So sánh WAF với NGFW khác nhau như thế nào?

1080
23-12-2022
So sánh WAF với NGFW khác nhau như thế nào?

NGFW và WAF là hai thuật ngữ CNTT phổ biến trong an ninh mạng. Cả hai loại tường lửa này đều dùng để kiểm tra và ngăn chặn các hành vi xâm nhập không an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ sự khác nhau giữa hai loại tường lửa này. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn về 2 công nghệ này qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Tổng quan về WAF và NGFW

WAF (Web Application Firewall) là một loại tường lửa được thiết kế riêng để bảo vệ các ứng dụng web. WAF giám sát, lọc hoặc chặn lưu lượng HTTP đến và đi từ một ứng dụng web. WAF khác Tường lửa thông thường ở chỗ nó có thể lọc nội dung của các ứng dụng web cụ thể, trong khi đó Tường lửa bảo vệ lưu lượng giữa các máy chủ. WAF bảo vệ các ứng dụng web khỏi các cuộc tấn công như SQL injection, XSS, CSRF… bằng cách kiểm tra lưu lượng HTTP.

NGFW (Next Generation Firewall) hay Tường lửa thế hệ mới, là một loại tường lửa ứng dụng kết hợp các tính năng tốt nhất của tường lửa mạng truyền thống (Network Firewall) và Tường lửa ứng dụng web (WAF). NGFW mang các tính năng của Tường lửa truyền thống như lọc lưu lượng mạng bằng cách sử dụng các tham số như địa chỉ IP, số nhận dạng giao thức mạng, các thuộc tính của chúng như số cổng TCP và UDP, loại ICMP và các tham số lưu lượng khác liên quan đến lớp 3 - 4 của ISO/OSI. 

Tổng quan về WAF và NGFW

So sánh WAF với NGFW

NGFW và WAF bảo vệ chống lại các loại mối đe dọa khác nhau và bổ sung cho nhau. NGFW bảo vệ toàn bộ mạng công ty, trong khi WAF bảo vệ ứng dụng web. Theo đó, WAF dựa vào NGFW để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công ở Lớp mạng 3 và 4; NGFW yêu cầu WAF cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện hơn cho các ứng dụng, ngoài việc bảo vệ các API, đồng thời cung cấp khả năng quản lý bot.

Bảng dưới đây so sánh sự khác nhau giữa NGFW và WAF:

Tiêu chí

WAF

NGFW

Hoạt động ở đâu?

Lớp 7 (Lớp ứng dụng) của mô hình OSI

Các giao thức mạng ở Lớp 3 và 4 của mô hình OSI; một số NGFW thêm khả năng bảo vệ ứng dụng cơ bản

Hoạt động như thế nào?

Bảo vệ các ứng dụng truy cập web trong các vùng truy cập internet

Bảo vệ mạng nội bộ. Tách các mạng thành vùng an toàn và kém an toàn, đồng thời ngăn chặn truy cập trái phép vào vùng an toàn.

Khả năng bảo mật

Bảo vệ ứng dụng web khỏi các mối đe dọa như XSS, CSRF, SQL injection, bảo mật API, bảo vệ BOT,

Bảo vệ DNS, FTP, SMTP, SSH và Telnet. NGFW thêm khả năng chống virus, chống phần mềm độc hại và IPS và một số bảo mật ứng dụng.

Các giải pháp WAF cung cấp hầu hết tất cả các tính năng của các giải pháp NGFW. Ngoài ra, WAF sử dụng các chính sách (policies) thông minh để ngăn chặn nhiều kiểu tấn công như SQL Injection, Cross-Site Scripting,... giúp chúng được trang bị tốt hơn để bảo mật các ứng dụng web. Các giải pháp WAF cũng có thể thích ứng và có thể tìm hiểu các quy tắc và chính sách mới trong thời gian thực để ngăn chặn các mối đe dọa hiệu quả hơn.

So sánh WAF với NGFW

NGFW và WAF bảo vệ chống lại các loại mối đe dọa khác nhau và bổ sung cho nhau

Bizfly Cloud WAF là giải pháp bảo vệ ứng dụng web trước các tấn công phổ biến như XSS, XXE, SQL injection, phần mềm độc hại… Bizfly Cloud WAF theo dõi các thông tin trao đổi qua giao thức HTTP/HTTPS giữa trình duyệt của người dùng và máy chủ web. Sau đó, dựa trên các quy tắc bảo mật đã cài đặt từ trước Bizfly Cloud WAF sẽ phát hiện các dấu hiệu, các giao thức tiêu chuẩn và các lưu lượng truy cập ứng dụng web bất thường để chặn các tấn công ứng dụng web phổ biến.

- Bảo vệ Website và Ứng dụng

WAF bảo vệ chống tấn công cho web và ứng dụng; ngoài ra còn giúp khóa các hệ thống không an toàn, ngăn chặn rò rỉ dữ liệu, kiểm soát quyền truy cập vào các URL và cổng, giảm thiểu rủi ro cho các máy chủ chưa được cấu hình đầy đủ.

- Tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về bảo mật

Đối với các lĩnh vực yêu cầu các tiêu chuẩn bảo mật riêng, ví dụ ngành thẻ thanh toán, HIPAA và SOX yêu cầu tiêu chuẩn PCI-DSS chẳng hạn..., sử dụng Bizfly Cloud WAF có thể là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để đáp ứng các yêu cầu quy định này.

- Kiểm soát Botnet và phòng chống tấn công DDoS

Bizfly Cloud WAF có thể chặn các truy cập lặp lại từ botnet theo một giới hạn và quy tắc CAPTCHA, đồng thời cung cấp cơ chế chặn lọc theo tùy chỉnh của người dùng.

- Phát hiện nhanh tấn công, phân tích và đánh giá

Bizfly Cloud WAF được ứng dụng để ngay lập tức phát hiện các tấn công nhằm vào website, ứng dụng, và thực hiện các hành động thích hợp sau đó. Tính năng ghi nhật ký và thu thập dữ liệu cho phép chẩn đoán và đánh giá các cuộc tấn công trước đó.

- Thiết lập chính sách lọc nội dung

Nhờ khả năng kiểm tra và lọc các gói HTTP, với Bizfly Cloud WAF chúng ta có thể thiết lập các quy tắc để cho phép hoặc chặn các kết nối dựa trên nội dung của chúng. Ví dụ, một WAF có thể ngăn một số loại tệp hoặc loại nội dung nhất định truyền qua các dây dẫn.

Bizfly Cloud WAF là sản phẩm thuộc hệ sinh thái điện toán đám mây Bizfly Cloud, được vận hành bởi VCCorp. Hiện phục vụ 2000+ đối tác uy tín như : VinGroup, Báo tuổi trẻ, Topica, Kenh14, 7-Eleven, Fahasa, Thẩm mỹ Thu Cúc…

Đăng ký dùng thử miễn phí tại: https://bizflycloud.vn/waf

Hotline: (024) 7302 8888 / (028) 7302 8888

TAGS: WAFNGFW
SHARE