5 hiểu nhầm thường gặp về Kubernetes

1156
13-07-2022
5 hiểu nhầm thường gặp về Kubernetes

Thập kỷ qua đã chứng kiến một loạt sự phát triển về cơ sở hạ tầng CNTT. Trong đó, Kubernetes là công nghệ mới đang phát triển như vũ bão. Kubernetes cung cấp một nền tảng mã nguồn mở để quản lý các ứng dụng chứa trong nhiều máy chủ. Nó cũng cung cấp một nền tảng cơ bản để triển khai, bảo trì và mở rộng các ứng dụng. Nhưng khi công nghệ này phát triển, một số quan niệm sai lầm nảy sinh do kiến thức và quan điểm không chính xác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu bật một số hiểu nhầm thường gặp Kubernetes và sự thật đằng sau chúng.

1. Độ tin cậy và bảo mật

Fact: Một trong những hiểu nhầm thường gặp về Kubernetes là nó cung cấp tính bảo mật và độ tin cậy. Trong môi trường production tập trung nhiều hơn vào khả năng mở rộng, hiệu suất, tính sẵn sàng cao và bảo mật. Do đó, việc lập kế hoạch cho các yêu cầu production trong giai đoạn kiến trúc là điều cần thiết. Kubernetes có các kết nối mở làm cài đặt mặc định. Nhưng khi nó chuyển sang production, downtime và attack surface rộng hơn gây ra rủi ro kinh doanh lớn hơn.

Rất nhiều công việc liên quan đến việc xây dựng các hệ thống an toàn và đáng tin cậy khi có liên quan đến việc dịch chuyển các container và microservice. Điều phối cũng rất hữu ích trong việc đạt được điều đó. Hạn chế attack surface bằng cách lockdown Kubernetes cũng có thể đòi hỏi nhiều thao tác phức tạp. Do đó, điều cần thiết là phải chọn một mô hình ít đặc quyền nhất với việc thực thi chính sách và giới hạn các đường truyền thông tin chỉ đến các dịch vụ cần thiết.

Vì vậy, nó có thể không đúng nếu bạn chỉ ở trong một môi trường non-production. Nó cần có quy hoạch và kiến trúc phù hợp.

2. Kubernetes chạy giống nhau ở mọi nơi

Fact: Một quan niệm sai lầm rất phổ biến về Kubernetes là nếu nó đang chạy cục bộ, nó có thể hoạt động trong production ở bất cứ đâu. Mặc dù Kubernetes có thể cung cấp môi trường hiệu quả, nhất quán, nhưng vẫn có thể có sự khác biệt lớn giữa các nhà cung cấp. Việc triển khai trong production yêu cầu các thành phần không phải cục bộ, như ghi nhật ký, giám sát, thông tin xác thực và quản lý chứng chỉ. Vấn đề này có thể mở rộng đáng kể khoảng cách giữa dev/test và môi trường production.

5 hiểu nhầm thường gặp về Kubernetes - Ảnh 1.

Một vùng chứa đang chạy trơn tru trong lab có thể fail hoặc chạy không an toàn trong môi trường đám mây có một bộ công cụ khác. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu rằng có sự khác biệt giữa việc chạy Kubernetes trên máy tính của Dev và máy chủ production. Tương tự, có thể có sự khác biệt giữa các môi trường.

3. Kubernetes chỉ dành cho public cloud

Fact: Kubernetes là một nền tảng native cloud, theo nghĩa nó được thiết kế để tận dụng lợi thế của kiến trúc của điện toán đám mây. Nó cung cấp quy mô hỗ trợ và khả năng phục hồi cho các ứng dụng phân tán. Mặc dù, native cloud không hoàn toàn đồng nghĩa với thuật ngữ public cloud.

Kubernetes có thể dễ dàng chạy trên các nền tảng khác nhau, có thể là máy tính xách tay cá nhân, máy ảo hoặc môi trường private cloud hay public cloud. Nó cho phép bạn tập hợp một nhóm các vùng chứa Linux lại với nhau và nó có thể chạy các vùng chứa này một cách hiệu quả và dễ dàng. Các cụm có thể mở rộng các máy chủ trên các private cloud, public cloud hay hybrid cloud.

Vì vậy, thực tế là Kubernetes thường được gọi là công nghệ đám mây. Trước đây nó được gọi là Cloud Native Computing Foundation. Nó cho phép cả vùng chứa public và private.

4. Kubernetes là một sản phẩm hoàn chỉnh

Fact: Trên thực tế, Kubernetes chỉ là một dự án mã nguồn mở và không phải là một sản phẩm. Cần phải hiểu rằng Kubernetes là một hệ sinh thái, di chuyển rất nhanh. Nhiều chuyên gia cũng gọi nó là dự án di chuyển nhanh nhất, trong toàn bộ lịch sử nguồn mở. Mọi thứ ở đây có thể thay đổi trong chớp mắt.

5 hiểu nhầm thường gặp về Kubernetes - Ảnh 2.

Có một cộng đồng rất năng động và có nhịp độ nhanh phát triển Kubernetes và các sản phẩm liên quan đến nó. Cách một người cần nhìn mọi thứ và phát triển chúng cũng phát triển theo. Bạn nên biết rằng Kubernetes thậm chí không phải là một sản phẩm, mà nó là một dự án. Vì vậy, chúng ta không thể gọi nó là một sản phẩm.   

5. Kubernetes là một khuôn khổ toàn diện cho các ứng dụng.

Fact: Bản thân Kubernetes là một nền tảng cho phép bạn quản lý workload và service được chứa trong các quy trình độc lập. Nhà phát triển phải xác định cách các ứng dụng được sắp xếp trên nền tảng.

Một quan niệm sai lầm khác của Kubernetes là trên thị trường, nó cung cấp dịch vụ siêu nhỏ và quá trình đóng gói. Tuy nhiên, nó chỉ là một công cụ để quản lý và triển khai các container và các dịch vụ đóng container. Bạn không bao giờ có thể nâng và chuyển một ứng dụng nguyên khối sang Kubernetes và gọi nó là kiến trúc microservices.

5 hiểu nhầm thường gặp về Kubernetes - Ảnh 3.

Vì vậy, sự thật là bản thân Kubernetes không cung cấp bất kỳ nguyên tắc nào cho các ứng dụng như phần mềm trung gian, cơ sở dữ liệu và bộ nhớ trong số nhiều ứng dụng khác.

Rất nhiều quan niệm sai lầm về Kubernetes đang trôi nổi trong lĩnh vực công nghệ. Để tận dụng tối đa công nghệ mới nổi này, điều cần thiết là phải loại bỏ những quan niệm sai lầm về Kubernetes. Việc thiết lập Kubernetes là một thách thức lớn đối với bất kỳ ai không phải là chuyên gia có hiểu biết sâu rộng về nó. Mặc dù vậy, việc ứng dụng Kubernetes sẽ đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Kubernetes giúp tự động hóa toàn bộ quy trình triển khai, vận hành Kubernetes, xây dựng hạ tầng container cho ứng dụng chỉ với vài cú click mà không cần công sức vận hành. Đơn cử, Bizfly Kubernetes Engine là giải pháp triển khai, vận hành Kubernetes 100% tự động chỉ với vài cú click, là giải pháp được cung cấp tiên phong tại Việt Nam với nhiều ưu điểm vượt trội. Doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp Kubernetes có thể tham khảo tại: https://bizflycloud.vn/kubernetes-engine.

SHARE