Landing page là gì? LDP giúp tăng chuyển đổi khách hàng như thế nào?

2621
13-07-2020
Landing page là gì? LDP giúp tăng chuyển đổi khách hàng như thế nào?

Landing page từ lâu được biết tới là 1 công cụ marketing giúp thu hút khách hàng chủ động và cũng là 1 kênh thông tin chi tiết về sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm. Chính vì thế, triển khai landing page ngay từ bây giờ là thực sự cần thiết. Vậy landing page là gì? Hãy cùng Bizfly Cloud đi tìm hiểu nội dung dưới đây nhé.

Landing page là gì?

Landing page ( trang đích ) là một trang được thiết kế để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng. Nó khác với các trang trên trang web của bạn ở chỗ nó tuân theo cả hai tiêu chí sau:

- Landing page cho phép bạn nắm bắt thông tin của khách truy cập và bạn cung cấp cho khách các offer phù hợp.

- Mục đích duy nhất của trang đích là chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng (trang chủ có biểu mẫu trên đó nhưng không được tính là trang đích vì nó còn phục vụ các mục đích khác).

Nói một cách đơn giản, landing page là trang được thiết kế riêng biệt để làm nổi bật một sản phẩm, dịch vụ cụ thể, dẫn dắt khách hàng thực hiện các hành động chuyển đổi như điền thông tin đăng ký tư vấn, trải nghiệm dịch vụ hoặc mua hàng là mục tiêu cuối cùng của những chuyên trang này. Ví dụ:

Landing page là gì và chúng hoạt động như thế nào? - Ảnh 1.

Hãy nhớ rằng bất kỳ trang nào trên trang web của bạn không có điều hướng, có form để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng đều là trang đích và mọi trang web nên có trang đích.

Landing page hoạt động như thế nào?

  • Khách truy cập nhìn thấy lời kêu gọi hành động và đi vào trang đích
  • Khách truy cập điền vào form, lúc đó khách truy cập thành đã trở thành một khách hàng tiềm năng.
  • Các thông tin khách điền vào form sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
  • Sử dụng thông tin này để liên hệ với khách hàng tiềm năng

Nếu bạn sử dụng một công cụ marketing automation như HubSpot hoặc Marketo, bạn có thể theo dõi được khách hàng tiềm năng được chuyển đổi khi nào và những tương tác mà họ đã thực hiện. Thông tin này cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn, góp phần đưa ra những quyết định cho các chiến dịch MKT tiếp theo.

Một khách hàng tiềm năng được nuôi dưỡng có nhiều khả năng chuyển đổi trở thành khách hàng (MQL). Điều này giúp cải thiện return on investment (ROI) và thể hiện hiệu quả của các chiến lược MKT, kinh doanh.

Chúng ta dùng tiền để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ, các hàng hóa/dịch vụ này đem lại cho ta những lợi ích và công dụng nhất định. Một khách truy cập có động lực để điền vào biểu mẫu trên trang đích bởi vì họ tin rằng nội dung họ đang truy cập sẽ có giá trị đối với họ.

Lý do cần sử dụng Landing page

Khi đã biết về Landing page, chắc hẳn bạn đang thắc mắc rằng tại sao cần sử dụng Landing page đúng không nào? Dưới đây là 6 lý do mà doanh nghiệp nên sử dụng Landing page đcho hoạt động kinh doanh của mình:

Gia tăng chuyển đổi

Doanh nghiệp có thể sử dụng Landing page để chạy chương trình ưu đãi, khuyến khích khách hàng quan tâm và đăng ký thông tin để nhận ưu đãi. Không chỉ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, Landing page còn mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, giúp doanh nghiệp xác định được loại nội dung mà thu hút khách hàng.

Cung cấp insights về khách hàng mục tiêu

Thông qua Landing page, doanh nghiệp có thể xác định được những chủ đề có lượt chuyển đổi cao, có nhiều thông tin hữu ích về sở thích của khách hàng mục tiêu. Từ đó xây dựng các chiến lược marketing cá nhân hóa để nhắm tới mục tiêu chính xác hơn, xác định các kênh thu về nhiều lượt chuyển đổi,…

Thu thập email khách hàng

Doanh nghiệp có thể thu thập được rất nhiều email của khách hàng khi họ cung cấp thông tin để nhận ưu đãi. Bạn cũng có thể nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng này bằng cách gửi email “cảm ơn” khi khách hàng tải xuống tài liệu từ website, đính kèm các ưu đãi mà họ có thể hứng thú.

Thử nghiệm A/B testing

Doanh nghiệp có thể thoải mái sáng tạo nội dung, thiết kế hình ảnh để thử nghiệm nhiều loại landing page khác nhau và theo dõi xem loại nào mang lại nhiều lợi ích và tỷ lệ chuyển đổi cao nhất cho doanh nghiệp. Đặc biệt, việc đổi mới thiết kế landing page cũng ít rủi ro hơn so với việc thử nghiệm cả website hay trang blog.

Đo lường các chỉ số về mục tiêu doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp có một landing page để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, bạn có thể thực hiện đo lường các chỉ số về mục tiêu doanh nghiệp dựa trên chính landing page đó. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể xác định được hiệu suất của các chiến dịch Marketing, điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu nhằm gia tăng hiệu suất bán hàng và truyền thông thương hiệu. Ngoài ra cũng có thể đo lường xem kênh nào có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất để tập trung phát triển, gia tăng nguồn lực marketing cho những kênh đó.

Tăng giá trị thương hiệu

Một landing page có giao diện đẹp mắt, thân thiện với người dùng sẽ tạo ấn tượng tốt cho người truy cập vào trang web, thúc đẩy họ trở thành khách hàng tiềm năng. Mặc dù họ sẽ không chuyển đổi ngay lập tức, nhưng landing page được đầu tư kỹ lưỡng sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và nuôi dưỡng các khách hàng cho các chiến dịch bán hàng trong tương lai.

Một số Landing page cơ bản

Landing page gồm 2 loại chính, đó là Landing page thu thập thông tin của khách hàng và Landing page chuyển đổi.

Landing page thu thập thông tin của khách hàng

Loại landing page này sử dụng form đăng ký để thu thập thông tin của các khách hàng tiềm năng như họ tên, email, số điện thoại… Đa số các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ/sản phẩm B2B sử dụng loại landing page này để xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Với landing page thu thập thông tin thì thường sẽ đi kèm với ưu đãi hấp dẫn, chẳng hạn như tặng quà, eBook, voucher miễn phí để có thể lấy được thông tin khách hàng.

Landing page chuyển đổi

Landing page chuyển đổi được sử dụng bởi các doanh nghiệp thương mại điện tử hoặc SaaS (Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phần mềm) để trực tiếp bán hàng hoặc khuyến khích người dùng đăng ký dùng thử. Loại landing page này thường có một nút bấm nhằm kêu gọi hành động của khách hàng, từ đó chuyển hướng họ đến luồng thanh toán hoặc trang đăng ký dùng thử để hoàn tất chuyển đổi.

Quá trình chuyển đổi

Ngoài trang đích, các yếu tố sau cũng góp phần chuyển đổi thành công cho doanh nghiệp.

- Calls to Action (CTAs)

CTA là hình ảnh hoặc dòng văn bản nhắc khách truy cập hoàn thành một hành động cụ thể. Trên trang đích, CTA cho khách truy cập biết click ở đâu để nhận ưu đãi. CTA có thể được tìm thấy trên các trang của website, nơi nội dung tương quan với ưu đãi hoặc trong các bài đăng blog hỗ trợ nội dung trong ưu đãi. CTA càng cộng hưởng với trang đích và các trang quảng cáo, thì càng tăng cao khả năng chuyển đổi.

- Trang đích: Bản thân trang đích là nơi mà khách truy cập điền vào để nhận được ưu đãi. Như đã nêu ở phía trên, mục đích duy nhất của trang đích là đưa ra ưu đãi và khuyến khích khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Sau khi biểu mẫu được gửi, khách truy cập sẽ được chuyển hướng đến trang cảm ơn.

Landing page là gì và chúng hoạt động như thế nào? - Ảnh 2.

Trang đích chứa các thông tin giúp thu hút khách hàng tiềm năng

- Trang cảm ơn: Mặc dù các tin nhắn cảm ơn thường có sẵn trong hầu hết các công cụ, nhưng bạn vẫn nên cung cấp cho khách hàng tiềm năng một trang cảm ơn riêng. Các trang cảm ơn nên kèm nút "download now" - khách hàng tiềm năng mới có thể nhấp để tải xuống offer được đề cập ở landing page. Ngoài việc lưu trữ ưu đãi, trang cảm ơn là một cách tuyệt vời để tiếp tục quá trình chuyển đổi và chuyển khách hàng tiềm năng vào phễu mua hàng. Các offer tiếp theo (case study, tư vấn, hội thảo...) nên được hiển thị thông qua một form khác hoặc CTA cụ thể trên trang cảm ơn để khuyến khích khách hàng tiềm năng click tiếp.

Cần tạo Landing page khi nào?

Dưới đây là một số trường hợp mà bạn cần tạo landing page ngày sớm càng tốt nếu không muốn đánh mất những khách hàng tiềm năng:

Thu thập email

Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng dữ liệu khách hàng, thì nên có landing page để thu thập email của người dùng. Từ đó, bạn có thể tiến hành các chiến dịch marketing trực tiếp đến người dùng thông qua email của họ.

Chạy quảng cáo

Mục đích của landing page trong trường hợp này đó là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các nội dung cốt lõi được đề cập trên trang. Tuy nhiên, landing page này chỉ thật sự phát huy được tác dụng của nó khi người truy cập có sự quan tâm nhất định đến mặt hàng mà bạn cung cấp. Vì thế, bạn cần nghiên cứu các kỹ năng cần thiết về quảng cáo để tối ưu nội dung landing page một cách hiệu quả.

Tìm khách hàng mới

Nếu bạn cần tìm kiếm khách hàng mới cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, thì có thể cân nhắc sử dụng landing page để tiếp cận nhiều loại khách hàng khác nhau, không phân biệt giới tính, tuổi tác hay vị trí địa lý.

Giới thiệu dịch vụ/sản phẩm mới

Mục đích của landing page trong trường hợp này là để giúp khách hàng nắm được thông tin cần thiết của sản phẩm/dịch vụ, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. Landing page cũng rất cần thiết ngay cả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn chưa ra mắt nhưng doanh nghiệp của bạn khá là có tiếng tăm và được nhiều người biết đến. Với landing page, bạn có thể thu thập thông tin từ phía khách hàng muốn đặt trước hoặc gửi thông báo cho khi sản phẩm/dịch vụ được ra mắt chính thức.

Tổ chức sự kiện

Khi doanh nghiệp cần tổ chức sự kiện thì việc tạo một landing page sẽ thu hút được nhiều người đăng ký tham gia. Loại landing page này thường bao gồm những thông tin như sau:

  • Lý do tổ chức sự kiện
  • Những người nên tham gia sự kiện
  • Nội dung chính của sự kiện
  • Diễn giả
  • Thời gian và địa điểm diễn ra sự kiện
  • Tối ưu SEO

Khi bạn muốn tối ưu SEO cho website, thì việc tạo landing page sẽ giúp tăng xếp hạng của website trên SERP của Google, đồng thời hỗ trợ thực hiện SEO tổng thể hoặc SEO từ khóa cho trang web.

Cần chuẩn bị những gì trước khi tạo một trang Landing Page?

Buyer Persona(s)

Buyer personas là chân dung khách hàng được phác thảo dựa trên nghiên cứu thị trường và dữ liệu các khách hàng hiện tại. Buyer personas cung cấp cái nhìn rõ ràng về hành vi và suy nghĩ của khách hàng, cho phép doanh nghiệp phát triển thêm những nội dung có giá trị với khách hàng hơn.

Khi tạo trang đích, điều quan trọng là phải nhắm mục tiêu đến một trong những personas. Nếu bạn cố gắng điều chỉnh nội dung trên trang đích của mình hướng tới nhiều personas, chắc chắn sẽ không hiệu quả, làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Khi bạn tập trung nguồn lực để nhắm mục tiêu vào chỉ một personas, tỷ lệ chuyển đổi sẽ hiệu quả hơn. 

Ưu đãi

Landing page là gì và chúng hoạt động như thế nào? - Ảnh 3.

Với các chương trình ưu đãi giúp khách hàng bung ví

Ưu đãi hoặc phiếu mua hàng được cung cấp ngoài các sản phẩm/dịch vụ được bán. Phiếu mua hàng có thể là ebook miễn phí, webinar, mẹo, hướng dẫn. Nó phải gắn với một pain point cụ thể mà người mua đang gặp phải như, gắn với giai đoạn trong Hành trình khách hàng.

Hành trình của người mua hàng

Hành trình của người mua là quá trình nghiên cứu mà người mua tiềm năng trải qua khi mua hàng, được chia thành ba giai đoạn khác nhau: giai đoạn nhận thức, giai đoạn xem xét và giai đoạn quyết định. Nên tạo các nội dung khác nhau cho từng giai đoạn cụ thể của hành trình để giúp người mua chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. 

Chi tiết như sau:

  • Giai đoạn nhận thức: Khách hàng đang gặp 1 vấn đề nào đó nhưng họ chưa thể xác định rõ là vấn đề gì, do đó họ đi tìm hiểu vấn đề và giải pháp cho chính mình.
  • Doanh nghiệp nên tạo các phần nội dung liên quan đến các tài liệu và hướng dẫn mang tính educate.
  • Giai đoạn cân nhắc: Trong giai đoạn xem xét này, khách hàng tiềm năng đã xác định rõ vấn đề và cần tìm giải pháp để khắc phục. Các loại nội dung nên tạo trong giai đoạn này là hướng dẫn, webinar và video.
  • Giai đoạn quyết định: Trong giai đoạn này của phễu, khách hàng tiềm năng đã nhận thức được vấn đề và giải pháp của mình. Tại thời điểm này, họ sẽ thực hiện so sánh các nhà cung cấp, sau đó cố gắng thu hẹp danh sách các nhà cung cấp xuống trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Doanh nghiệp nên cung cấp cho họ các case study, demo, và thông tin sản phẩm…

Một số tối ưu trên landing page

- Tạo một tiêu đề hấp dẫn

- Thể hiện giá trị của ưu đãi mà doanh nghiệp tặng khách hàng

- Viết theo kiểu gạch đầu dòng ngắn gọn

- Xây dựng biểu mẫu hợp lý: ngắn gọn nhưng đầy đủ trường thông tin cần thiết

- Xóa đi các Site Navigation

- Chèn hình ảnh

- Thêm biểu tượng chia sẻ lên mạng xã hội

- Review đánh giá tốt của những người mua khác

- Đảm bảo hướng dẫn khách hàng các bước tiếp theo thật rõ ràng

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

Bizfly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do Bizfly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

SHARE