn. Mục tiêu chính của giai đoạn cài đặt không phải là có được quyền truy cập vào dữ liệu mong muốn mà là cung cấp kết nối an toàn với mạng hoặc hệ thống để kẻ thù bắt đầu cuộc tấn công.

6 giai đoạn của một cuộc tấn công mạng - Ảnh 2.

5. Điều khiển và Kiểm soát

Giống như vũ khí hóa và phân phối, điều khiển và kiểm soát đôi khi tách rời nhau, nhưng chúng rất cần thiết cho nhau. Các tin tặc điều khiển ở mỗi bên của kết nối đã được thiết lập và thực hiện các kế hoạch tấn công của chúng. Giờ đây, họ đang kiểm soát hiệu quả mạng, hệ thống hoặc ứng dụng của nạn nhân dự định của họ. Những kẻ tấn công bắt đầu quá trình trích xuất thông tin cá nhân hoặc dữ liệu nhạy cảm và thu thập nó từ phía chúng.

6. Hành động

Đây là giai đoạn khi đối thủ thực hiện các bước hành động để đạt được ý định ban đầu của họ. Có nhiều cách để kẻ thù thực hiện hành động xâm nhập mà họ đã tạo ra. Đôi khi đây là những cuộc tấn công được công khai hóa ở mức độ cao trong đó một trang web nổi bật bị thay đổi hoặc bị đánh cắp để thúc đẩy một chương trình nghị sự, gây khó chịu cho một người hoặc công ty hoặc giữ tiền chuộc dữ liệu bị đánh cắp. Những lần khác, công chúng chỉ nghe về vụ vi phạm dữ liệu vài tuần hoặc vài tháng sau cuộc tấn công.

6 giai đoạn của một cuộc tấn công mạng - Ảnh 3.

Phá vỡ vòng đời tấn công mạng

Đúng vậy, một cuộc tấn công mạng thành công sẽ có những tác động bất lợi trên diện rộng, đặc biệt nhất là làm mất niềm tin của khách hàng hay thiệt hại nặng nề về mặt tài chính. Để ngăn chặn những kẻ xấu thực hiện các kế hoạch bất chính của mình, chúng ta chỉ cần dừng sự xâm nhập ở bất kỳ giai đoạn nào trong vòng đời của cuộc tấn công mạng.

Đầu tư vào khả năng phục hồi không gian mạng là một trong những cách tốt nhất để chống lại vòng đời tấn công mạng. Và, rất có thể, hầu hết các công ty đã thực hiện một số hình thức an ninh mạng hoặc có sẵn một kế hoạch mạnh mẽ. Thiết lập và duy trì khả năng phục hồi trên không gian mạng bao gồm đào tạo và giáo dục về an ninh mạng cho bất kỳ ai có quyền truy cập vào hệ thống hoặc mạng, bất kể mức độ nhạy cảm như thế nào.

Không có cái gọi là đào tạo quá nhiều về an ninh mạng. Người dùng chỉ cần một lần nhấp vào liên kết độc hại hoặc vô tình tải xuống phần mềm độc hại để kẻ thù tiềm ẩn bắt đầu vòng đời tấn công mạng. Một kế hoạch, quy trình và chính sách an ninh mạng toàn diện và mạnh mẽ, được kết hợp với các hệ thống và phần mềm cập nhật và khi có thể, không lỗi thời là những trụ cột khác của khả năng phục hồi không gian mạng.


Mối đe dọa về một cuộc tấn công mạng xảy ra đối với một cá nhân, doanh nghiệp nhỏ, công ty lớn hoặc tập đoàn là một mối đe dọa luôn hiện hữu trong thế giới kỹ thuật số và kết nối ngày càng tăng của chúng ta. Đó không phải là vấn đề nếu đối với gần như tất cả mọi người, mà là khi họ trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng. Nếu tình huống xấu nhất xảy ra và tin tặc không gian mạng giành được quyền kiểm soát mạng, hệ thống hoặc ứng dụng của bạn, việc hiểu và biết  cách phá vỡ vòng đời của cuộc tấn công mạng có thể giúp giảm thiểu, hoặc thậm chí ngăn chặn một cuộc tấn công mạng tiềm ẩn.

SHARE