6 best practice Kubernetes cho Fleet Management

1487
10-06-2022
6 best practice Kubernetes cho Fleet Management

Việc cung cấp một cụm Kubernetes tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, mỗi cụm mới là sự khởi đầu của một hành trình rất dài và mỗi cụm bạn thêm vào Kubernetes fleet của mình sẽ làm tăng độ phức tạp trong quản lý. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp phải vật lộn để theo kịp với số lượng ngày càng nhanh các cụm Kubernetes trải rộng trên các vị trí vật lý, điện toán đám mây và điện toán biên — thường với các cấu hình Kubernetes đa dạng và sử dụng các công cụ khác nhau trong các môi trường khác nhau.

Trong bài viết này, Bizfly Cloud sẽ chia sẻ 6 best practice của K8s sẽ giúp bạn kiềm chế sự hỗn loạn, tăng khả năng thành công của Kubernetes và chuẩn bị đối phó với các yêu cầu Kubernetes đang phát triển nhanh và năng động, đưa bạn vào con đường quản lý thành công.

Best practice 1: Hybrid và Multi-Cloud

Đại dịch đã kiểm chứng thực tế cho các tổ chức thuộc mọi quy mô, thiết lập giá trị của điện toán đám mây và sự phát triển trên nền tảng đám mây gốc cũng như đẩy nhanh việc áp dụng chúng.

Vì Kubernetes workload có thể mang tính di động cao, bạn có tùy chọn triển khai workload trong bất kỳ đám mây nào để mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng và nhân viên của bạn — trong đó tối ưu có thể có nghĩa là hiệu suất tốt nhất với độ trễ mạng thấp nhất hoặc khả năng tận dụng dịch vụ gốc khác biệt tới một đám mây cụ thể.

6 best practice Kubernetes cho Fleet Management - Ảnh 1.

Mặc dù việc triển khai cụm Kubernetes kết hợp và đa đám mây mang lại lợi thế cho doanh nghiệp của bạn và đã trở thành một trong các best practice, nhưng chúng làm tăng độ phức tạp của team Kubernetes của bạn. Tuy nhiên, các công cụ SaaS phù hợp mang lại lợi thế đáng kể trong môi trường kết hợp và đa đám mây, cho phép bạn hoạt động trên nhiều đám mây công cộng và môi trường trung tâm dữ liệu với ít sự cản trở hơn trong khi vẫn cho phép mức độ tiêu chuẩn hóa cao hơn.

Best practice 2: Tự động hóa

Quản lý Kubernetes bằng các lệnh kubectl và một vài script không quá khó khi bạn chỉ có một vài cụm, nhưng đơn giản là nó không mở rộng quy mô. Tự động hóa và tiêu chuẩn hóa các hoạt động cụm và ứng dụng phổ biến cho phép bạn quản lý nhiều cụm hơn với ít nỗ lực hơn trong khi tránh cấu hình sai do lỗi của con người. Vì lý do này, tự động hóa được coi là phương pháp hay nhất để giành quyền kiểm soát Kubernetes fleet của bạn.

Nhiều tổ chức đang áp dụng GitOps, đưa các khả năng quen thuộc của công cụ Git vào quản lý cơ sở hạ tầng và triển khai liên tục (CD). Trong Khảo sát Bảo mật Vùng chứa AWS năm ngoái, 64,5% số người được hỏi cho biết họ đã sử dụng GitOps.

6 best practice Kubernetes cho Fleet Management - Ảnh 2.

Với GitOps, khi các thay đổi được thực hiện đối với kho lưu trữ Git, code sẽ được đẩy đến (hoặc khôi phục từ) cơ sở hạ tầng sản xuất, do đó tự động hóa việc triển khai một cách nhanh chóng và đáng tin cậy.

Nhưng GitOps không phải là công cụ duy nhất để tăng cường tự động hóa Kubernetes. Một số công cụ quản lý Kubernetes sử dụng Open Policy Agent (OPA), một công cụ chính sách có mục đích chung được sử dụng để thực thi các chính sách trong microservices, Kubernetes, CI/CD pipeine, API gateway, v.v. OPA có thể được sử dụng để cho phép quản lý dựa trên chính sách trên toàn bộ K8s fleet.

Best practice 3: Zero-trust

Bảo mật cho Kubernetes Fleet của bạn không bao giờ là một suy nghĩ muộn màng. Các cụm và ứng dụng quan trọng đang chạy trong production yêu cầu mức độ bảo mật và kiểm soát cao nhất. Ngoài ra, khi quy mô càng phát triển, doanh nghiệp của bạn có thể phải đối mặt với những rủi ro bảo mật mới.

Áp dụng các nguyên tắc zero-trust là phương pháp hay nhất để đảm bảo môi trường K8s của bạn. Kubernetes bao gồm tất cả các yếu tố cần thiết cho zero-trust. Thật không may, việc giữ cho tất cả các phần tử riêng lẻ được định cấu hình chính xác và căn chỉnh trên hàng chục cụm là một thách thức lớn.

Best practice 4: Tối đa hóa việc giám sát

Có nhiều giải pháp mã nguồn mở để giám sát Kubernetes. Tuy nhiên, cũng giống như mọi thứ khác, việc giám sát và tính trực quan trở nên khó khăn hơn khi số lượng các cụm và môi trường đám mây khác nhau tăng lên.

Phương pháp hay nhất là cung cấp tính năng ghi nhật ký tập trung với mức giám sát, cảnh báo và trực quan hóa cơ bản trên toàn Kubernetes fleet của bạn. Nhiều tổ chức tự thực hiện điều này bằng cách sử dụng các công cụ mã nguồn mở như Prometheus và Grafana.

Tuy nhiên, hiện có các dịch vụ của SaaS sẽ thực hiện công việc nặng nhọc trên giúp bạn, cung cấp mọi thứ bạn cần ở một nơi với các công cụ đồng nhất trong các môi trường đa dạng. 

Best practice 5: Chọn sử dụng SaaS

Khi môi trường của bạn mở rộng, tốt nhất hãy lựa chọn các dịch vụ có sẵn này thay vì phải tự cài đặt và quản lý nó.

Dịch vụ Kubernetes

Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ Kubernetes được quản lý từ các nhà cung cấp đám mây công cộng như AWS (EKS), Azure (AKS), Google Cloud (GKE), Bizfly Cloud để đơn giản hóa việc triển khai cụm, định vị ứng dụng gần hơn với khách hàng và cung cấp khả năng động mở rộng quy mô để giải quyết tải cao điểm mà không yêu cầu nhiều CapEx. Một nghiên cứu được công bố gần đây từ CNCF cho thấy 79% người được hỏi sử dụng dịch vụ Kubernetes đám mây công cộng. Hầu hết các đám mây công cộng cũng cung cấp các dịch vụ liên quan khác nhau dễ sử dụng, bổ sung cho các nỗ lực Kubernetes của bạn và tăng tốc phát triển.

6 best practice Kubernetes cho Fleet Management - Ảnh 3.

Công cụ SaaS

Ngoài ra, ngày càng có nhiều giải pháp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) và được lưu trữ cung cấp khả năng quản lý, giám sát, bảo mật và các khả năng khác của Kubernetes. Đặc biệt, mô hình SaaS cung cấp thời gian nhanh chóng để định giá, mạnh mẽ và đáng tin cậy, định giá linh hoạt và dễ sử dụng. Việc chọn các công cụ SaaS để giải quyết các nhu cầu kinh doanh và hoạt động có thể cho phép bạn giảm bớt sự phụ thuộc vào các chuyên gia kỹ thuật khó tìm.

Best practice 6: DI-Why?

Kubernetes nổi tiếng là khó triển khai và vận hành. Khi tổ chức của bạn chỉ mới bắt đầu với Kubernetes, bạn có thể tự làm điều đó (DIY) - xây dựng cơ sở hạ tầng dành riêng cho Kubernetes, biên dịch upstream code và phát triển các công cụ nội bộ của bạn.

Toàn bộ hệ sinh thái gồm các dịch vụ, hỗ trợ và công cụ đang hình thành xung quanh Kubernetes để giúp đơn giản hóa mọi thứ từ triển khai, phát triển đến vận hành. Các dịch vụ, công cụ và đối tác phù hợp sẽ cho phép bạn hoàn thành nhiều việc hơn — với ít vất vả hơn nhiều. Tiếp tục triển khai Kubernetes của bạn sẽ làm lãng phí thời gian và tài năng của nhà phát triển và vận hành cũng như tài năng có thể được sử dụng để tăng thêm giá trị ở những nơi khác trong doanh nghiệp của bạn.

Việc thiết lập Kubernetes là một thách thức lớn đối với bất kỳ ai không phải là chuyên gia có hiểu biết sâu rộng về nó. Tuy nhiên, việc ứng dụng Kubernetes sẽ đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Kubernetes giúp tự động hóa toàn bộ quy trình triển khai, vận hành Kubernetes, xây dựng hạ tầng container cho ứng dụng chỉ với vài cú click mà không cần công sức vận hành. Đơn cử, Bizfly Kubernetes Engine là giải pháp triển khai, vận hành Kubernetes 100% tự động chỉ với vài cú click, là giải pháp được cung cấp tiên phong tại Việt Nam với nhiều ưu điểm vượt trội. Doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp Kubernetes có thể tham khảo tại: https://bizflycloud.vn/kubernetes-engine.

SHARE