So sánh Cloud Server vs. VPS vs. Dedicated Server

1060
06-09-2019
So sánh Cloud Server vs. VPS vs. Dedicated Server

TheoBizfly Cloud chia sẻ trong quá trình cân nhắc lựa chọn sử dụng hosting cho doanh nghiệp, chắc hẳn bạn đã bắt gặp các loại hình hosting như sau: VPS (virtual private server), dedicated server và cloud server. Để có thể chọn lựa loại dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu, bạn cần phải hiểu rõ và phân biệt được từng loại hình, cũng như tìm hiểu ưu điểm, nhược điểm của từng loại.

Tổng quan về virtual private server (VPS), dedicated server và cloud server

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua cách thức hoạt động của từng loại máy chủ.

Dedicated server - máy chủ vật lý riêng - là giải pháp cho các nhiệm vụ công việc đòi hỏi hiệu suất cao. Đúng như cái tên của nó, mỗi máy chủ sẽ được dành riêng cho một khách hàng. Khách hàng nhận quyền truy cập vào một máy chủ vật lý với các thông số kỹ thuật phần cứng, bộ xử lý và lưu trữ cụ thể trong một máy.

VPS (viết tắt của Virtual Private Server – máy chủ riêng ảo) nằm trên máy chủ vật lý, dùng công nghệ ảo hóa để tạo tài nguyên riêng,, tách biệt tài nguyên đó, không dùng chung với các người dùng khác cùng server vật lý. Từ góc nhìn của khách hàng, VPS hầu như không khác với dedicated server, có cấu hình từ thấp đến trung bình. Nhờ lớp ảo hóa, nhà cung cấp dịch vụ có thể cung cấp nhiều cấu hình máy chủ ảo khác nhau trên một máy chủ vật lý.

Cloud server thường bị nhầm lẫn với VPS, vì cả hai loại đều dựa trên ảo hóa và có nhiều đặc điểm giống nhau. Tuy nhiên, cloud server là ảo hóa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây. Vì vậy, nó sở hữu những ưu điểm nổi trội mà ở VPS không hề có. Trong dedicated server và hầu hết các VPS, các disk và CPU/RAM đều nằm trên một máy chủ vật lý, nhưng với BizFly Cloud, storage backend và các compute node được chạy riêng biệt. Điều này giúp tăng khả năng mở rộng dễ dàng và dự phòng của server trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất và chi phí hợp lý cho doanh nghiệp.

Chi phí của virtual private server (VPS), dedicated server và cloud server

Không phải tất cả các mô hình máy chủ đều có giá như nhau. Dedicated server thông thường sẽ tính thời gian hợp đồng theo tháng. Một số nhà cung cấp VPS đã chuyển sang hình thức tính giá theo giờ, tuy nhiên đa số các nhà cung cấp này vẫn tính theo tháng.

Sự khác biệt về hình thức tính giá đến từ cách các máy chủ này được vận hành. Cloud server có thể thay đổi cấu hình dễ dàng và triển khai nhanh chóng. Dedicated server và VPS không có các đặc điểm này.

Khách hàng trên cloud chỉ cần chi trả cho những tài nguyên thực sự được sử dụng, theo nhu cầu của doanh nghiệp. Với hầu hết các máy chủ VPS, sẽ không có sự khác biệt về giá cho dù máy chủ đang chạy hết công suất hay bị tắt đi, vì tất cả tài nguyên máy chủ luôn được bảo lưu mọi lúc, giống như dedicated server.

Tại BizFly Cloud, bạn chỉ phải chi trả cho những gì bạn sử dụng với hình thức thanh toán pay-as-you-go. Nếu không muốn giữ địa chỉ IP, bạn thậm chí có thể xóa máy chủ trong khi vẫn đang duy trì disk. Với phương pháp này, bạn chỉ cần tạo một cloud server mới để sử dụng disk cũ nếu có nhu cầu.

So sánh virtual private server (VPS), dedicated server và cloud server và trường hợp sử dụng

Ưu điểm chính

Phù hợp nhất với

Cách tính chi phí

Dedicated server

- Hiệu suất sử dụng tối đa

- Máy chủ vật lý tách biệt

Các ứng dụng web tải cao

Chi phí cố định hàng tháng

Virtual private server

- Các máy chủ cấu hình sẵn có

- Hiệu quả cao về chi phí

Trang web có lưu lượng truy cập có thể dự đoán được 

Hàng tháng hoặc hàng giờ

Cloud server

- Dự phòng tự động nâng cao

- Máy chủ có khả năng mở rộng linh hoạt

Hầu hết các trường hợp

Theo thời gian thực tế sử dụng

Nếu cần sức mạnh tính toán riêng tốc độ cao, thì các dedicated server là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp bởi vì sức mạnh xử lý của chúng phụ thuộc vào phần cứng đắt tiền có hiệu năng cao. Tuy nhiên, sự không linh hoạt của các dedicated server đòi hỏi bạn phải có khả năng dự đoán chính xác nhu cầu tài nguyên của mình, bởi khả năng mở rộng quy mô máy chủ sau này sẽ rất khó khăn.

Nếu có kế hoạch phát triển và thử nghiệm các ứng dụng/phần mềm… có sự thay đổi về quy mô, lựa chọn phù hợp nhất cho bạn là những nền tảng ảo hóa. Trong hai môi trường ảo hóa, rõ ràng Cloud server là nền tảng ưu việt hơn so với VPS trên nhiều mặt. Thứ nhất, khả năng mở rộng trở nên dễ dàng hơn nhờ vào các storage backend và các compute node riêng biệt, và vì lý do này, các cloud server đáng tin cậy hơn. Thứ hai, tuy VPS có tính cạnh tranh về giá cả, nhưng các cloud server lại có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí bằng hình thức thanh toán "pay as you go" - Chỉ phải thanh toán cho các tài nguyên thực tế được sử dụng mà thôi.

>> Có thể bạn quan tâm: 8 lý do để chuyển từ VPS sang Cloud Server

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hơn 200 website tin tức, báo chí thuộc hệ thống VCCorp, phục vụ hơn 2000 khách hàng trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI… Dành cho độc giả quan tâm tới giải pháp máy chủ ảo BizFly Cloud Server có thể truy cập tại đây.

Dùng thử miễn phí cấu hình tối thiểu: 2 CPU - 2GB RAM - 100GB HDD/60GB SSD (tùy chỉnh tới 40 Core CPU 40GB RAM) tại:
https://manage.bizflycloud.vn/register

SHARE