Tại sao phải bảo mật cơ sở hạ tầng mạng (network infrastructure)

1038
12-02-2019
Tại sao phải bảo mật cơ sở hạ tầng mạng (network infrastructure)

Công nghệ luôn tiên phong mở đường cho sự kết nối giữa con người, tiện ích (gadget) và network. Nhắc tới công nghệ là phải nhắc tới data security (an toàn dữ liệu). Ngày này, các công ty và tổ chức đang dành thời gian, sự nỗ lực và đầu tư tài chính để đảm bảo rằng network luôn được an toàn.

Sau đây là những lý do tại sao bảo mật mạng đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu cơ sở hạ tầng mạng (network infrastructure) là gì. Nói một cách đơn giản, network infrastructure bao gồm tất cả các phần cứng, phần mềm và dịch vụ giúp liên kết, liên lạc giữa các hệ thống máy tính với nhau. Dưới đây, Bizfly Cloud là những lý do tại sao việc bảo mật cơ sở hạ tầng rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

1. Để ngăn chặn các tác nhân nội bộ truy cập hệ thống

Nguy cơ bị tấn công có thể đến từ bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức khi họ thực hiện hành động tấn công cụ thể dù cố tình hay ngẫu nhiên, mọi hành động thỏa hiệp (compromise) đều có khả năng làm tổn hại đến an ninh mạng của công ty. Nếu nhân tố đe dọa có liên quan đến nội bộ công ty thì rất có thể một nhân viên nào đó đã góp phần làm nên cuộc tấn công, vi phạm, dù vô tình hay cố ý.

Nhân viên này có thể gây ra mối đe dọa lớn cho công ty bằng cách thực hiện các hành động không được bảo vệ như cài đặt phần mềm độc hại bị nhiễm worm, virus và trojan. Công ty sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu cho những kẻ tấn công khi nhân viên có những thao tác bất cẩn trong việc xử lý các tài khoản. Trong tình huống tệ nhất, nhân viên chính là người cố ý gây ra lỗi để công ty phải chịu các cuộc tấn công. Họ tiết lộ thông tin nhạy cảm cho những kẻ tấn công hoặc thậm chí tham gia vào việc tiến hành cuộc tấn. Đây chắc chắn là tình huống xấu nhất và bạn chỉ có thể tránh nó bằng cách bảo mật mạng của tổ chức khỏi các cuộc tấn công độc hại..

2. Để ngăn chặn tin tặc bên ngoài xâm nhập vào tài khoản của bạn

Một loại nhân tố đe dọa khác đó là người bên ngoài, một người ngoài cuộc, không có bất kì sự liên quan nào với công ty. Loại nhân tố đe dọa này được biết đến với tư cách là hacker và hacktivist, những nhân tố vô cùng nguy hiểm. 

Tin tặc có thể khởi động một cuộc tấn công đồng loạt hoặc nhắm vào một tổ chức cụ thể. Họ có được quyền truy cập trái phép vào mạng của công ty và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm, tạo ra tác động tiêu cực đến hình ảnh và danh tiếng của tổ chức là nạn nhân. Tin tặc là tội phạm mạng có thể được một bên nào đó trả tiền, để tìm ra lỗ hổng của một công ty và cung cấp thông tin đó cho các đối thủ cạnh tranh hoặc đưa nó ra công chúng. Chúng xâm nhập các network thông qua internet, vì vậy nếu network không đủ an toàn, chắc chắn trong tương lai bạn sẽ phải đối mặt với một số hậu quả nghiêm trọng.

3. Để tránh vi phạm mạng (network integrity breach)

Mỗi công ty cần bảo vệ tài sản của mình để giữ được lợi thế lâu dài trước các đối thủ cạnh tranh. Công ty có quyền lưu trữ bất kỳ thông tin quan trọng nào đối với sự tồn tại và thành công của mình. Khi một công ty được đưa vào hoạt động, chắc chắn 80% trong số đó sẽ có nguy cơ bị vi phạm, bị tấn công gây nên những thiệt hại nghiêm trọng. Việc vi phạm bảo mật này có thể được thực hiện bởi một trong hai loại tác nhân đe dọa: phá hoại (sabotage) hoặc gián điệp (espionage). 

Trong cả hai trường hợp, lý do bị tấn công đều là do công tác bảo mật trong tổ chức đã bị coi nhẹ. Để tránh thảm họa này, hãy đầu tư vào an ninh cho tổ chức.

4. Để ngăn chặn việc dữ liệu bị phá hủy

Vi phạm an ninh gây ra rất nhiều hệ lụy tiêu cực và một trong số đó là vi phạm dữ liệu. Dữ liệu là một tài nguyên vô giá trong kinh doanh và khi nó bị thao túng hoặc phá hủy, các hoạt động của doanh nghiệp thậm chí sẽ bị tê liệt. 

Dữ liệu là chìa khóa thành công trong việc đưa ra quyết định và thực hiện các hành động. Đặc biệt là các dữ liệu liên quan đến tài chính. Khi những con số và thông tin quan trọng mất đi, công ty có thể đứng trước nguy cơ khó khăn trong việc vạch định ra kế hoạch và con đường đi đúng đắn.

5. Để đạt được lợi thế cạnh tranh

Một cơ sở hạ tầng mạng hiệu quả và an toàn không chỉ hoạt động như một biện pháp phòng ngừa chống lại thảm họa; nó cũng là một công cụ cạnh tranh quan trọng trong thời đại mà thương mại đã biến đổi thành các hình thức kỹ thuật số, an ninh mạng đang trở thành tài sản không thể thiếu mà người tiêu dùng yêu cầu từ một doanh nghiệp.

Nếu bạn sở hữu một cơ sở hạ tầng mạng an toàn, tức là bạn đã đi trước một bước so với các đối thủ đang tụt lại phía sau về khía cạnh này. 

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Lý do vì sao đám mây an toàn hơn các hệ thống CNTT truyền thống

SHARE