VPS và VPC: Đâu là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

1212
13-09-2024
VPS và VPC: Đâu là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

VPS và VPC đều là những công nghệ điện toán đám mây phổ biến, cho phép doanh nghiệp triển khai và quản lý ứng dụng, dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, hai công nghệ này có những điểm khác biệt quan trọng, phù hợp với các nhu cầu và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Vậy VPS và VPC có điểm gì giống và khác nhau thì hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

VPS là gì? Lợi ích và thách thức khi sử dụng VPS

Cả VPS (Máy chủ Riêng Ảo) và VPC (Mạng Riêng Ảo) đều giám sát và phân bổ tài nguyên, nhưng chúng không phù hợp với cùng một kịch bản. VPS là lựa chọn tốt cho các ứng dụng có mức sử dụng ổn định, trong khi VPC phù hợp hơn cho các ứng dụng có nhu cầu dao động.

VPS là gì? Lợi ích và thách thức khi sử dụng VPS

VPS là gì? Lợi ích và thách thức khi sử dụng VPS

Khi quyết định giữa VPS và VPC, doanh nghiệp nên xem xét loại ứng dụng mà họ muốn lưu trữ trên cơ sở hạ tầng mới. Về cơ bản, VPS là một máy ảo (VM) với các tài nguyên chuyên dụng mà doanh nghiệp có thể sử dụng làm máy chủ. Mặt khác, VPC là một đám mây riêng tư trải dài trên nhiều máy chủ, cung cấp khả năng linh hoạt và mở rộng hơn để đáp ứng các yêu cầu cụ thể.

Doanh nghiệp nên sử dụng VPS khi họ cần kiểm soát nhiều hơn đối với máy chủ của mình, mong muốn độ tin cậy cao hơn hoặc vận hành các trang web có mô hình sử dụng tương đối cố định. Ngược lại, các doanh nghiệp cần xử lý khối lượng công việc biến động và thay đổi nhu cầu kinh doanh nên xem xét VPC. Mạng riêng ảo mang đến toàn bộ hệ sinh thái, trong khi VPS chỉ là một máy chủ khác.

Máy chủ Riêng Ảo là gì?

Máy chủ riêng ảo, còn được gọi là máy chủ chuyên dụng ảo, là một máy ảo được lưu trữ trên máy chủ vật lý trong môi trường nhiều người thuê. Nó nằm trong trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ đám mây cùng với các VPS khác. Các VPS này không thể tương tác với nhau trừ khi chúng thuộc cùng một công ty.

Máy chủ riêng ảo hoạt động tương tự như máy chủ vật lý, nhân viên IT có thể định cấu hình từ xa. Doanh nghiệp thường chọn VPS khi họ không đủ khả năng hoặc không gian cho máy chủ.

Mỗi VPS chứa một hệ điều hành cụ thể để chạy các ứng dụng và có tài nguyên chuyên dụng. Phần mềm Hypervisor trừu tượng hóa các tài nguyên vật lý của máy chủ và gán chúng cho từng máy chủ ảo. Các tài nguyên này luôn khả dụng và không thể truy cập được đối với các máy chủ ảo khác trên cùng phần cứng.

VPS cung cấp một số lợi ích, bao gồm khả năng kiểm soát tốt hơn đối với hệ điều hành. Doanh nghiệp cũng có thể cài đặt thêm nhiều dịch vụ và triển khai nhiều loại ứng dụng khác nhau trên một VPS, chẳng hạn như máy chủ web và máy chủ thư. Nhờ đó, họ có được các dịch vụ đáng tin cậy và bảo mật được cải thiện so với việc sử dụng đám mây thông thường vì tài nguyên không được chia sẻ.

So sánh VPS và máy chủ vật lý

Máy chủ riêng ảo mang đến nhiều lợi ích tương tự như máy chủ chuyên dụng nhưng không có mức giá cao. Tuy nhiên, so với máy chủ ảo công cộng, máy chủ riêng vẫn đắt hơn và đôi khi yêu cầu doanh nghiệp có kiến thức kỹ thuật sâu rộng hơn. Nhân viên IT phải có khả năng cài đặt và vá phần mềm, bảo trì trang web và thực hiện cập nhật bảo mật.

Ngoài ra, kiến trúc nhiều người thuê cũng đi kèm với một số rủi ro nhất định. Mặc dù Hypervisor ngăn các VPS chia sẻ tài nguyên và dữ liệu, nhưng người thuê có thể tấn công Hypervisor và khai thác lỗ hổng. Để đảm bảo an ninh, quản trị viên chỉ nên chạy phần mềm mà họ tin tưởng và cài đặt phần mềm bảo mật phù hợp.

Bất chấp những thách thức này, máy chủ riêng ảo là lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tận dụng lợi ích của máy chủ chuyên dụng mà không phải chịu toàn bộ chi phí. Các doanh nghiệp cần kiểm soát nhiều hơn đối với máy chủ của họ, mong muốn độ tin cậy cao hơn hoặc vận hành các trang thương mại điện tử nên cân nhắc sử dụng VPS.

VPC là gì?

VPC là một phân vùng logic trong đám mây nhiều người thuê, sử dụng các công nghệ mạng như mã hóa, đường hầm, địa chỉ IP riêng và mạng LAN ảo (VLAN) để cung cấp môi trường đám mây biệt lập.

VPC là gì?

VPC là gì?

VPC ảo hóa tài nguyên tính toán, lưu trữ và mạng, cung cấp chúng cho nhiều máy ảo, tương tự như đám mây công cộng. Tuy nhiên, mạng riêng ảo cung cấp khả năng kiểm soát chi tiết hơn đối với môi trường đám mây, đến tận từng tài nguyên. Người dùng cũng có thể thực thi mã và quản lý các thành phần mạng.

Các nhà cung cấp mạng riêng ảo thường sử dụng công nghệ mạng ảo để xác định và bảo mật VPC. VLAN được sử dụng để phân vùng hoặc VPN để thiết lập kết nối với các mạng con chuyên dụng. Amazon VPC, dịch vụ mạng riêng ảo của AWS, cung cấp cho doanh nghiệp các mạng ảo được liên kết với tài khoản của họ.

Lợi ích của việc sử dụng VPC

VPC mang đến nhiều lợi ích tương tự như đám mây công cộng nhưng có thêm các biện pháp kiểm soát về quyền riêng tư và cơ sở hạ tầng. Hơn nữa, VPC có thể hoạt động như cầu nối giữa đám mây riêng và đám mây công cộng, giúp đơn giản hóa việc triển khai các chiến lược đám mây lai. Nó cũng cung cấp độ tin cậy và bảo mật được cải thiện do tài nguyên được dành riêng và biệt lập.

Mạng riêng ảo có thể thu hút các doanh nghiệp đã lựa chọn mô hình đám mây công cộng nhưng phải đối mặt với hạn chế về tài nguyên. Điều này đặc biệt đúng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần độ tin cậy, bảo mật và khả năng kiểm soát tốt hơn nhưng không có đủ ngân sách hoặc tài nguyên để triển khai đám mây riêng trên phần cứng của riêng họ.

Một thách thức với VPC là chúng đắt hơn so với đám mây công cộng thông thường. Việc định cấu hình, quản lý và giám sát VPC cũng phức tạp hơn. Một vấn đề khác là bảo mật vì VPC hoạt động bên ngoài tường lửa của doanh nghiệp trong môi trường nhiều người thuê, có thể dẫn đến rủi ro và vấn đề tuân thủ cao hơn.

SHARE