Sự khác biệt giữa Kubernetes Pod vs Deployment

1301
28-02-2024
Sự khác biệt giữa Kubernetes Pod vs Deployment

Kubernetes Pod là gì?

Kubernetes được biết đến là nền tảng mã nguồn mở được phát triển bởi Google, nền tảng này giúp tự động hóa việc triển khai cũng như mở rộng và quản lý các ứng dụng container hóa.

Trong khi đó, Kubernetes Pod được hiểu là khối xây dựng nhỏ nhất có trong cụm Kubernetes. Đây được biết là một cụm gồm một hoặc nhiều vùng chứa chung không gian lưu trữ và thậm chí có cùng tài nguyên mạng. Với mỗi một địa chỉ IP duy nhất và dung lượng lưu trữ không đổi cùng với thông tin cấu hình cụ thể để chạy các vùng chứa.

Kubernetes Pod cung cấp chức năng quản lý và chạy container tốt hơn

Kubernetes Pod cung cấp chức năng quản lý và chạy container tốt hơn

Khi đó, một nhóm khác gồm nhiều hơn một vùng chứa sẽ giúp quá trình chia sẻ và liên lạc liền mạch giữa chúng diễn ra dễ dàng hơn. Vì vậy, cùng một tài nguyên mạng giúp các container định vị lẫn nhau thông qua localhost.

Ngoài ra, mỗi nhóm chạy một phiên bản ứng dụng duy nhất nên việc người sử dụng có thể sử dụng nhóm đó để mở rộng quy mô quản lý cho phù hợp. Đồng thời người sử dụng còn có thể chạy nhiều vùng chứa của một ứng dụng trong một nhóm.

Kubernetes Deployment là gì?

Kubernetes Deployment là một tài nguyên trong hệ thống Kubernetes và được sử dụng để quản lý việc triển khai ứng dụng trên các cụm Kubernetes hiệu quả. Quá trình sử dụng Kubernetes Deployment chính là việc tạo bản sao, đồng thời triển khai các mã cập nhật hoặc quay lại phiên bản ban đầu một cách dễ dàng nhất.

Kubectl là nơi tạo ra Kubernetes Deployment, với công cụ lệnh đã được tích hợp sẵn trên các hệ điều hành gồm: Windows, Linux và macOS.

Việc sử dụng Kubernetes Deployment giúp theo dõi sát sao được tình trạng của các pod và node để có thể thực hiện kịp thời các thay đổi nhằm đảm bảo tính liên tục của ứng dụng. Vì thế mà khi sử dụng Kubernetes để triển khai cũng như mở rộng và phát triển ứng dụng giúp thời gian thực hiện được rút ngắn, ít lỗi và công việc này cũng được tự động hoá mà không cần thực hiện nhiều thao tác lặp đi lặp lại thủ công thông thường.

Hơn nữa, quá trình triển khai tự động hoá còn giúp việc khởi chạy các phiên bản của pod, đồng thời đảm bảo pod chạy được trên tất cả các Kubernetes Cluster. Do đó, có thể hiểu đơn giản rằng khi càng tự động hóa được nhiều thì việc triển khai sẽ diễn ra nhanh và xảy ra ít lỗi hơn.

Vai trò của Kubernetes Pod vs Deployment trong việc xây dựng và quản lý phần mềm

Như đã biết, Pod là đơn vị nhỏ nhất của Kubernetes dùng để chứa một hoặc nhiều container và cùng lúc đó chạy các ứng dụng trong một cụm, trong khi triển khai là công cụ quản lý hiệu suất của pod. Vì thế, nếu một nhóm bị lỗi, Kubernetes sẽ ngay lập tức tung ra một bản sao của nhóm để thay thế nó trong cụm và trong quá trình triển khai này deployment sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát cụm trong trường hợp một nhóm bị lỗi trong quá trình này.

Cùng lúc đó, Kubernetes chịu trách nhiệm chạy một khía cạnh của nhóm, nhưng nó cũng có thể tạo nhiều trường hợp của cùng một nhóm thông qua ReplicaSets. Đây được biết là nơi triển khai và khi xác định được số lượng bản sao của một nhóm cụ thể.

Có thể hiểu đơn giản như sau: Nếu muốn thay đổi hình ảnh của vùng chứa trong một nhóm thì việc triển khai để thông báo cho Kubernetes cho phép ứng dụng này tự động thực hiện các tác vụ chỉ bằng một lệnh duy nhất. Điều này còn đồng nghĩa với việc nếu sử dụng triển khai Kubernetes, bạn không phải xử lý các nhóm theo cách thủ công thông thường khi bạn hoàn toàn có thể chỉ định trạng thái mong muốn của mình và Kubernetes lúc này sẽ tự động cập nhật trạng thái đó.

Các doanh nghiệp trên toàn thế giới hiện nay đang sử dụng Kubernetes là một nền tảng mã nguồn có hiệu quả lớn trong việc mở rộng quy mô ứng dụng và xử lý trước mọi lỗi ứng dụng tiềm ẩn một cách nhanh chóng, hiệu quả cao.

Một số lý do khiến Kubernetes càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết

- Giúp cải thiện việc phát triển ứng dụng bằng cách Kubernetes cho phép bạn chia nhỏ quy trình phát triển để nhóm của bạn và bạn có thể tập trung vào một dịch vụ, điều này cũng giúp quy trình trở nên linh hoạt hơn.

- Hiệu quả trong việc cắt giảm chi phí cơ sở hạ tầng dựa trên cơ sở hạ tầng bằng cách tự động xử lý các sự cố không mong muốn cũng như tự động mở rộng quy mô ứng dụng trong container.

- Gia tăng khả năng mở rộng hiệu quả khi Kubernetes giúp cải thiện hiệu suất ứng dụng và nâng cao khả năng mở rộng của ứng dụng.

- Bảo vệ các thùng chứa, khi chuyển sang môi trường đám mây Kubernetes cho phép quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn. Đặc biệt hơn cả Kubernetes còn sử dụng mã hóa hoặc quá trình làm cho dữ liệu của bạn không thể đọc được thông qua việc sử dụng mật mã khóa chung. Trong khi đó, ngày nay mã hoá được biết đến là một điều cần thiết tuyệt đối để đảm bảo dữ liệu được bảo mật trong toàn bộ quá trình nhằm giảm thiểu rủi ro bị đánh cắp dữ liệu.

Dựa vào các tính năng có thể mở rộng mà Kubernetes hiện nay được biết đến là một trong những hệ thống quản lý container phổ biến nhất được một số doanh nghiệp nổi tiếng trên toàn thế giới sử dụng. Trong khi các container đang chiếm lĩnh thế giới phát triển phần mềm thì mức độ phổ biến của Kubernetes cũng ngày càng tăng.

Sau khi trở nên phổ biến hơn, Kubernetes hiện cũng đang tập trung vào việc nâng cao khả năng của mình cũng như mở rộng các tính năng và tích hợp mà nó đang cung cấp. Những cải tiến này đồng thời đem đến hiệu quả cho việc mở đường cho sự tăng tốc và phát triển hơn nữa của hệ thống quản lý Kubernetes. Đồng thời, điều này càng làm tăng việc tạo và áp dụng các phương pháp phát triển phần mềm và mô hình triển khai khác nhau của Kubernetes.

Kết luận

Có thể hiểu rằng Pod là đơn vị nhỏ nhất trong Kubernetes, Pod đại diện cho một tiến trình đang chạy duy nhất với các tài nguyên được chia sẻ. Trong khi đó, Deployment được hiểu là một bản tóm tắt cấp cao hơn nhằm đảm bảo một số lượng bản sao Pod giống hệt nhau đang chạy. Cùng với đó, Deployment giúp quản lý trạng thái theo mong muốn, đảm bảo tính khả dụng và khả năng mở rộng của ứng dụng trong cụm Kubernetes dễ dàng hơn.

Hiểu rõ sự khác biệt giữa Pod và Deployments là cách tốt nhất để tận dụng tối đa sức mạnh của Kubernetes trong việc quản lý và triển khai ứng dụng. Sử dụng đúng cách Pod và Deployment giúp tối ưu hóa hiệu suất và đảm bảo tính linh hoạt của hệ thống.

SHARE