Tìm hiểu về mối liên hệ giữa API và Cloud storage

1315
20-08-2018
Tìm hiểu về mối liên hệ giữa API và Cloud storage

Sự phát triển của công nghệ đã giúp giải quyết được một số vấn đề "thế kỷ" cho doanh nghiệp khi đem đến không gian vô cùng rộng lớn, co giãn linh hoạt cho những nhu cầu cấp thiết như lưu trữ và quản lý dữ liệu thặng dư. Thế nhưng lưu trữ và quản lý chỉ là những tính năng cơ bản nhất của cloud storage. 

Việc cloud storage có thể giúp bạn tận dụng gì ở nguồn dữ liệu tưởng chừng "vô tri" vẫn đang sản sinh ra mỗi ngày thực sự là tiềm năng khiến nhiều doanh nghiệp và nhà phát triển hứng thú. Bizfly Cloud chia sẻ mối liên hệ API và Cloud storage cho bạn đọc hiểu hơn về vấn đề này. 

1. Cloud storage là gì?

Cloud storage hay lưu trữ đám mây là một thuật ngữ dùng để chỉ các hành động lưu giữ, sắp xếp, quản lý, chia sẻ, và sao lưu dữ liệu của cá thể sở hữu nó trên một hệ thống lưu trữ bên ngoài ổ cứng được duy trì bởi các nhà cung cấp (hay bên thứ ba). Dịch vụ này cho phép khách hàng hay người dùng có thể truy cập được tất cả các tệp tin của họ từ xa tại bất kỳ vị trí địa lý nào.

Tìm hiểu về mối liên hệ giữa API và Cloud storage

Cloud storage - Lưu trữ đám mây

2. API là gì?

API là viết tắt của Application Program Interface - Giao diện lập trình ứng dụng. API là một phần mềm trung gian cho phép hai ứng dụng giao tiếp với nhau.

API hoạt động như thế nào?

Các API được tạo thành từ hai thành phần liên quan với nhau. Thành phần đầu tiên là một mô tả kỹ thuật cách thông tin được trao đổi giữa các chương trình, được thực hiện dưới dạng yêu cầu xử lý và trả về dữ liệu cần thiết. Thứ hai là một giao diện phần mềm được viết cho mô tả đó và được xuất bản để sử dụng.

Phần mềm muốn truy cập các tính năng của API sẽ gọi ra API và phần mềm tạo API sẽ xuất bản API đó.

Để dễ hiểu hơn ta sẽ lấy một dụ thực tế như sau:

Khi một người sử dụng các ứng dụng chẳng hạn như Facebook, instagram, ứng dụng gửi tin nhắn hay kiểm tra thời tiết trên điện thoại, ứng dụng trên thiết bị của họ sẽ kết nối internet và gửi đi các yêu cầu tới máy chủ. Máy chủ sẽ nhận thông tin, sau đó thực hiện một loạt các hành động như phân tích, diễn giải… rồi trả dữ liệu về thiết bị. Ứng dụng trên thiết bị sẽ giải thích dữ liệu đó và hiển thị các thông tin đọc được cho người dùng. Quá trình đó chính là API.

Nói một cách ngắn gọn thì API sẽ truyền đi các yêu cầu tới kho dữ liệu và trả về cho bạn đúng thông tin mà bạn yêu cầu.

API hoạt động như thế nào

Minh họa hoạt động của một ứng dụng thời tiết sử dụng API

Ứng dụng của API

Hiện tại, mạng xã hội facebook được rất nhiều người dùng sử dụng, và bạn muốn viết một ứng dụng để đăng tin lên mạng xã hội này. Vậy làm thế nào để làm một ứng dụng như vậy khi mà facebook là một phần mềm của nhà phát triển khác? Hiểu được nhu cầu này, các lập trình viên của facebook sẽ đưa ra các thư viện có chứa các hàm đăng, like, share…trên trang của bạn để lập trình viên khai thác! Đó chính là API. Như vậỵ, chính các hàm API của facebook cho phép chúng ta đăng stt, ảnh,và comment,..

Google , Blogger, Gmail, Youtube, là các ứng dụng của Windows (Blogger,Internet Explorer, Blogger,..), nhaccuatui, zing mp3,… có rất nhiều các trang web, ứng dụng đưa ra các API để hỗ trợ các lập trình viên.

Ví dụ:

  • Tình huống: Web doanh nghiệp của bạn có biểu mẫu để khách hàng đăng ký cho các cuộc hẹn, Bạn muốn cung cấp cho khách hàng khả năng tự động tạo sự kiện trên lịch Google với các chi tiết cho cuộc hẹn đó.
  • Ứng dụng API: Việc thực hiện sẽ như sau – máy chủ web của bạn sẽ trao đổi trực tiếp với máy chủ của Google về yêu cầu tạo sự kiện với các chi tiết đã cho. Máy chủ của bạn sau đó sẽ nhận được phản hồi của Google, xử lý và gửi lại thông tin liên quan đến trình duyệt, chẳng hạn như thông báo xác nhận cho người dùng.

3. Tại sao Cloud Storage cần API?

Khi công nghệ đám mây đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các quản trị viên hệ thống vẫn luôn mong muốn có thêm nhiều cách tích hợp cho mô hình đám mây của họ. Hiện tại đã có nhiều ứng dụng trực tiếp hơn cho cloud computing, đòi hỏi mức độ tùy chỉnh cao hơn. Khả năng nâng cao trải nghiệm đám mây và tương thích trên nhiều đám mây đã giúp tạo ra một môi trường gọi là Cloud API.

Trong đó, quản trị viên có thể tích hợp các ứng dụng, thêm lượng lớn công việc vào đám mây,  tự động hoá một số quy trình trên nhiều nền tảng khác nhau bằng cách sử dụng các API này.

Như vậy, các dịch vụ Cloud Storage cung cấp khả năng truy cập vô hạn và linh hoạt vào các công cụ như xây dựng website, CRM (Quản lý quan hệ khách hàng), tiếp thị qua email, quản lý đánh giá, quản lý phương tiện truyền thông mạng xã hội... theo cách đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất thông qua các API tiện lợi.

Tại sao Cloud Storage cần API

Cloud storage và API

Trong đó, Cloud storage API là một giao diện lập trình ứng dụng dùng để kết nối ứng dụng nền tảng cục bộ với nền tảng lưu trữ đám mây, nhờ vậy người dùng có thể gửi dữ liệu lên, truy cập và làm việc với dữ liệu được lưu trữ trong đó. Đối với ứng dụng, hệ thống cloud storage chỉ là một thiết bị đích khác, giống như khi lưu trữ trên băng hoặc đĩa nhưng với dung lượng khổng lồ hơn gấp rất nhiều lần. Bên cạnh đó là những vượt trội về cả tính bảo mật và an toàn trong sao lưu trước các rủi ro về mất cắp, thiên tai, thảm họa.

Trên thực tế, sự thiếu hụt trong sử dụng Cloud API có thể làm cho việc di chuyển dữ liệu từ dịch vụ của nhà cung cấp này sang dịch vụ của nhà cung cấp khác trở nên khó khăn, và khiến cho một số khách hàng tiềm năng cảm thấy lo lắng khi sử dụng cloud storage.

Để giúp giải quyết mối quan tâm này, Bizfly Simple Storage cung cấp đầy đủ API cho phép developers tiếp cận, tương tác và làm việc trực tiếp với dữ liệu của mình. Ngoài ra, Bizfly Simple Storage còn là một kho lưu trữ dữ liệu vô hạn với khả năng truy vấn lên tới hàng tỉ file trong cùng một thời điểm, mở ra khả năng lưu trữ gần với vô hạn cho người dùng.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE