Dịch vụ cloud là gì? Lợi ích của dịch vụ cloud với doanh nghiệp

1315
17-08-2023
Dịch vụ cloud là gì? Lợi ích của dịch vụ cloud với doanh nghiệp


Dịch vụ cloud cung cấp theo nhu cầu của các công ty, khách hàng qua internet. Dịch vụ này được thiết kế để cung cấp quyền truy cập vào các ứng dụng mà không cần cơ sở hạ tầng. Vậy bạn đã biết lợi ích,  cách hoạt động cũng như tương lai của dịch vụ cloud là gì chưa? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu tất tần tật về dịch vụ cloud nhé!

Dịch vụ cloud là gì?

Dịch vụ cloud là các ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây được nhà cung cấp dịch vụ cung cấp theo yêu cầu và nhu cầu của khách hàng qua internet. Các dịch vụ này bao gồm IaaS, SaaS và PaaS có thể được truy cập từ các máy chủ ở xa. Khách hàng có thể sử dụng phần mềm, lưu trữ, máy chủ mạng và các dịch vụ máy tính khác thông qua Internet. 

Mặc dù các dịch vụ Cloud hoạt động độc lập ở một mức độ nhất định, nhưng chúng được kết nối với nhau để tạo thành một hệ thống toàn diện. Chúng ta có thể làm việc trong môi trường công nghệ mà không có dịch vụ Cloud, nhưng sẽ không đạt được hiệu suất như mong muốn cũng như tiết kiệm chi phí như khi sử dụng dịch vụ Cloud.

Dịch vụ cloud là gì? Cách hoạt động của dịch vụ cloud - Ảnh 1.

Dịch vụ Cloud bao gồm các ứng dụng hoạt động trên điện toán đám mây Cloud Computing

Lợi ích của dịch vụ cloud

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ cloud bao gồm:

- Mở rộng quy mô dễ dàng: Dịch vụ đám mây cung cấp tất cả cơ sở hạ tầng và phần mềm cần thiết giúp tăng khả năng mở rộng quy mô. Doanh nghiệp lúc này sẽ không cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phần mềm riêng, đồng thời cũng không cần tuyển thêm nhân viên CNTT để quản lý dịch vụ. Doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng hoặc thay đổi các giải pháp, nâng cấp ứng dụng đều sẽ được thực hiện một cách dễ dàng.

- Giảm chi phí: Hiện nay nhiều dịch vụ đám mây được cung cấp bằng cách thanh toán phí theo tháng hoặc năm loại bỏ được nhu cầu trả tiền cho giấy phép phần mềm. Điều này giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giảm thiểu khối lượng cho việc nâng cấp và bảo trì.

- Tăng tính linh hoạt: Với dịch vụ đám mây, doanh nghiệp có thể mua dịch vụ theo yêu cầu khi cần thiết. Khi không còn nhu cầu sử dụng một ứng dụng hoặc nền tảng cụ thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng hủy đăng ký dịch vụ. 

Dịch vụ cloud là gì? Cách hoạt động của dịch vụ cloud - Ảnh 2.

Có rất nhiều lợi ích khi đăng ký sử dụng dịch vụ Cloud cho doanh nghiệp

Ví dụ về dịch vụ cloud

Dịch vụ cloud có nhiều dạng khác nhau và dưới đây là một số ví dụ về dịch vụ cloud giúp bạn hiểu rõ hơn về loại dịch vụ này:

- Dịch vụ lưu trữ đám mây (Cloud Storage): Với loại dịch vụ này, người dùng có thể lưu trữ và truy cập dữ liệu từ xa thông qua kết nối internet. Ví dụ như: Google Drive, Dropbox, OneDrive.

- Dịch vụ máy chủ đám mây (Cloud Server): Cloud Server cung cấp máy chủ ảo cho người dùng thuê hoặc quản lý các máy chủ từ xa như: Amazon, Microsoft Azure, Google Compute Engine.

- Dịch vụ phần mềm đám mây (Cloud Software): Cloud Software là dịch vụ cung cấp phần mềm và ứng dụng thông qua mô hình đám mây. Người dùng có thể truy cập và sử dụng phần mềm từ xa không cần cài đặt trực tiếp trên máy tính cá nhân. Ví dụ: Microsoft Office 365, Adobe Creative Cloud.

- Dịch vụ nền tảng đám mây (Cloud Platform): Với dịch vụ này người dùng có thể kiểm thử, xây dựng và triển khai ứng dụng của mình một cách dễ dàng như: Microsoft Azure App Service, Google App Engine,..

Dịch vụ cloud là gì? Cách hoạt động của dịch vụ cloud - Ảnh 3.

Dịch vụ cloud hoạt động như thế nào?

Cũng giống với tất cả những giải pháp CNTT khác, dịch vụ cloud hoạt động dựa trên phần cứng và phần mềm. Tuy nhiên dịch vụ cloud sẽ khác với các giải pháp truyền thống ở chỗ người dùng không cần thêm một công cụ nào khác ngoài máy tính, kết nối mạng và hệ điều hành để truy cập dịch vụ đám mây.

Các loại dịch vụ cloud

Dịch vụ cloud bao gồm cơ sở hạ tầng, nền tảng, phần mềm và công nghệ mà người dùng có thể truy cập qua internet mà không cần tải xuống phần mềm bổ sung. Dưới đây là các giải pháp dịch vụ đám mây cơ bản:

- Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS): Cung cấp tài nguyên điện toán, kết nối mạng và lưu trữ dữ liệu cho người dùng.

- Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS): Cung cấp nền tảng cho việc chạy ứng dụng, bao gồm cả cơ sở hạ tầng CNTT cần thiết.

- Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS): Cung cấp ứng dụng đám mây, nền tảng và cơ sở hạ tầng.

- Chức năng dưới dạng dịch vụ (FaaS): Cho phép nhà phát triển xây dựng, chạy và quản lý các gói ứng dụng dưới dạng chức năng mà không cần quản lý cơ sở hạ tầng.

>> Có thể bạn quan tâm: So sánh giữa IaaS, PaaS, SaaS

Dịch vụ cloud là gì? Cách hoạt động của dịch vụ cloud - Ảnh 4.

IaaS, PaaS, SaaS, FaaS là các giải pháp cơ bản nhất của dịch vụ Cloud

Tương lai của dịch vụ cloud

Thị trường của dịch vụ cloud ngày càng mở rộng trong tương lai, khi các ứng dụng của nó đối với doanh nghiệp ngày càng được đẩy mạnh hơn. Dù cho doanh nghiệp lúc này lựa chọn triển khai các phần mềm hiện có của mình hay dịch chuyển hoàn toàn sang cloud thì chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng cloud giúp đơn giản hóa cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

Từ việc tổ chức, cung cấp dữ liệu, lưu trữ, phân phối ứng dụng đến những giải pháp ảo hóa,... dịch vụ cloud giúp việc vận hành trở nên trơn tru hơn. Dịch vụ cloud thay đổi cách các nhân viên trong công ty làm việc và cách các doanh nghiệp vận hành hiện nay.

Dịch vụ cloud của Bizfly Cloud

Dịch vụ đám mây của Bizfly Cloud là một giải pháp đáng tin cậy và linh hoạt cho doanh nghiệp. Bizfly Cloud cung cấp các dịch vụ đám mây như cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS), nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS) và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS).

Với dịch vụ IaaS, Bizfly Cloud cung cấp tài nguyên điện toán, kết nối mạng và lưu trữ cho doanh nghiệp như : dịch vụ Cloud Server, VPN, Simple Storage,... Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng tính linh hoạt trong việc mở rộng hạ tầng CNTT.

Dịch vụ PaaS của Bizfly Cloud cung cấp một nền tảng cho việc chạy ứng dụng, bao gồm cả cơ sở hạ tầng CNTT cần thiết. Giúp doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển ứng dụng mà không cần lo lắng về việc quản lý hạ tầng.

Với dịch vụ SaaS, Bizfly Cloud cung cấp các ứng dụng đám mây, nền tảng và cơ sở hạ tầng cần thiết. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc triển khai và quản lý các ứng dụng.

Với độ tin cậy cao và bảo mật tuyệt đối, doanh nghiệp có thể tận hưởng những lợi ích của công nghệ đám mây mà không cần đầu tư lớn vào hạ tầng và phần mềm khi sử dụng dịch vụ của Bizfly Cloud.

>> Có thể bạn quan tâm: 6 ưu và nhược điểm của Cloud Storage cho doanh nghiệp

SHARE