Kiến trúc hướng sự kiện - Event-driven architecture là gì?

1332
10-06-2022
Kiến trúc hướng sự kiện - Event-driven architecture là gì?

Việc hiện đại hóa các hệ thống hoạt động và kinh doanh đã làm cho việc tiếp cận dữ liệu trở nên phổ biến hơn, do đó đã truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp xem xét cách sử dụng dữ liệu tổng thể tốt hơn. Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp tận dụng luồng dữ liệu cập nhật liên tục.

Để giải quyết các cơ hội dữ liệu mới này, các mô hình kiến trúc và thiết kế khác nhau - đặc biệt là kiến trúc hướng sự kiện - Event-driven architecture đã xuất hiện. Ví dụ: nền tảng phát trực tuyến sự kiện Apache Kafka được sử dụng bởi hơn một nghìn doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp lớn như Slack, Shopify và Nubank. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Kiến trúc hướng sự kiện - Event-driven architecture là gì?

Sự kiện được định nghĩa là sự thay đổi trạng thái của một số hệ thống kinh doanh chính. Bất cứ khi nào điều gì đó xảy ra bên trong hoặc bên ngoài tổ chức của bạn, khi đó một sự kiện đã xảy ra. Những hành động này có thể là bất cứ điều gì: khách hàng mua hàng, cập nhật hàng tồn kho trong kho, cố gắng vi phạm bảo mật, thay đổi trạng thái của ứng dụng, lượt truy cập trang web, bỏ qua giỏ hàng… Trong thời đại kỹ thuật số, các sự kiện được xử lý bởi các hệ thống CNTT ghi lại, xử lý và phản hồi các sự kiện dựa trên logic đặt trước.

Các sự kiện trong thiết kế hệ thống có chung các đặc điểm:

  • Chúng là một bản record rằng điều gì đó đã xảy ra.
  • Chúng là bất biến - chúng không thể thay đổi hoặc xóa được.
  • Chúng có thể tồn tại vô thời hạn - các sự kiện có thể được lưu trữ và truy cập mãi mãi.
  • Chúng có thể được sử dụng không giới hạn số lần - không giới hạn số lần một sự kiện có thể được xử lý bởi một dịch vụ.

Kiến trúc hướng sự kiện xử lý thông báo sự kiện - thông báo sự kiện là một tin nhắn xác nhận một hành động đã được thực hiện. Thông báo có thể là một xác nhận đơn giản về hành động hoặc chứa dữ liệu bổ sung về sự kiện mà các hệ thống hạ lưu sử dụng để áp dụng logic nghiệp vụ của chúng.

Ví dụ: thông báo mua hàng có thể bao gồm ID của khách hàng, ID sản phẩm, tổng số lần mua, ngày và giờ mua và các chỉ số khác mà CRM sử dụng để tạo hồ sơ khách hàng và dự đoán các sản phẩm trong tương lai mà họ có thể cần.

Kiến trúc hướng sự kiện (Event-driven architecture - EDA) là một phương pháp thiết kế hệ thống được xây dựng để ghi lại, truyền tải và xử lý các sự kiện thông qua một kiến trúc tách rời. Điều này có nghĩa là các hệ thống không cần biết về nhau để chia sẻ thông tin và hoàn thành nhiệm vụ. Kiến trúc này thay thế kiến trúc “request/response” truyền thống, nơi các dịch vụ sẽ phải đợi phản hồi trước khi chúng có thể chuyển sang tác vụ tiếp theo. Luồng của kiến trúc hướng sự kiện được điều hành bởi các sự kiện và nó được thiết kế để phản hồi chúng hoặc thực hiện một số hành động để phản hồi lại một sự kiện.

Kiến trúc hướng sự kiện - Event-driven architecture là gì? - Ảnh 1.

Các trường hợp sử dụng kiến trúc theo hướng sự kiện

Các tổ chức tận dụng EDA khi thiết kế hệ thống để đạt được nhiều trường hợp sử dụng khác nhau như:

  1. Sao chép dữ liệu: Một sự kiện có thể được chia sẻ giữa nhiều dịch vụ cần sao chép dữ liệu của nó vào cơ sở dữ liệu của chúng.
  2. Xử lý song song: Nhiều quá trình có thể được kích hoạt bởi một sự kiện để thực thi không đồng bộ của nhau.
  3. Giám sát thời gian thực: Các hệ thống có thể tạo ra các sự kiện cho các thay đổi đối với trạng thái của chúng để một tổ chức có thể quét các điểm bất thường và các hoạt động đáng ngờ.
  4. Khả năng tương tác: Các sự kiện có thể được tồn tại và lan truyền bất kể dịch vụ mã được viết bằng gì.
  5. Dự phòng: Nếu một dịch vụ không hoạt động, các sự kiện có thể được duy trì trong bộ định tuyến cho đến khi dịch vụ khả dụng để sử dụng sự kiện.
  6. Microservices: EDA thường được ghép nối với microservices để chia sẻ thông tin hiệu quả giữa các hệ thống được tách rời trên quy mô lớn.
Kiến trúc hướng sự kiện - Event-driven architecture là gì? - Ảnh 2.

Lợi ích của kiến trúc theo hướng sự kiện

  1. Khả năng chịu lỗi cao: tính năng tách rời mang lại cho EDA khả năng chịu lỗi cao vì lỗi trong một dịch vụ sẽ không ảnh hưởng đến các dịch vụ còn lại.
  2. Lưu vào bộ đệm: do tính chất không đồng bộ của EDA, không cần đợi consumer bắt kịp nếu các sự kiện được tạo với tốc độ khác với tốc độ chúng được tiêu thụ.
  3. Khả năng mở rộng: mỗi dịch vụ có thể được mở rộng một cách độc lập để phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp.
  4. Tiết kiệm chi phí: Việc chuyển đổi các quy trình nghiệp vụ thành kiến trúc hướng sự kiện loại bỏ nhu cầu về các quy trình hàng loạt này và thay vào đó cho phép một luồng dữ liệu liên tục được xử lý khi nó được tạo ra. Cách tiếp cận xử lý liên tục này cho phép doanh nghiệp đạt được thời gian phản hồi có thể dự đoán được và khả năng mở rộng xử lý, do đó giảm số lượng cơ sở hạ tầng cần thiết để xử lý định kỳ một lượng lớn dữ liệu. Do đó, điều này làm giảm chi phí hoạt động của việc trích xuất giá trị từ dữ liệu và tăng hiệu quả tổng thể, năng suất và lợi nhuận. EDA cũng tiêu thụ ít băng thông hơn.
  5. Nhanh nhẹn: Các sự kiện được tự động lọc và định tuyến mà không cần tạo mã tùy chỉnh dài dòng.
  6. Vị trí tập trung: Luồng sự kiện hoạt động như một vị trí tập trung, nơi các thay đổi chính sách và kiểm tra có thể được thực hiện.
  7. Nâng cao trải nghiệm khách hàng: EDA là một phương pháp tiếp cận năng động đối với trải nghiệm khách hàng và quản lý khách hàng - một phương pháp giúp dễ dàng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng xung quanh việc cá nhân hóa mà không bỏ lỡ bất kì khoảnh khắc tương tác nào.

Với việc EDA ngày càng trở thành một yếu tố thiết yếu của việc triển khai microservice cũng như các chiến lược kinh doanh và kỹ thuật lớn hơn, điều quan trọng là phải chọn các giải pháp API cho phép bạn dễ dàng quản lý, bảo mật và chi phối các API đồng bộ và theo hướng sự kiện của mình. Kiến trúc hướng sự kiện - Event-driven architecture là một cách tiếp cận mạnh mẽ để thiết kế hệ thống mang lại hiệu quả và tính linh hoạt cho các tổ chức muốn giải quyết nhanh chóng các sự kiện quan trọng đối với doanh nghiệp của họ. Nó cho phép thực hiện song song, sao chép dữ liệu, khả năng tương tác và các trường hợp sử dụng khác một cách dễ dàng. EDA là một phương pháp trung tâm để đạt được một tổ chức theo hướng sự kiện, nơi các hành động kích hoạt phản ứng ngay lập tức, tăng sự nhanh nhẹn và mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

SHARE