So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting

1824
14-09-2023
So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting

Để website hoạt động hiệu quả thì việc chọn lựa nơi lưu trữ website hay web hosting là một trong những yếu tố quyết định. Vậy lựa chọn dịch vụ web hosting và máy chủ ảo như thế nào để đáp ứng tốt nhu cầu của bạn, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Bizfly Cloud nhé!

Khái niệm Web hosting

Web hosting chính là nói đến việc lưu trữ website trên máy chủ hiệu năng cao, công suất lớn để xử lý và cung cấp nội dung web trên internet. Có thể tự lưu trữ web hosting trên các máy chủ do bạn tự sở hữu hoặc thuê không gian lưu trữ của nhà cung cấp dịch vụ. Khi sử dụng dịch vụ web hosting, chủ sở hữu website sẽ được cung cấp gói hosting với cấu hình tùy chọn, IP riêng, đường truyền tốc độ cao để đảm bảo website có thể truy cập ổn định trong mọi thời gian.

So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting - Ảnh 1.

Web hosting có thể lưu trữ website, email,... trên internet

Các loại web hosting

Có 5 loại web hosting cơ bản trên thị trường hiện nay gồm:

So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting - Ảnh 2.

Các Web hosting sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau

Shared hosting: Đây là hình thức rất phổ biến trước đây, có ưu điểm là chi phí rẻ, tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế. Với shared hosting, một máy chủ sẽ host nhiều website vì thế các trang sẽ cùng chia sẻ các tài nguyên máy chủ, bao gồm bộ nhớ, sức mạnh xử lý và dung lượng lưu trữ. Do các giới hạn này mà dịch vụ shared hosting là một lựa chọn nhanh chóng cho các doanh nghiệp nhỏ và blog cá nhân, các không yêu cầu cấu hình nâng cao hoặc băng thông lớn.

>> Xem thêm: Shared hosting là gì? Những tính năng nổi bật và lưu ý khi sử dụng

VPS (Virtual Private Server): Về cơ bản thì với VPS, các website cũng chia sẻ một máy chủ vật lý, tuy nhiên VPS sẽ tạo một phân vùng ảo cho mỗi người dùng trên máy chủ đó. Do đó, mỗi website được lưu trữ trên VPS sẽ nhận được một lượng tài nguyên cụ thể mà máy phân bổ cho nó. VPS phù hợp với các web cỡ trung bình, trang e-commerce nhỏ và blog lớn với lượng khách truy cập lớn hơn shared hosting.

>> Xem thêm: VPS là gì? Ưu nhược điểm khi sử dụng máy chủ ảo VPS

Wordpress hosting: Cung cấp môi trường hosting tối ưu cho website WordPress để tăng tốc độ tải nhanh hơn và hạn chế rủi ro.

>> Xem thêm: Wordpress Hosting là gì? Ưu, nhược điểm và lý do nên sử dụng

Dedicated hosting: Cung cấp máy chủ vật lý riêng để bạn toàn quyền sử dụng như máy vật lý bạn sở hữu, chỉ khác là bạn sẽ thuê hoàn toàn máy chủ này từ một nhà cung cấp dịch vụ. Như vậy là bạn có thể sử dụng toàn bộ tài nguyên của máy đó cho website, ứng dụng, cài đặt hệ điều hành và phần mềm, tùy chỉnh toàn bộ theo thông số kỹ thuật của riêng bạn. Hình thức này phù hợp cho những trang hoặc ứng dụng có lượng truy cập cực lớn, hoặc chủ sở hữu muốn đảm bảo kiểm soát toàn bộ công việc.

Cloud hosting: Điểm khác biệt lớn nhất khi host web trên cloud là cloud hosting sẽ lưu trữ website trên một số máy chủ ảo thay vì chỉ chia sẻ trên một máy duy nhất. Do đó, nếu một máy chủ gặp sự cố hoặc có lưu lượng truy cập vượt ngưỡng thì những máy chủ còn lại sẽ tiếp nhận để xử lý giúp website vẫn hoạt động bình thường. Với khả năng dự phòng cao, các doanh nghiệp có nhiều website, các website quy mô lớn như e-commerce, các website có sự tăng trưởng sẽ được đảm bảo downtime rất thấp hoặc không có.

>> Xem thêm: Cloud Hosting là gì? Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting?

Ưu nhược điểm của các loại web hosting

Shared hosting

Ưu điểm

  • Rẻ, phù hợp cho các trang web nhỏ
  • Không đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật để vận hành
  • Được lựa chọn máy chủ đã cấu hình sẵn
  • Không yêu cầu bảo trì, quản trị máy chủ

Nhược điểm

  • Vô cùng hạn chế khi muốn thay đổi cấu hình máy chủ
  • Lưu lượng truy cập website khác tăng có thể gây ảnh hưởng đến tốc độ web của bạn (do website đó sẽ tiêu thụ nhiều tài nguyên máy chủ hơn).
  • Nếu website cần phát triển hoặc có lượng truy cập nhiều lên thì tài nguyên máy chủ gốc thường không đủ để cung cấp.
So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting - Ảnh 3.

Share hosting phù hợp với những website nhỏ cá nhân

VPS

Ưu điểm

  • Sở hữu không gian lưu trữ riêng
  • Lưu lượng truy cập tăng trên website khác không làm ảnh hưởng đến trang của bạn
  • Quyền truy cập root vào máy chủ
  • Khả năng tùy biến cao hơn

Nhược điểm

  • Người dùng cần có chuyên môn kỹ thuật để quản lý
  • Nếu không có nhân sự chuyên môn bạn có thể phải thuê dịch vụ quản trị dẫn đến tăng chi phí chung
  • Không gian lưu trữ giới hạn, khi nhu cầu tài nguyên của website vượt mức giới hạn đó việc nâng cấp cấu hình hoặc tăng thêm tài nguyên rất khó khăn.
So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting - Ảnh 4.

VPS có thể tuỳ biến cao hơn Share hosting

Wordpress hosting

Ưu điểm

  • Chi phí thấp và dễ dàng cho người mới bắt đầu
  • Cung cấp hỗ trợ chuyên môn về WordPress
  • Các plugin và theme WordPress được cài đặt sẵn

Nhược điểm

  • Không phải là lựa chọn lý tưởng nếu website không phải WordPress
So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting - Ảnh 5.

WordPress hosting cố ưu thế ở các plugin và theme có sẵn

Dedicated hosting

Ưu điểm

  • Kiểm soát hoàn toàn việc cấu hình và cài đặt máy chủ
  • Độ tin cậy cao
  • Quyền truy cập root vào máy chủ

Nhược điểm

  • Chi phí cao, doanh nghiệp phải có ngân sách lớn
  • Cần có kiến thức kỹ thuật và khả năng quản lý máy chủ

>> Xem thêm: Nên hay không nên sử dụng dedicated server (máy chủ chuyên dụng) để lưu trữ dữ liệu?

So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting - Ảnh 6.

Dedicated và Cloud hosting đều có khả năng mở rộng lớn và cần chi phí nhiều hơn VPS và share hosting

Cloud hosting

Ưu điểm

  • Giảm downtime và lỗi phần cứng
  • Sử dụng load balancing để xử lý lưu lượng truy cập tăng cao và ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS
  • Khả năng mở rộng – website không bị giới hạn ở tài nguyên của một máy chủ

Nhược điểm

  • Quyền truy cập root không phải lúc nào cũng được cung cấp
  • Chi phí cao hơn VPS và Shared hosting

Khái niệm máy chủ ảo Cloud Hosting

Với sự phát triển của công nghệ đám mây và nhu cầu về năng lực xử lý mạnh mẽ của các website, ứng dụng ngày càng cao mà máy chủ ảo ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trong mọi quy mô. Hiểu đơn giản thì máy chủ ảo chính là các máy chủ vật lý sử dụng công nghệ ảo hóa để phân vùng thành các thành phần riêng biệt và phục vụ cho một người hoặc tổ chức sử dụng. Có hai loại máy chủ ảo cơ bản là VPS (máy chủ riêng ảo) và Cloud Server (máy chủ ảo đám mây).

Các loại máy chủ ảo

- VPS: Cũng sử dụng ảo hóa để phân vùng máy vật lý thành nhiều thành phần riêng biệt nhưng chỉ thực hiện trên một máy chủ duy nhất.

- Cloud Server: Thường hoạt động theo cụm, việc ảo hóa sẽ được thực hiện trên một cụm máy chủ để khi hết tài nguyên ở máy này thì sẽ chuyển sang máy khác, hoặc khi có sự cố thì sẽ chuyển sang máy đang hoạt động ổn định để xử lý tiếp công việc.

>> Có thể bạn quan tâm: So sánh VPS và Cloud Server khác nhau như thế nào?

So sánh dịch vụ Web Hosting và Máy Chủ Ảo Cloud Hosting - Ảnh 7.

Cloud server là máy chủ ảo đám mây còn VPS là máy chủ ảo vật lý

Ưu nhược điểm của các loại máy chủ ảo

Ưu điểm:

VPS có các ưu điểm về quyền kiểm soát máy chủ tốt hơn, người dùng không phải dùng chung tài nguyên với bên khác. Cloud Server không chỉ sở hữu hoàn toàn những ưu điểm này mà còn tối ưu và mở rộng hơn nữa:

  • Chủ động nâng cấp cấu hình theo nhu cầu, không bị giới hạn bởi tài nguyên của một máy chủ duy nhất.
  • Có nhiều tính năng tự động các công việc quản trị, vận hành như tự động tăng giảm số lượng máy chủ trong cụm máy chủ, tự động phân luồng truy cập giữa các máy… giúp đơn giản hóa công việc, không cần nhiều nhân sự chuyên môn cao tham gia nên giảm chi phí nhân sự.
  • Có thể dễ dàng tích hợp với nhiều giải pháp khác trong các mô hình phức tạp, do đó linh hoạt hơn VPS.

Nhược điểm:

VPS cũng tồn tại một số nhược điểm lớn về độ ổn định và downtime, và là một trong những nguyên nhân chủ yếu người dùng cân nhắc để chuyển sang Cloud Server như:

  • Vì  VPS về cơ bản vẫn là chia sẻ tài nguyên từ một máy chủ gốc nên nếu có sự cố với máy chủ gốc thì toàn bộ dịch vụ chạy trên đó sẽ bị ảnh hưởng.
  • Thanh toán theo tháng dẫn đến tình trạng có thể lãng phí các dung lượng tài nguyên không dùng hết.
  • Giới hạn tài nguyên máy chủ gốc, nếu mức sử dụng của website, ứng dụng vượt qua ngưỡng được phân bổ thì việc nâng cấp dung lượng sẽ cần liên hệ và chờ nhà cung cấp xử lý gây gián đoạn dịch vụ, trong khi với cloud server có thể trực tiếp thao tác từ xa qua giao diện điều khiển chỉ mất khoảng 45 giây với Bizfly Cloud Server hoặc thực hiện tự động với Auto scale chưa tới 1 giây.

Kết luận

Trong số các giải pháp web hosting đang hiện có trên thị trường thì máy chủ ảo Cloud Server là mạnh mẽ và linh hoạt nhất. Mặc dù chi phí sử dụng có thể cao hơn các kiểu hosting còn lại nhưng các nhà cung cấp Cloud server như Bizfly Cloud hiện có nhiều gói giải pháp và cách tính phí đa dạng phục vụ đầy đủ từ các nhu cầu cơ bản cho đến phức tạp.

Thêm vào đó, bạn cũng hãy cân nhắc các chi phí rủi ro có thể gặp phải trong các trường hợp website, ứng dụng có lượng truy cập tăng đột biến, hoặc cần nhiều không gian lưu trữ nội dung mà hệ thống hosting không thể mở rộng kịp thời khiến web ngừng hoạt động. Thiệt hại về doanh thu và uy tín là không thể tránh khỏi. Vì vậy đầu tư cho một cloud server ngay từ ban đầu với ngân sách thấp và có thể tăng giảm liên tục tùy theo tình hình thực tế của website sẽ là phương án đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của website, ứng dụng.

>> Có thể bạn quan tâm: So sánh Cloud Server vs. VPS vs. Dedicated Server

SHARE